Mãn nhãn với siêu tàu ngầm có cánh dành cho Bắc Cực vừa được Nga trình làng

author 21:00 10/07/2017

(VietQ.vn) - Nga vừa trình làng siêu tàu ngầm có cánh tại Triển lãm diễn ra tại Arkhangelsk, USC thuộc Tổng công ty đóng tàu thống nhất Nga con tàu dài 135,5 m, rộng 14,4 m và nặng 13.820 tấn.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, tàu ngầm có kích thước gấp hai lần máy bay thương mại Airbus A380 để khám phá độ sâu của vùng Bắc Cực. Con tàu này sẽ là tàu dân dụng chở dầu lớn nhất từ trước tới nay và được cung cấp năng lượng bởi lò phản ứng hạt nhân.

Tàu ngầm Nga được giới thiệu tại cuộc triển lãm. Ảnh: Đất Việt

Tàu ngầm Nga được giới thiệu tại cuộc triển lãm. Ảnh: Đất Việt 

Con tàu sẽ được chế tạo vào năm 2020. Nó được thiết kế để phục vụ cho các cuộc điều tra bằng cách sử dụng hệ thống sonar với tần số rất thấp để có thể xâm nhập vào đáy biển. Tàu ngầm mới của Nga đã được một chuyên gia so sánh với Airbus A380, chiếc máy bay hành khách lớn nhất thế giới. Tuy nhiên so với Airbus A380, tàu ngầm của Nga có kích cỡ gấp đôi.

Đặc biệt tàu sẽ có hai bộ máy sonar giống như hai cánh và có thể rút lại vào thân tàu. Thiết kế này sẽ cho phép Tàu ngầm nghiên cứu Bắc cực của Nga ghi được hình ảnh xung quanh theo mọi hướng.

Sơ đồ đồ họa tàu ngầm Nga.

Sơ đồ đồ họa tàu ngầm Nga.  

Tờ Daily Mail dẫn lời ông H.I. Sutton, nhà phân tích của trang tàu ngầm Covert Shores cho biết, không có khả năng cánh sẽ được sử dụng để nâng đỡ như máy bay. Bởi lẽ, điều này sẽ giảm hiệu suất của tàu do cánh tàu phải liên tục sử dụng hệ thống điều khiển cân bằng để duy trì chiều sâu chính xác.

Tàu ngầm có cánh của Nga dài 135,5 mét, rộng 14,4 mét và nặng 13.820 tấn. Ảnh: Đất Việt

Tàu ngầm có cánh của Nga dài 135,5 mét, rộng 14,4 mét và nặng 13.820 tấn. Ảnh: Đất Việt

Ngoài ra, việc sử dụng cánh tàu như vậy cũng gây ra những tiếng ồn khiến các sonar làm việc kém hiệu quả. "Sẽ có nhiều nơi ở Bắc cực mà con tàu này không thể tới vì cánh của nó quá rộng để có thể tránh những cột băng nhô ra. Vì thế những cái cánh này có thể mở rộng xuống dưới hàng trăm mét, thậm chí xuống tới đáy biển", ông Sutton cho hay.

Tàu ngầm khảo sát dân dụng sẽ không có vũ khí nhưng sẽ có các thiết bị phóng ngư lôi dưới nước cho phép các nhà nghiên cứu nghiên cứu sâu hơn và tiếp cận các khu vực khó nhất.

Tàu ngầm có sải cánh tàu dài 100 mét và tàu có thể đạt tốc độ tối đa 12,6 hải lý/giờ. Ảnh: Lao động
Tàu ngầm có sải cánh tàu dài 100 mét và tàu có thể đạt tốc độ tối đa 12,6 hải lý/giờ. Ảnh: Lao động

Con tàu dài 135,5 mét, rộng 14,4 mét và nặng 13.820 tấn. Sải cánh tàu dài 100 mét và tàu có thể đạt tốc độ tối đa 12,6 hải lý/giờ. Tàu ngầm sẽ có một thủy thủ đoàn 40 người và có khả năng lặn liên tục 90 ngày. Tàu có thể hoạt động ở độ sâu hơn 400 mét. Nga đang hi vọng tìm được tài nguyên khoáng sản và năng lượng ở khu vực Bắc cực - nơi đang bị ảnh hưởng rất lớn bởi sự nóng lên toàn cầu và hiện tượng băng tan.

Với đầu tư "khủng" cho con tàu ngầm mới, chính phủ Nga hy vọng có thể tìm được tài nguyên khoáng sản và năng lượng ở vùng đất băng giá là Bắc Cực, nơi đang chịu ảnh hưởng lớn của nóng lên toàn cầu và tốc độ băng tan khủng khiếp.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang