Máy bay F-117A của không quân Hoa Kỳ 'nham hiểm' tới mức nào?

author 20:35 15/02/2017

(VietQ.vn) - Máy bay F-117A hay là Chim ưng đêm, tên hiệu "Hạt huyền", là chiếc máy bay tàng hình đầu tiên trên thế giới của Mỹ có khả năng tái nạp nhiên liệu trên không cực đỉnh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thông tin trên báo Lao Động, máy bay F-117A là vũ khí quân sự mà Không lực Hoa Kỳ là lực lượng duy nhất sử dụng. Nó là hậu duệ trực tiếp của chương trình mẫu tàng hình Have Blue.

Máy bay F-117A đã được nhiều người biết tới trong cuộc Chiến tranh Vùng Vịnh. Không quân Hoa Kỳ đang đặt kế hoạch ngừng sử dụng F-117, chủ yếu vì việc đưa vào sử dụng loại F-22 Raptor hiện đại hơn.   

Máy bay F-117A là vũ khí quân sự mà Không lực Hoa Kỳ là lực lượng duy nhất sử dụng. Ảnh: Lao Động

Máy bay F-117A là vũ khí quân sự mà Không lực Hoa Kỳ là lực lượng duy nhất sử dụng. Ảnh: Lao Động 

Máy bay F-117 là loại máy bay ném bom tàng hình 1 chỗ ngồi, đây cũng là máy bay tàng hình đầu tiên trên thế giới. Máy bay F-117 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 18-06-1981 và bị loại khỏi biên chế vào ngày 22-04-2008.

Máy bay F-117 có chiều dài 20,09m, sải cánh 13,2m, khối lượng cất cánh tối đa 23.800kg, trang bị 2 động cơ General Electric F404-F1D2 giúp máy bay đạt được tốc độ tối đa Mach 0,92. Đã có 64 chiếc F-117 được chế tạo và trong lịch sử hoạt động của mình đã có 1 chiếc máy bay F-117 bị bắn rơi bởi tên lửa SAM-3 trong cuộc chiến tranh Nam Tư.  

Máy bay F-117 là loại máy bay ném bom tàng hình 1 chỗ ngồi. Ảnh: Lao Động

Máy bay F-117 là loại máy bay ném bom tàng hình 1 chỗ ngồi. Ảnh: Lao Động 

Có kích cỡ tương đương F-15C Eagle, một chỗ ngồi, chiếc F-117A sử dụng hai động cơ tuốc bin cánh quạt General Electric F404 không có bộ phận đốt lần hai, và hệ thống điều khiển bay phức tạp. Đặc biệt nó có thể được tái nạp nhiên liệu trên không.

Để làm giảm chi phí phát triển, hệ thống điện tử, hệ thống điều khiển bay và nhiều phần khác được lấy từ chiếc F-16 Fighting Falcon, F/A-18 Hornet and F-15E Strike Eagle sang (vì thế những bộ phận này có thể được coi là thiết bị dự trữ nhằm bảo mật dự án). Những tính năng bị giảm sút cho kỹ thuật tàng hình là động cơ mất 30% công suất, tỷ lệ bề mặt thấp, và phải có hình dáng góc lớn nhằm giảm diện tích phản hồi radar.

Các khoang vũ khí riêng biệt bên trong F-117A có thể mang 2.300 kg vũ khí. Ảnh: Đất Việt

 Các khoang vũ khí riêng biệt bên trong F-117A có thể mang 2.300 kg vũ khí. Ảnh: Đất Việt

Máy bay F-117A được trang bị hệ thống hoa tiêu tinh vi và các hệ thống tấn công được tích hợp vào trong một bộ hệ thống điện tử số. Nó không mang radar, để làm giảm phát xạ diện tích phản hồi radar. Nó hoa tiêu chủ yếu bằng GPS và hoa tiêu quán tính độ chính xác cao. Nhiệm vụ được điều phối bởi một hệ thống kế hoạch tự động có thể tự động thực hiện mọi khâu của nhiệm vụ tấn công, gồm cả khai hỏa vũ khí.

Còn mục tiêu được một hệ thống hình ảnh nhiệt hồng ngoại phát hiện, chỉ định cho một thiết bị laser tìm tầm và chỉ thị cho những quả bom dẫn đường laser. Các khoang vũ khí riêng biệt bên trong F-117A có thể mang 2.300 kg vũ khí.

Các vũ khí thường được trang bị là một cặp GBU-10, GBU-12, hay bom dẫn đường laser GBU-27, hai bom phá hầm ngầm BLU-109, hai Wind- Corrected Munition Dispensers (WCMD), hay hai Vũ khí điều khiển chung (JDAMs), một quả GPS/INS guided stand-off. 

Trên lý thuyết nó có thể mang hầu hết các loại vũ khí có trong kho của Quân đội Hoa Kỳ, gồm cả bom hạt nhân B61. Một số loại bom không thể được trang bị, bởi nó quá lớn để lắp vừa khoang trong, hay không tương thích với hệ thống chở của máy bay F-117.  

Báo Đất Việt thông tin thêm, dù Ủy ban Quân lực Hạ viện đã phê chuẩn loại bỏ F-117 nhưng người ta vẫn thấy máy bay này cất cánh. Khi dự luật này bắt đầu có hiệu lực, các máy bay F-117 sẽ được đưa đến nghĩa địa máy bay Boneyard, tức là bãi đỗ của Nhóm bảo dưỡng và sửa chữa kỹ thuật hàng không vũ trụ 309 (AMARG) ở Arizona. Tại đây, các máy bay F-117 sẽ được tháo dỡ dần.

 Máy bay F-117A được trang bị hệ thống hoa tiêu tinh vi. Ảnh: Đất Việt

 Máy bay F-117A được trang bị hệ thống hoa tiêu tinh vi. Ảnh: Đất Việt

Ngay khi hình ảnh chiếc F-117 bay trở lại được nhìn thấy, trang mạng The Aviationist cho rằng, có thể một vài chiếc F-117 được giữ lại để thử nghiệm công nghệ: hệ thống theo dõi và tìm kiếm hồng ngoại; radar; khẩu đội tên lửa đất đối không; máy bay chiến đấu thế hệ 6; nền tảng máy bay cảnh báo sớm hoặc UAV.

Cũng có những người phỏng đoán rằng chiếc F-117 đã được cải tiến thành "không người lái" (UAV). Trong khi đó, phóng viên Tyler Rogoway trên trang quân sự Foxtrot Alpha phỏng đoán F-117 có thể đang được dùng làm máy bay thử nghiệm, giống như chiếc thước đo để đánh giá khả năng của một hệ thống radar trong việc tìm kiếm và phát hiện các vật thể bay ứng dụng công nghệ tàng hình.

Bên cạnh đó, Mỹ có thể dùng máy bay F-117 để thử nghiệm vật liệu hấp thụ radar hoặc lớp phủ mới dành cho máy bay. Ngoài ra, Tyler Rogoway cũng cho rằng chiếc F-117 có thể được dùng như máy bay không người lái.

Rogoway giải thích, với cấu hình máy bay chiến đấu tự động không người lái, máy bay F-117 có thể mang 1 cặp bom thông minh JDAM dẫn đường bằng GPS hoặc 12 bom đường kính nhỏ (SDB) để tấn công các mục tiêu được bảo vệ nghiêm ngặt ở khoảng cách xa. Chúng còn có thể được điều động tác chiến mà không đòi hỏi yếu tố con người trong hệ thống điều khiển và liên lạc.

Cũng theo Rogoway, F-117 có thể được sử dụng để đưa các loại radar, thiết bị tìm kiếm hồng ngoại và hệ thống phát hiện điện tử mới nhất của Mỹ cùng đồng minh vào thử nghiệm, đồng thời giúp phát triển chiến thuật đẩy lùi các mối đe dọa do thám.

Hiện Bộ Quốc phòng Mỹ chưa có bất cứ phản ứng nào về thông tin này, và việc Mỹ tái hoạt động chiến đấu cơ tàng hình F-117 trong điều kiện bí mật 8 năm sau khi chính thức nghỉ hưu vẫn còn là điều bí ẩn. 

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang