Vạch mặt mánh khóe của gian thương trà trộn hàng giả, hàng nhái trong thị trường đồ gỗ

authorThanh Nhàn 06:39 30/03/2018

(VietQ.vn) - Mặt hàng đồ gỗ ngày càng sôi động lại đang trở thành “miếng mồi béo bở” cho những gian thương trục lợi, trà trộn các loại hàng giả, hàng nhái thu về lợi nhuận lớn.

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, không khó để tìm thấy một cửa hàng đồ gỗ được trưng bày bắt mắt từ giường, bàn, tủ, ghế… giá cả giao động từ vài trăm ngàn cho đến hàng trăm triệu đồng. Các mặt hàng đều được người bán cam kết là hàng chính hãng đạt chuẩn, nhưng trước thực trạng hỗn tạp của thị trường đồ gỗ, khó ai phân định đường thật giả.

Thật giả lẫn lộn

Đánh vào điểm yếu thiếu kiến thức về đồ gỗ của người tiêu dùng, nhiều gian thương đã trục lợi bằng cách trà trộn các loại gỗ kém chất lượng, gỗ khác với cam kết, gõ chưa được xử lý thô kỹ càng, ăn bớt gỗ. Thậm chí các cơ sở gian lận còn ngang nhiên bán toàn các mặt hàng nhái để thu về lợi nhuận lớn.

Thực tế không ít người bỏ ra cả núi tiền với hi vọng mua được những món đồ gỗ được rao là hàng nhập khẩu nguyên chiếc, được làm từ gỗ sồi Nga, gỗ sồi Mỹ, gỗ xoan đào Hoàng Anh Gia Lai. Nhưng khi nhận hàng thì chẳng thấy tem mác đâu, đem kiểm tra thì toàn gỗ giả, gỗ tạp. Có người bỏ hơn 60 triệu đồng để sắm một bộ bàn ghế, nhưng chỉ dùng được một năm thì đã xuống cấp trầm trọng, các mối nối bị hở toác, bề mặt cong vẹo.

 Người mua khó khăn để chọn mua được đồ gỗ ''chuẩn''

 Người mua khó khăn để chọn mua được đồ gỗ "chuẩn". Ảnh minh họa

Không chỉ có đồ gỗ, hàng giả trong lĩnh vực xây dựng còn xuất hiện ở các mặt hàng thiết bị vệ sinh như bồn tắm, bồn massage, vòi nước, chậu rửa, cửa nhựa.v.v… Chúng chủ yếu là hàng Trung Quốc nhập về nhưng được “đội lốt” các thương hiệu Việt, các thương hiệu nổi tiếng thế giới hoặc một số đối tượng mua vật liệu nội thất kém chất lượng sau đó “hô biến” thành các thương hiệu uy tín. Các mặt hàng này có mẫu mã, màu sắc đa dạng, bắt mắt, khó phân biệt, với giá thành rẻ hơn nhiều so với các mặt hàng chính hãng.

Một trong những thủ thuật mà người bán hay sử dụng là dùng sơn PU cùng một số loại hoá chất khác để đánh bóng bàn ghế và đồ nội thất. Một khi bộ bàn ghế đã được “trang điểm” bằng hoá chất thì rất khó để nhận biết nó làm bằng loại gỗ gì. Hiện nay trên thị trường đã có loại sơn mà khi phủ lên bề mặt của gỗ sẽ tạo ra vân gỗ rất đẹp, nhìn vào không khác gì gỗ cao cấp. Đây là một chiêu thức tinh vi để lừa người mua hàng.

Theo các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong ngành nội thất, nhiều doanh nghiệp tên tuổi bán hàng thường cung cấp đầy đủ các thông tin, xuất xứ, bảo lãnh về chất lượng sản phẩm và đáp ứng được các điều kiện của người mua hàng. Tuy nhiên, cũng không ít cửa hàng nhỏ lẻ dù giới thiệu bán sản phẩm của các hãng lớn, nhưng khi khách hàng đưa ra các yêu cầu về sản phẩm thì không cung cấp được, hoặc yêu cầu xuất hóa đơn VAT thì nhiều đơn vị không thể cung cấp. Đây là dấu hiệu bất minh của các đơn vị này.

Để mua được đồ gỗ “chuẩn”

Để tránh mua phải hàng nội thất kém chất lượng, khách hàng nên chọn các doanh nghiệp uy tín, có tên tuổi. Người mua nên cẩn thận kiểm tra các đinh vít, keo dán. Nếu chọn mua cửa gỗ thì cạnh góc cửa phải vuông góc, phẳng phiu và không cong vênh, các linh kiện kim loại ghép vào phải chắc chắn, đầu đinh không bị hụt quá sâu mà cũng không được lộ ra ngoài. Đối với hàng nhập khẩu, người mua phải yêu cầu đơn vị bán hàng cung cấp chứng từ thuế hải quan, các chứng từ CO, CQ.

 Gỗ sồi nhập cao cấp có vân gỗ rõ nét

 Gỗ sồi nhập cao cấp có vân gỗ rõ nét. Ảnh minh họa

Trong việc xác định độ “chuẩn” của gỗ, người mua nên chọn loại gỗ tốt dựa vào thịt gỗ phải chắc, có thể dùng ngón tay gõ vào các mối nối để kiểm tra xem có phải gỗ đặc hay không. Nhìn qua lớp sơn ngoài màu sắc vân gỗ rõ nét, thống nhất, bề mặt phẳng.

Khi chọn mua đồ gỗ nội thất nhỏ, có thể kéo trên nền xi măng mà vẫn nhẹ nhàng, âm thanh trong và giòn, chứng tỏ chất lượng tốt, nếu không phát ra tiếng, hay có tiếng tạp âm đục không đều, chứng tỏ kết cấu không chắc chắn. Nên chọn loại nội thất có chứa nước không vượt quá 12%, nếu không có máy đo, có thể dùng tay sờ những nơi không sơn, nếu thấy ẩm thì tỷ lệ chứa nước cao, hoặc vẩy một chút nước lên chỗ không sơn, nếu thấm chậm hoặc không thấm chứng tỏ tỷ lệ chứa nước cao. Gỗ bị mục hay bị mọt thì tương đối mềm, người mua có thể dùng ngón tay cạy lên, nếu thấy cục rơi xuống thì chứng tỏ gỗ nội thất đã bị biến chất mục hoặc mọt.

Một lưu ý nữa là sản phẩm phải có hàm lượng Formaldehvde trong ngưỡng cho phép, không gây hại đến sức khỏe người sử dụng. Nếu mở tủ, rút ngăn kéo ra có mùi hắc làm chảy nước mắt, chứng tỏ hàm lượng Formaldehvde vượt quá tiêu chuẩn cho phép thì không nên dùng.

Các nhà khoa học phỏng đoán người ngoài hành tinh đang tò mò về lượng nước và Oxy của Trái Đất(VietQ.vn) - Trái Đất không phải là hành tinh duy nhất có sự sống và người ngoài hành tinh đang tò mò về lượng nước, khí Oxy và tất cả những gì đang diễn ra bên trong bầu khí quyển của chúng ta.

Theo giới sành chơi đồ gỗ, một trong những nguyên tắc mà khách hàng cần ghi nhớ khi mua hoặc đặt đóng hàng bằng loại gỗ cao cấp là nên yêu cầu phía bên bán giữ nguyên vẻ ngoài chất liệu gỗ, không được sơn hoặc phun bất cứ loại hoá chất nào trước khi có sự đồng ý của bên mua hàng. Sau khi kiểm tra và nhận biết đó là chủng loại gỗ đúng như mình muốn thì mới đồng ý cho thợ hoàn thiện các công đoạn còn lại.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang