Giả thuyết gây sốc mới về nguyên nhân máy bay MH370 mất tích

author 21:59 11/06/2015

(VietQ.vn) - Các nhà toán học mới đây đã đưa ra một giả thuyết gây sốc giải thích nguyên nhân máy bay MH370 mất tích. Theo đó, máy bay MH370 đã rơi xuống Ấn Độ Dương theo một góc 90 độ.

Đã hơn một năm kể từ ngày chiếc máy bay Malaysia MH370 mất tích một cách bí ẩn trên hành trình từ Kuala Lumpur về Bắc Kinh, Trung Quốc. Từ đó đến nay, song song với những nỗ lực tìm kiếm của các nước, nhiều giả thuyết về nguyên nhân máy bay MH370 mất tích đã được đưa ra nhưng đến nay, chiếc máy bay xấu số vẫn ‘bặt vô âm tín’.

Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Texas A&M, Học viện Công nghệ Massachusetts và Viện nghiên cứu Năng lượng & Môi trường Qatar, nằm dưới sự lãnh đạo của một giáo sư toán học, đã thực hiện nhiều tính toán mô phỏng, sử dụng toán ứng dụng và thủy động điện toán về vụ mất tích bí ẩn của máy bay Malaysia Airlines mang số hiệu MH370, theo thông tin trên báo Vietnam+.

Tiến sĩ Goong Chen cho rằng máy bay MH370 đã rơi thẳng đứng xuống Ấn Độ Dương

Tiến sĩ Goong Chen cho rằng máy bay MH370 đã rơi thẳng đứng xuống Ấn Độ Dương. Ảnh Sputnik

Theo đó, họ tin rằng chiếc máy bay đã lao vuông góc xuống mặt nước biển. Cú va chạm kiểu này khiến máy bay còn nguyên vẹn và không tạo ra mảnh vỡ hoặc vệt dầu loang như trong các tai nạn bình thường khác.

"Những khoảnh khắc cuối cùng của MH370 sẽ vẫn là bí ẩn cho tới ngày nào đó, khi các hộp đen được tìm thấy," tiến sỹ Goong Chen, một nhà toán học thuộc nhóm nghiên cứu cho biết. "Nhưng các tính toán phân tích cho thấy MH370 có khả năng đã lao đầu xuống biển."

Nhóm đã công khai kết quả nghiên cứu của mình, được thực hiện sau nhiều mô phỏng số học, tạo thành trên siêu máy tính RAAD, đặt tại trường Texas A&M. Kết quả cũng xuất hiện trên số ra tháng 4/2015 của tờ tạp chí khoa học Notices of the American Mathematical Society.

So với các giả thuyết trước, phát hiện mới nhất về nguyên nhân máy bay Malaysia MH370 mất tích bí ẩn được cho là đáng tin hơn cả

So với các giả thuyết trước, phát hiện mới nhất về nguyên nhân máy bay Malaysia MH370 mất tích bí ẩn được cho là đáng tin hơn cả

Theo báo Dân Trí, để đi đến nhận định trên, nhóm chuyên gia đã giả định 5 tình huống rơi máy bay, bao gồm tình huống tương tự vụ phi công một chiếc máy bay của hãng US Airway hạ cánh an toàn xuống giữa dòng sông Hudson ở thành phố New York hồi năm 2009 sau khi cả 2 động cơ bị hỏng trên không.

Qua tính toán, nhóm chuyên gia đi đến kết luận rơi thẳng đứng là hướng rơi xuống nước êm nhất trong toàn bộ 5 tình huống giả lập. Với tình huống này, áp lực lên phần thân máy bay không lớn, bởi vậy, phần thân có thể vẫn còn nguyên trước khi chìm xuống đáy biển.

Ngoài ra, Tiến sĩ Chen còn nhận định rằng trong trường hợp này, phần cánh của máy bay MH370 đã gãy lìa khỏi phần thân ngay khi máy bay rơi xuống biển. Tuy nhiên, nó có thể đã chìm cùng với những mảnh vỡ khác có khối lượng lớn, khiến đội cứu hộ không tìm thấy.

Những nỗ lực tìm kiếm máy bay MH370 mất tích đến nay vẫn chưa đem lại kết quả khả quan

Những nỗ lực tìm kiếm máy bay MH370 mất tích đến nay vẫn chưa đem lại kết quả khả quan

Ngay sau khi được công bố, kết luận của Tiến sĩ Chen và các đồng nghiệp được giới chuyên gia và truyền thông đánh giá là lời giải thích tốt nhất cho việc vì sao cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia MH370 mất tích trên phạm vi quốc tế trên một quy mô rộng lớn ở Nam Ấn Độ Dương với nhiều thiết bị hỗ trợ trong hơn một năm vẫn không đem lại kết quả gì.

Chiếc Boeing 777 chở 239 hành khách và phi hành đoàn đã mất tích bí ẩn khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 8/3 năm ngoái. Chỉ khoảng một giờ sau khi cất cánh, chiếc máy bay đã biến mất khỏi radar, khả năng lớn nhất có thể xảy ra là rơi xuống Ấn Độ Dương.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang