SR-71: Vũ khí huyền thoại của Mỹ dễ dàng tránh tên lửa địch thế nào?

author 21:03 08/05/2017

(VietQ.vn) - Máy bay do thám SR-71 của Mỹ là vũ khí quân sự nhanh nhất thế giới với tính năng trinh sát vượt trội mà không có loại máy bay nào có thể vượt mặt.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Bằng khả năng bay vượt trội và sở hữu tính năng linh hoạt không có loại máy bay nào có được đã giúp máy bay do thám SR-71 của Mỹ “thoát thân” ngoạn mục khỏi tên lửa đánh chặn mà Triều Tiên đã từng bắn. Với tính năng trên, các chuyên gia quân sự khẳng định rằng, máy bay do thám SR-71 là siêu vũ khí có tốc độ bay nhanh nhất thế giới. Và cho đến thời điểm hiện tại, chúng vẫn là máy bay quân sự có tốc độ bay kinh hoàng nhất mà con người từng chế tạo, tin tức trên báo An ninh Thủ đô. 

Ngoài tính năng trên, máy bay do thám SR-71 còn có thể xâm nhập không phận để chụp ảnh rồi nhanh chóng thoát ra mà đối phương không kịp trở tay. Được biết, máy bay do thám SR-71 đã được đưa vào sử dụng trong Không quân Mỹ từ năm 1964-1988.

Máy bay do thám SR-71 của Mỹ. Ảnh: Đất Việt

Máy bay do thám SR-71 của Mỹ. Ảnh: Đất Việt

Khác với các loại phi cơ khác, thường phải cơ động khi tránh tên lửa, còn máy bay do thám SR-71 tránh tên lửa dễ dàng chỉ bằng cách tăng tốc. Theo tiết lộ của một số nguồn tin, quả tên lửa của Triều Tiên bắn lên đã phát nổ cách máy bay do thám SR-71 khoảng trên dưới 2km. Triều Tiên tiếp tục bắn thêm tên lửa thứ 2, nhưng cũng giống như tên lửa đầu tiên, nó đã phát nổ trước khi đuổi kịp mục tiêu.

Theo báo Đất Việt, máy bay do thám SR-71 là vũ khí chiến lược tiên tiến tầm xa, tốc độ Mach 3, được phát triển từ các thế hệ máy Lockheed YF-12A và A-12 bởi Phân ban Skunk Works của tập đoàn Lockheed. Và nó được mang biệt danh không chính thức là Blackbird, hay Habu snake.

Thiết kế của máy bay này cũng khá đặc biệt và ấn tượng, tuy chỉ có hai chỗ ngồi, dài trên 32 mét nhưng nó lại gấp hai máy bay thông thường, công suất động cơ khỏe như tàu biển. Máy bay do thám SR-71 cần khoảng 680 mã lực để khởi động, phải dùng đến một cặp động cơ Buick Wildcat V8, mỗi chiếc 340 mã lực mới đủ khởi động.

Về thiết kế lốp cũng khá đặc biệt, nhà sản xuất phải dùng loại đặc biệt do hãng BF Goodrich chế tạo vì trọng lượng cực lớn tới 170,000 pounds (77.110 kg), loại lốp này được tăng cường nhôm, nhưng tuổi thọ cũng không quá 20 cất hạ cánh nên phải thay liên tục.

Máy bay do thám SR-71 là vũ khí chiến lược tiên tiến tầm xa có tốc độ bay khủng khiếp nhất thế giới. Ảnh: Zing News

Máy bay do thám SR-71 là vũ khí chiến lược tiên tiến tầm xa có tốc độ bay khủng khiếp nhất thế giới. Ảnh: Zing News

Theo tìm hiểu được biết, máy bay do thám SR-71 đã phục vụ cho UAF từ năm 1964 đến 1998, với 12 trong tổng số 32 máy bay chế tạo bị tổn thất nhưng không một chiếc SR-71 nào bị mất do tấn công bằng tên lửa của đối phương.

Trước đó, vào năm 1976 dòng máy bay này đã chính thức kỷ niệm tròn 100 năm thiết lập một kỷ lục về tốc độ cao nhất cho dòng máy máy bay phản lực có người lái. Riêng SR-71 đã đạt tốc độ chính thức 2.193.13 mph, tương đương 3.600km/h trong gần 4 thập kỷ và chỉ có rất ít phi công của Blackbirds đạt được mức tốc độ hai chiều này.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang