Một ca nhiễm Zika làm đau đầu giới khoa học

author 16:23 20/07/2016

(VietQ.vn) - Giới khoa học Mỹ đang nỗ lực tìm hiểu điều gì đã xảy ra ở một người mắc Zika sau khi người này tiếp xúc với một người già tử vong có nhiễm virus.

Cho đến nay người ta tin rằng Zika chỉ có thể lan truyền qua muỗi và quan hệ tình dục cũng như nguy cơ lan truyền từ mẹ sang bào thai trong tử cung.

Thế nhưng người nhiễm Zika mới nhất tại bang Utah (Mỹ) lại không có bất kỳ yếu tố nguy cơ này.

Giới chuyên gia Mỹ cho biết họ sẽ theo dõi sát sao ca bệnh và cho làm nhiều xét nghiệm để tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ, ca bệnh tử vong đầu tiên do Zika tại Mỹ  hồi tháng 6/2016 đã du lịch đến một vùng có muỗi nhiễm Zika.

Các xét nghiệm cho thấy người này chứa một lượng lớn virus trong máu, 100.000 lần cao hơn các mẫu máu ở người nhiễm khác

CDC đã thành lập một nhóm đặc nhiệm khẩn cấp để tìm hiểu trường hợp lây bệnh từ ca nhiễm Zika tử vong này.

Gary Edwards, giám đốc sở Y tế hạt Salt Lake (Utah) cho biết người mắc bệnh là một cá nhân trong gia đình của người tử vong và từng chăm sóc bệnh nhân trong khi người này trở nặng.

“Chúng tôi biết người này có tiếp xúc với bệnh nhân tử vong, nhưng bản chất tiếp xúc như thế nào thì chúng tôi vẫn đang điều tra”, ông nói.

Các nhà điều tra cũng lên kế hoạch săn lùng và xét nghiệm loài muỗi tại Salt Lake để liệu xem chúng có mang và làm lan truyền virus hay không.

Tom Hudachko, một quan chức của sở Y tế Utah, cho rằng không ai nghĩ rằng muỗi địa phương có thể mang Zika.

Ông cho biết cách đây nhiều năm ở vài vùng Tây Nam của bang người ta có phát  hiện thấy một số ít muỗi Aedes aegypti – muỗi mang Zika – nhưng từ đó đến nay chúng không còn hiện diện.

Một chuyên gia của CDC, TS Erin Staples, nói: “Trường hợp nhiễm Zika mới nhất tại Utah khiến chúng tôi rất ngạc nhiên, cho thấy con người còn nhiều điều chưa biết về Zika. May mắn là hiện nay bệnh nhân đã hồi phục nhanh chóng”.

Bình Yên (Theo BBC)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang