5 năm nữa Nga và châu Âu lập căn cứ định cư trên Mặt Trăng

author 21:03 18/10/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu và Nga đang tính bắt tay nhau thực hiện dự án Luna 27 tiếp tục chương trình thám hiểm Mặt Trăng và sẽ triển khai trong 5 năm tới.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Cơ quan hàng không vũ trụ Nga và châu Âu sẽ hợp tác trong một loạt nhiệm vụ tạo ra căn cứ thường trực của con người trên Mặt Trăng. VnExpress dẫn theo Independent, giai đoạn đầu tiên của dự án này được đặt tên là Luna 27, sẽ triển khai trong 5 năm tới. Roscosmos, cơ quan vũ trụ liên bang Nga là bên dẫn dắt dự án, hợp tác cùng Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), tiếp tục chương trình thám hiểm Mặt Trăng năm 1970 của Nga.

"Thế kỷ 21 là thế kỷ con người lập tiền đồn khai phá vũ trụ", giáo sư Igor Mitrofanov, người dẫn đầu dự án Luna 27, viện Nghiên cứu Không gian ở Moscow, hôm 16/10 cho biết.
Bérengère Houdou, người đứng đầu nhóm thám hiểm Mặt Trăng của Trung tâm công nghệ và nghiên cứu vũ trụ châu Âu (Estec), cũng đồng tình với quan điểm trên. Ông cho biết, đã có nhiều cuộc thảo luận cấp quốc tế được tổ chức để bàn bạc phương án trở lại Mặt Trăng.

Một căn cứ ở bề mặt che khuất của Mặt Trăng có thể là nơi đặt kính thiên văn giúp con người quan sát vũ trụ rõ ràng hơn. Ảnh: Science Photo Library

Một căn cứ ở bề mặt che khuất của Mặt Trăng có thể là nơi đặt kính thiên văn giúp con người quan sát vũ trụ rõ ràng hơn. Ảnh: Science Photo Library

ESA cũng đang phát triển một thiết bị đổ bộ mới và mũi khoan gia cố, hy vọng sử dụng nó để nghiên cứu lớp băng trên Mặt Trăng. Họ cho rằng, phần cực nam chưa được khám phá ở Mặt Trăng, nơi nhiều vùng luôn chìm trong bóng tối, chứa băng đá - nguồn tài nguyên quan trọng trong tương lai.

Kế hoạch hợp tác của ESA với Nga đang được Bộ trưởng liên minh châu Âu EU xem xét, chờ đưa ra quyết định cuối cùng vào cuối năm sau. Tuy nhiên, những thành viên hàng đầu của cả hai cơ quan không gian Nga và EU đều đã liên tiếng ủng hộ dự án.

Trước kia, giáo sư Johann-Dietrich Woerner, giám đốc điều hành Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cũng đã công bố đề xuất xây dựng một ngôi làng trên Mặt Trăng - vệ tinh tự nhiên của Trái Đất với sự hợp tác của nhiều quốc gia. Ngôi làng này không chỉ có một vài ngôi nhà, nhà thờ hay tòa thị chính, mà phải là nơi các đối tác trên thế giới cùng đóng góp cho sự phát triển của nó bằng robot, các sứ mệnh của phi hành gia hay vệ tinh thông tin liên lạc.

Không những thế Nga cũng đã từng dự định đưa người lên định cư ở Mặt trăng. Phó chủ tịch Cơ quan vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) Alexander Ivanov cho biết các phi hành gia người Nga sẽ lên Mặt trăng vào khoảng năm 2030, theo VTC.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang