Mặt Trăng đang bị nứt và teo nhỏ đi?

author 17:23 21/09/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho rằng Mặt Trăng đang bị teo nhỏ sau khi phát hiện hàng nghìn vết nứt trên bề mặt vệ tinh tự nhiên này của Trái Đất.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo báo Vietnamnet, các nhà khoa học thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã nhận diện hơn 3.200 vết nứt, với mỗi vết đứt dài nhiều km và sâu hàng chục mét trên bề mặt Mặt Trăng.

Các vết nứt được cho là kết quả của sự teo nhỏ kích thước Mặt trăng khi lõi của nó nguội mát đi. Việc phân tích hé lộ, chúng đang hình thành do các lực hấp dẫn thủy triều từ Trái đất.

Các nhà khoa học cho rằng, lực hấp dẫn của Trái đất đang có những ảnh hưởng lớn lên Mặt trăng

Các nhà khoa học cho rằng, lực hấp dẫn của Trái đất đang có những ảnh hưởng lớn lên Mặt trăng

Các nhà khoa học lần đầu tiên quan sát thấy các vết nứt – “đường dốc phân thùy” từ năm 2010 khi tàu thám hiểm Lunar Reconnaissance Orbiter (LRO) của NASA phát hiện nằm rải rác trên bề mặt Mặt trăng.

Ban đầu họ nhận định quá trình nguội dần và teo lại, tiếp sau đó lớp vỏ rắn cứng phía trên bị oằn và nứt tách. Điều này có thể dẫn tới các vết nứt đứt đoạn đảo ngược, không có dạng nhất định về phương hướng.

Tuy nhiên, các phân tích ảnh chụp gần ¾ bề mặt Mặt trăng với độ phân giải cao, nhóm nghiên cứu phát hiện ra hơn 3.000 vết nứt. Dường như chúng có phương hướng nhất định, do vậy chúng phải hình thành dưới tác động của các lực khác, báo Infonet đưa tin theo tờ Daily Mail (Anh).

Cận cảnh một vết nứt hay đường dốc phân thùy trên bề mặt Mặt trăng. Ảnh: NASA

Cận cảnh một vết nứt hay đường dốc phân thùy trên bề mặt Mặt trăng. Ảnh NASA

Tiến sĩ Thomas Watters, nhà khoa học cấp cao thuộc Viện bảo tàng hàng không và vũ trụ quốc gia Smithsonia (Mỹ), cho biết: "Có một dạng đồng nhất về phương hướng của hàng ngàn vết nứt. Nó ám chỉ thứ gì đó đang tác động đến sự hình thành chúng, thứ gì đó cũng đang tác động ở quy mô toàn cầu - nhào nặn và tái sắp xếp chúng".

Tiến sĩ Watters giải thích thêm, khi các lực thủy triều cộng hưởng với sự teo rút toàn cầu của phần lõi mát, sức ép tổng cộng của chúng sẽ khiến các vết nứt hình thành theo các dạng mẫu nhất định. Các đường dốc nứt gãy vẫn còn mới và dường như vẫn đang tích cực hình thành. Chúng được cho là quá trình kiến tạo đất phổ biến nhất trên Mặt trăng.

Tiến sĩ Mark Robinson, nhà nghiên cứu ở Đại học Arizona State, đồng tác giả cho hay: “Kết quả này chức đựng nhiều điều mới chưa từng phát hiện trước đây. Độ phân giải hình ảnh cao cho chúng tôi những kết quả thực sự vượt trội”.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang