Mặt hàng vàng mã hút khách ngày lễ Vu Lan

author 12:56 08/08/2014

Mặt hàng vàng mã đã trở nên vô cùng tấp nập, nhộn nhịp, hút khách từ những ngày đầu tháng 7 Âm lịch mặc dù còn 2 ngày nữa mới đến ngày lễ Vu Lan.

Thị trường vàng mã từ những ngày đầu tháng 7 Âm lịch đã trở lên vô cùng nhộn nhịp, sức mua vàng mã của người dân năm nay tăng hơn nhiều so với năm ngoái.

Bắt nguồn từ quan điểm “sự tử như sự sinh, sự vong như sự tồn” mà tục đốt vàng mã ra đời. Hóa vàng được thực hiện trong các ngày giỗ, ngày Tết, người ta còn cấp đồ ăn và đốt vàng mã cho các cô hồn trong ngày rằm tháng bảy, còn gọi là ngày vong nhân xá tội.

Lễ xá tội vong nhân và mùa vu lan báo hiếu năm nay, thị trường vàng mã khá tấp nập. Mặc dù chưa đến rằm tháng Bảy nhưng từ những ngày đàu tháng người đi mua sắm vàng mã đã trở nên rầm rộ.

Đến thăm các cơ sở sản xuất đồ mã truyền thống tại làng Phúc Am, Văn Hội (Thường Tín, Hà Nội) hay làng nghề vàng mã Song Hồ (Thuận Thành - Bắc Ninh)... là những làng nghề làm vàng mã nổi tiếng. Những nơi này, từ trước đây cả tháng nhà nhà, người người đang tất bật hoàn thiện các sản phẩm phục vụ cho người cõi âm. Từ đầu làng tới cuối ngõ, khung cảnh dán giấy, quét hồ, cắt quần áo diễn ra vô cùng sôi động.

Đồ vàng mã năm nay khá bắt mắt và hợp xu hướng. Xem ở hầu hết các cửa hàng bán vàng mã cũng như các cơ sở sản xuất. Giấy dùng để làm quần áo cho người âm cũng liên tục thay đổi. Quần áo dành cho người già thì vẫn là các màu truyền thống như tím, nâu nhưng chất giấy được cho là "xịn" hơn. Còn quần áo dành cho người âm chết trẻ hoặc trung tuổi thì khá đa dạng. Con trai thì nhiều mẫu áo kẻ ca rô, kẻ sọc màu sắc rất bắt mắt. Đối với con gái thì đa dạng hơn rất nhiều chẳng hạn như áo, váy, giày guốc. Các loại áo váy dành cho con gái màu sắc khá bắt mắt theo đúng xu hướng thời trang của năm. Những phụ kiện nhỏ như vòng tay, đồng hồ, hoa tai, mũ lưỡi trai ... cũng rất đa dạng và đẹp mắt.

 

Thị trường vàng mã tập nập, nhộn nhịp, hút khách trong ngày lễ Vu Lan

Thị trường vàng mã tấp nập, nhộn nhịp, hút khách trong ngày lễ Vu Lan. Ảnh: Danviet.vn

Những người kinh doanh hàng mã cũng cho biết, các mặt hàng mã năm nay giá tăng hơn năm ngoái từ 15- 20%. Lễ đầy đủ giá khoảng 4 – 5 triệu đồng, lễ nào to lên đến cả chục triệu đồng. Mỗi gia đình trung bình mua sắm lễ khoảng 400.000 đồng, nhà nào khá giả thì cao hơn nhiều. Đặc biệt, nếu mua những đồ vàng mã bình thường thì ở đâu đâu cũng có, còn nếu mua những đồ “độc”, đồ theo yêu cầu thì bạn phải đặt trước. Thậm chí những đồ “đặt” và “đồ độc” cũng có giá cao hơn bình thường.

Dạo quanh một số nhà kinh doanh vàng mã năm nay, một điều khá bất ngờ là đồ vàng mã “độc” của năm lại khá đa dạng. Ngoài những đồ như quần áo, nón mũ, gậy, giày dép, ngựa xe, nhà… như thường thấy. Một số khách hàng còn đặt những đồ công nghệ cao như máy tính bảng, smartphone, kèm theo đó là đặt hàng cả sim 3G, sạc pin,…Choáng váng hơn, còn có người đặt cả hot girl để “đưa xuống âm” hầu hạ bố đang tuổi “hồi xuân”. Hoặc cũng một trường hợp khác, vong là một thanh niên chết trẻ (18 tuổi) bà mẹ thương con yêu cầu làm một cô bạn gái để gửi xuống bầu bạn với con trai.

 

Mặt hàng vàng mã với nhiều mẫu mã đa dạng thu hút nhiều khách hàng

Mặt hàng vàng mã với nhiều mẫu mã đa dạng thu hút nhiều khách hàng. Ảnh: baohaiquan.vn

Cũng trường hợp, một vong chết trẻ khác. Mẹ và chị gái đi hết cửa hàng này đến cửa hàng khác để tìm mua một chiếc máy tính bảng đời mới nhất, bởi sinh thời cậu bé mê đồ công nghệ cao, nếu không phải hàng mới nhất thì không dùng.

Với quan niệm, trên dương thế có gì thì dưới âm có lấy khiến cho nhu cầu sử dụng vàng mã ngày càng cao. Tuy rằng Nghị định 75/2010/NĐ-CP về việc không cho đốt vàng mã nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử, văn hóa và các nơi công cộng khác, người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đến 1.000.000 đồng thế nhưng việc đốt vàng mã của người dân vẫn diễn ra khá rầm rộ. Điều này gây nên nhiều lãng phí và tổn thất không đáng có.

Theo Baodautu.vn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang