Máy bay quân sự bí mật của Mĩ trở lại Trái đất

author 07:36 19/10/2014

(VietQ.vn) - Một máy bay không người lái tuyệt mật, thực hiện sứ mệnh 2 năm trong không gian đã trở về Trái đất và hạ cánh ở California

Chiếc máy bay tương tự như một tàu con thoi thu nhỏ được cho biết là phương tiện thử nghiệm Orbital hay X-37B, đã dành 674 ngày trong quỹ đạo quanh hành tinh. Đó là chuyến bay vào không gian lần thứ ba của máy bay không người lái, nhưng nhiệm vụ của nó được giữ bí mật.

Các chuyên gia nhấn mạnh giả thuyết rằng nó đã theo dõi phòng thí nghiệm không gian của Trung Quốc.

Các quan chức không quân đã nói với truyền thông Mĩ rằng chiếc máy bay thực hiện "thử nghiệm và công nghệ phương tiện không gian có thể tái sử dụng".

Chương trình X-37B bắt đầu năm 1999 và đang được điều hành bởi Văn phòng Không quân.

Chiếc máy bay đầu tiên khởi hành vào tháng 4 năm 2010 và trở về sau 8 tháng. Chiếc thứ hai khởi hành vào tháng 3 năm 2011 và vẫn ở trong vũ trụ khoảng 15 tháng.

Chiếc máy bay gần đây nhất - chế tạo bởi Boeing - sử dụng năng lượng mặt trời trong quỹ đạo, với chiều dài 9m, sải cánh gần 4.5m và trọng lượng khoảng 5 tấn.

Nó trông giống như tàu con thoi thu nhỏ và có thể hạ cánh mà không cần động cơ, giống như một chiếc tàu vũ trụ không người lái tái sử dụng của Nasa. 

Phi cơ vũ trụ quân sự MĩMột tia hồng ngoại của phi cơ vũ trụ được phát ra năm 2012. (Ảnh vệ tinh)

Phi cơ vũ trụ quân sự Mĩ

Sứ mệnh của X-37B thứ 4 đang được lên kế hoạch cho năm 2015.

Chiếc X-37B thứ 4 được lên kế hoạch phóng từ Cape Canaveral, Florida vào năm 2015.

Châu Âu sẽ thử nghiệm công nghệ phi cơ vũ trụ tự động trong tuần tới.

Chiếc IXV sẽ được phóng vào vũ trụ trên một tên lửa từ Guiana thuộc Pháp và quay trở lại khí quyển rồi hạ cánh xuống đại dương.

Phi cơ vũ trụ quân sự Mĩ

Phi cơ vũ trụ X-37B trong không gian. (Ảnh vệ tinh)

Thực tế không ai biết được chiếc máy bay này làm gì. Lời giải thích đáng tin cậy duy nhất là thử nghiệm công nghệ thực hiện những nhiệm vụ vệ tinh tương lai.

Khi bay những chiếc nguyên mẫu X-37B chúng ta có thể thử nghiệm các công nghệ này để khi đặt vào nhiệm vụ truyền hình vệ tinh trong tương lai, chúng ta có thể chắc chắn chúng sẽ cung cấp.

Gần đây Nasa đã đồng ý cung cấp không gian làm việc trước đây được sử dụng để phục vụ dịch vụ đưa đón tại Trung tâm vũ trụ Kennedy cho chương trình X-37B, cho chúng ta biết đây là một dự án dài hạn cho không quân. Bất cứ điều gì họ đang làm ở đó, họ cho là nó có giá trị cao.

Thùy Linh


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang