Mẹ uống thuốc hen suyễn, con dễ mắc bệnh tự kỷ

author 10:03 28/01/2016

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng những phụ nữ mang thai khi uống thuốc điều trị hen suyễn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh của trẻ.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Drexel, Mỹ cho biết rằng phụ nữ trong quá trình mang thai nếu uống thuốc hen suyễn có thể sinh con mắc hội chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD). Đây là một dạng hội chứng bệnh rối loạn về sự phát triển thường gặp ở trẻ em theo thể dạng rối loạn phát triển lan tỏa thuộc phổ nhẹ và có khả năng cao nhất dẫn đến bệnh tự kỷ.

Những trẻ em bị mắc chứng rối loạn tự kỷ này sẽ gặp bất lợi trong cuộc sống do thiếu nhiều kỹ năng sống và kỹ năng giao tiếp xã hội, tuy vậy, một số trẻ lại có những lợi thế về khả năng và tố chất đối với toán học, kỹ thuật và tin học.

Theo dõi hồ sơ sinh đẻ từ Đan Mạch trong giai đoạn 1997-2007, các nhà nghiên cứu nhận thấy có 30% trẻ được sinh ra chẩn đoán là mắc hội chứng rối loạn phổ tự kỷ từ người mẹ có uống thuốc hen suyễn.

Trẻ dễ mắc bệnh tự kỷ khi mẹ uống thuốc trị hen suyễn trong quá trình mang thai

Trẻ dễ mắc bệnh tự kỷ khi mẹ uống thuốc trị hen suyễn trong quá trình mang thai

Giáo sư – Tiến sĩ Craig Newschaffer tại trường Y tế Cộng đồng Dornsife, đồng thời là giám đốc viện Tự kỷ A.J.Drexel, Mỹ đã tìm kiếm, thu thập các dữ liệu cho cuộc nghiên cứu cho biết: “Cuộc điều tra này bổ sung vào nghiên cứu gần đây về cơ thể con người rằng các loại thuốc thông thường như thuốc hen suyễn khi uống trong quá trình mang thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh của trẻ sơ sinh”.

Ngoài ra, 3 vị Tiến sĩ Brian Lee Drexel, Igor Burstyn và Yvonne Michael thuộc Đại học Drexel đồng nghiên cứu cùng với Tiến sĩ Erik Mortensen thuộc Đại học Copenhagen, Mỹ đã nói thêm rằng thuốc chủ vận B2AR gồm salmetereol và formoterol - một loại thuốc làm giãn phế quản, giúp giãn cơ bắp trong đường hô hấp để cải thiện hơi thở cũng như giảm cơn co thắt của những người bị hen suyễn có thể đi vào nhau thai khiến thai nhi hấp thụ được, từ đó có thể ảnh hưởng đến việc phát triển các tế bào thần kinh.

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu cần tiến hành thêm những nghiên cứu sâu hơn nữa để có thể đưa ra được các kết quả chính xác giúp phụ nữ có biện pháp chăm sóc sức khỏe của bản thân cũng như thai nhi an toàn và đúng cách.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang