Mỹ phẩm Avon sử dụng hóa chất gây suy hô hấp?

author 08:08 08/04/2014

(VietQ.vn) - Cùng với Avon, Johnson & Johnson, Procter & Gamble và Colgate-Palmolive Palmolive đều đồng loạt khai trừ chất kháng khuẩn triclosan gây rối loạn nội tiết tố này.

avon"Đại gia mỹ phẩm" Avon khai trừ triclosan trong dòng sản phẩm mới

Ngay cả trước khi Cục quản lý Dược và Thực phẩm FDA (Mỹ) yêu cầu các công ty mỹ phẩm chứng minh lượng chất kháng khuẩn triclosan an toàn trong các sản phẩm của họ, thì các công ty này đã ra thông báo ngừng sử dụng triclosan trong các dòng mỹ phẩm do mình sản xuất.

Đơn cử như các hãng nổi tiếng như Johnson & Johnson, Procter & Gamble và Colgate-Palmolive đều đồng loạt khai trừ chất kháng khuẩn triclosan có khả năng gây rối loạn nội tiết tố này.

Nối tiếp ba hãng trên, mỹ phẩm Avon ra thông báo giảm dần hóa chất này khỏi dòng sản phẩm của họ.

Jennifer Vargas, phát ngôn viên của Avon cho hay: “Hãng sẽ dần ngưng sử dụng triclosan trong các dòng sản phẩm mới. Đồng thời cũng tiến hành nghiên cứu chất mới thay thế hoặc thay đổi công thức trong đó thành phần triclosan được đưa vào ít nhất có thể”.

Theo các nhà khoa học nghiên cứu triclosan từ hai năm trở lại đây, chất kháng khuẩn này có khả năng gây rối loạn nội tiết tố, trường hợp xấu nhất là có khả năng phá vỡ chức năng của tuyến giáp. Đây là một vấn đề lớn đối với mỹ phẩm Avon vì hãng mỹ phẩm này luôn đề cao việc phòng tránh ung thư vú.

Trong một tuyên bố mới đây, Janet Nudelman, đồng sáng lập Chiến lược Mỹ phẩm an toàn kiêm Giám đốc chương trình, chính sách của Quỹ Ung thư vú phi lợi nhuận, đã kêu gọi các công ty mỹ phẩm không tìm cách đua tranh lợi nhuận mà nâng cao vai trò sản xuất mỹ phẩm an toàn.

Theo bà, “Khi nói đến hóa chất không an toàn trong mỹ phẩm, thì kháng khuẩn triclosan chỉ là đỉnh của tảng băng trôi. Vì thế, Quỹ muốn Avon áp dụng chính sách tuyên bố toàn diện các hóa chất liên quan đến bệnh ung thư, dị tật bẩm sinh và các hiệu ứng bất lợi cho sức khỏe… nhằm hạn chế các chất này trong quá trình sản xuất hàng mỹ phẩm và hãng đầu tư thêm 71 tỉ usd trong việc thiết lập dây chuyên sản xuất an toàn nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Không giống như các hóa chất được quan tâm khác, triclosan là hóa chất không thiết yếu và dễ loại bỏ trong thành phần sản xuất. Chính vì thế, rất nhiều công ty đã ngưng sử dụng hóa chất này trước khi thực hiện cam kết loại bỏ hóa chất độc hại. Ngay cả ở Mỹ và Liên minh châu Âu, các sản phẩm chứa triclosan đều phải có nhãn mác ghi rõ ràng trên bao bì.

Việc triclosan có khả năng gây rối loạn nội tiết tố và suy tuyến giáp, rất nhiều người tiêu dùng đã không chọn mua các sản phẩm có chứa hóa chất này, mặc dù chúng đều là những mặt hàng thiết yếu như kem đánh răng, xà phòng tắm…

“Hàng triệu người Mỹ vẫn sử dụng xa phòng kháng khuẩn và các sản phẩm vệ sinh cơ thể. Và mặc dù họ đều tin tưởng rằng các sản phầm này là công cụ hiệu quả để giúp ngăn ngừa sự lây lan của vi trùng, thì hiện nay vẫn chưa có bằng chứng chứng minh bệnh tật được ngăn ngừa chỉ với việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng”, đại diện của FDA tuyên bố.

Việc loại bỏ triclosan trong các dòng sản phẩm của các công ty mỹ phẩm là điều khá đơn giản. Thế nhưng, đơn giản và nhanh chóng hơn là họ lại sử dụng các chất hóa học khác để thay thế như amoniac bậc bốn hoặc quats, trong đó, thường sử dụng nhất là hóa chất tẩy rửa BKC (benzalkonium chloride). Không giống như triclosan, hóa chất quats luôn ẩn dưới nhãn hiệu bao bì với các tên khác nhau. Và theo nghiên cứu, hóa chất này có khả năng gây suy hô hấp, kích ứng và làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn.

colgateNgừng sử dụng triclosan, Colgate chuyển sang dùng hóa chất gây suy hô hấp Quats để thay thế

Hãng kem đánh răng Colgate cũng đã sử dụng hóa chất quats thay cho triclosan. Riêng đối với mỹ phẩm Avon lại từ chối cung cấp thêm thông tin liên quan đến việc sử dụng hóa chất thay thế triclosan cho các dòng sản phẩm mới.

Theo nhà hóa học “xanh” Bruce Akers, rất có khả năng Avon sẽ ưu tiên sử dụng quats. Việc thay đổi nhỏ trong một doanh nghiệp lớn là cả một vấn đề. Vì thế, việc loại bỏ triclosan và tìm kiếm biện pháp thay thế cũng vẫn là cách các nhà sản xuất mỹ phẩm khiến người tiêu dùng “mắc kẹt””.

Thu Trang

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang