[Trực tiếp] F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga

author 17:45 24/11/2015

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chiến đấu cơ F-16 của nước này bắn rơi máy bay Su-24 của Nga vì vi phạm không phận, trong khi Moscow khẳng định chiến đấu cơ bay ở không phận Syria, nhưng bị bắn từ mặt đất.

Sự kiện:

17h38

Máy bay F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga

Vị trí máy bay rơi. Đồ họa: Guardian

17h31

Theo Guardian, các quan chức Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nói họ đang liên lạc với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ. NATO chưa nói liệu họ đã liên lạc với Moscow hay chưa. 

17h28

Thổ Nhĩ Kỳ công bố hình ảnh radar chuyến bay, trong đó dường như cho thấy máy bay Nga bay vào phía nam Thổ Nhĩ Kỳ trước khi bị bắn hạ, theo CNN Turk. 

Máy bay F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga

17h27

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay gọi vụ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 là "một vụ việc rất nghiêm trọng", nhưng nói vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận. "Không thể nói điều gì đó mà không có thông tin đầy đủ", Reuters dẫn lời Dmitry Peskov, phát ngôn viên của ông Putin, nói. 

17h16

CNN Turk tường thuật từ thị trấn biên giới Yayladagi, cho biết một trong hai phi công Nga nằm trong tay phe đối lập người Turk, còn phi công thứ hai thiệt mạng, theo nguồn tin địa phương.

Trực thăng Nga cũng đang tìm kiếm hai phi công, nhưng lực lượng người Turk ngăn trực thăng hạ cánh, truyền thông địa phương đưa tin.

16h59

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói với CNN Turk, cho rằng hai chiến đấu cơ đến gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và "bị cảnh báo trước khi một trong hai bị bắn rơi". 

16h59

Máy bay F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga

16h57

Máy bay F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga

Hình ảnh phi công nhảy dù được phóng to. Ảnh: TurkPressMedia

16h39

Máy bay F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga

Một máy bay Su-24 của Nga. Ảnh: Telegraph

Theo hãng thông tấn Dogan của Thổ Nhĩ Kỳ, các trực thăng quân sự Nga đang tìm kiếm phi công của máy bay bị bắn rơi.

Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria cho biết chiến đấu cơ rơi xuống vùng núi ở tỉnh Latakia, miền bắc Syria và họ không rõ đây là máy bay Nga hay Syria. Số phận tổ bay cũng chưa rõ ràng, cơ quan này nói, thêm rằng những vụ ném bom xảy ra trước đó trong khu vực, nơi lực lượng thân chính phủ đang chiến đấu chống phe nổi dậy trên mặt đất.

16h28

Chiến đấu cơ nước ngoài bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi gần biên giới với Syria đã vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ dù được cảnh báo 10 lần trong vòng 5 phút, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay tuyên bố. Hai chiếc F-16 đang tuần tra dọc biên giới tham gia bắn hạ chiến đấu cơ hiện chưa rõ nguồn gốc, thông cáo cho hay.

Reuters trước đó dẫn nguồn tin từ văn phòng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết máy bay bị bắn rơi là chiếc Su-24 do Nga sản xuất.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận máy bay bị bắn rơi là Su-24. "Chiếc Su-24 của phi đội máy bay Nga vừa rơi xuống Cộng hòa Arab Syria do bị bắn từ mặt đất", hãng Sputnik dẫn lời Bộ tuyên bố. Máy bay Su-24 lúc đó ở trong không phận Syria tại độ cao 6.000 m, Nga cho hay. Các phi công đã kịp nhảy dù ra ngoài trước khi máy bay rơi.

F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga

Biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Đồ họa: Sky News

Hình ảnh trên một đài truyền hình tư nhân của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy máy bay rơi xuống một khu rừng, bốc cháy tạo thành một vệt khói dài phía sau. Theo đài này, máy bay rơi ở khu vực được gọi là "Núi của người Turk" ở phía bắc Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, hình ảnh của hãng thông tấn Anadolu dường như cho thấy hai phi công nhảy dù ra khỏi máy bay rơi gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

CNN Turk dẫn nguồn tin địa phương cho biết một phi công đang nằm trong tay lực lượng người Kurd ở Syria, và họ vẫn đang tìm kiếm phi công còn lại. Máy bay được cho là rơi xuống một ngôi làng, nơi sinh chủ yếu người Turk ở Syria sinh sống.

F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga

Chiến đấu cơ F-16. Ảnh: Telegraph

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu vừa thảo luận với tham mưu trưởng quân đội về diễn biến ở biên giới với Syria  Ông chỉ thị cho Bộ Ngoại giao tham vấn với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Liên Hợp Quốc và các nước liên quan về những diễn biến mới nhất, văn phòng cho hay.

Theo VnExpress

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang