Diễn biến phức tạp trong cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay MH17

author 14:27 31/03/2015

(VietQ.vn) - Các chuyên gia Hà Lan và quốc tế tham gia điều tra vụ máy bay MH17 rơi đang tiến hành tìm kiếm nhân chứng có thông tin liên quan đến việc tên lửa đất đối không BUK xuất hiện gần hiện trường vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin theo Reuters, giả thuyết máy bay MH17 bị tên lửa bắn hạ là "kịch bản hàng đầu" trong cuộc điều tra vụ tai nạn hàng không hôm 17/7/2014 khiến toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

"Với tình huống này, các nhà điều tra đang tìm kiếm nhân chứng có thể cho biết thêm về việc vận chuyển, những người tham gia và việc bắn tên lửa BUK tại khu vực trước và sau vụ máy bay rơi", văn phòng cho biết. Tuy nhiên văn phòng công tố khẳng định việc điều tra theo hướng tên lửa Buk không có nghĩa đây là kết luận cuối cùng về những gì đã xảy ra đối với MH17.

Lời kêu gọi nhân chứng của Hà Lan được lan truyền rộng rãi qua mạng xã hội và các đài truyền hình, cùng với một đoạn video tiếng Nga có phụ đề tiếng Anh. Đoạn video cho thấy hình ảnh của một chiếc xe tải được cho là chở hệ thống tên lửa BUK đi qua các địa điểm khác nhau gần nơi MH17 bị bắn rơi, trước khi được đưa trở lại Nga.

Các nhà điều tra vụ máy bay MH17 đang tìm kiếm các nhân chứng có mặt tại hiện trường lúc máy bay gặp tai nạn

Các nhà điều tra vụ máy bay MH17 đang tìm kiếm các nhân chứng có mặt tại hiện trường lúc máy bay gặp tai nạn. Ảnh Reuters

Video cũng đưa ra hình ảnh các nhà điều tra tin là hệ thống tên lửa tự hành BUK di chuyển trên một con đường. Theo VnExpress, ngoài ra còn có đoạn ghi âm trò chuyện điện thoại được cho là giữa các thành viên phe ly khai, khi phiến quân nhắc đến hệ thống BUK.

Mới đây, Russia Today, ngày 30/3, ông Pytor Fedotov, một người dân ở vùng Lugansk, Đông Ukraine, cáo buộc hãng tin Reuters đưa thông tin không chính xác khi trích dẫn lời ông khẳng định rằng đã thấy một quả tên lửa đất đối không.

Ông Fedotov khẳng định, Reuters đã thêm vào những đoạn trả lời sau của ông khi máy quay không hoạt động. Ông nói thêm rằng phóng viên Reuters đã liên lạc với ông sau đó nhưng chưa bao giờ cho ông xem bản nháp của bài viết. 

Russia Today đã yêu cầu phía Reuters gửi đoạn băng ghi hình ông Fedotov và lời bình luận về thông tin trên nhưng không nhận được hồi âm, báo Sài Gòn Giải Phóng cho hay.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang