Nắng nóng đỉnh điểm, ô tô của bạn có thể thành ‘quả bom phát nổ’

authorDương Phương Ngọc 12:53 21/06/2016

(VietQ.vn) - Nắng nóng, nhiệt độ trong xe ô tô có thể tới 60-65 độ C. Nếu để các dụng cụ như bình cứu hỏa mini, diêm, bật lửa, xế hộp của bạn rất có thể phát nổ.

“Nỗi khổ” của những người có xế hộp ngày nắng nóng

Thời tiết nắng nóng cực điểm kéo dài mấy ngày vừa qua ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Thậm chí, với giới nhà giàu – những người sở hữu xe sang tiền tỷ, “nỗi khổ” của họ ngày nắng nóng càng khó diễn tả thành lời khi chiếc “xế hộp thân yêu” – “đứa con cưng” của mình phải “phơi mặt” ngoài nắng. Những ông chủ có xe hơi cũng “méo mặt” vì không thể tìm được một bóng râm đủ lớn để có thể che mát cho chiếc ô tô của mình.

Theo ghi nhận của PV Chất lượng Việt Nam, không ít chủ xe phải chấp nhận để dưới nắng hè chói chang, vì không có sự lựa chọn nào khác.

Bổ nhiệm con trai cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Sabeco 'đi xin' Bộ Công Thương là bất bình thường(VietQ.vn) - Ông Vũ Quang Hải tốt nghiệp ĐH, có bằng Th.s tài chính nhưng để “leo lên” Phó TGĐ Sabeco, đây chỉ là điều kiện đủ chứ chưa phải điều kiện cần.

Anh Đỗ Văn Trường (chủ xe Camry cư ngụ tại ngõ 93 Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) phàn nàn: "Trời nắng như thế này, chỉ cần đỗ 30 phút thôi cũng đủ làm bên trong xe nóng hừng hực. Buổi trưa khi muốn đánh xe đi ăn cơm, nếu ra mở cửa phải đợi ít nhất 10 phút mới có thể đi được, nếu không thì trong xe chắc khác nào chảo lửa. Không chỉ có bên ngoài mà phần ghế bọc da bên trong cũng nóng bừng, ngồi một lúc chắc tôi không thể chịu được!".

Tại phố Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) nơi tập trung nhiều cao ốc văn phòng, một số người đỗ xe theo các vị trí đã quy định dưới trời nắng như đổ lửa. Một số điểm là khoảng đất giữa các tòa nhà được tận dụng để đỗ ô tô không có cây xanh hoặc nếu có cũng chưa đủ lớn để tỏa bóng mát.

 Nhiều chủ xe ô tô phải "cắn răng" để "xế yêu" ngoài trời nắng nóng như thiêu. Ảnh: P.Ngọc.

Xót xe phải đối mặt với cái nắng như thiêu, như đốt, nhiều chủ xe đã sẵn sàng bỏ một số tiền không nhỏ đổ xô đi mua bạt phủ ô tô tự động với mong muốn chiếc xe thân yêu của mình có một “chiếc áo chống nắng” hiệu quả, tuy nhiên, theo chia sẻ của dân trong nghề, bạt phủ cũng không ăn thua.

“Tôi đã dùng thử phủ bạt rồi, hí hửng vào trong xe nhưng ngay lập tức phải chui ra luôn vì ngồi trong đó nóng không sao chịu nổi. Tôi nghĩ cách tối ưu nhất vẫn là phải kiếm nhà có mái che để nhét “vợ 2” vào” – anh Nguyễn Hữu Tri, một chủ xe cư ngụ ở Cầu Giấy, Hà Nội nhắc nhở.

Cũng đồng tình quan điểm trên, một số “dân chơi” xe cho hay: Bạt chỉ có tác dụng che chắn vào buổi đêm để tránh va chạm, xước xát  khi cần thiết có thể xảy ra, chứ để chống nắng thì bạt không có tác dụng.

Đừng để xế hộp thành “quả bom phát nổ”!

Các chuyên gia kỹ thuật về ô tô cho biết, mức nhiệt ở ngưỡng nắng nóng 38-39 độ C không ảnh hưởng đến phần ngoại thất bên ngoài xe. Về nội thất, do hiệu ứng nhà kính nên nhiệt độ trong khoang cabin đóng kín của xe cao hơn rất nhiều (có thể tới 60-65 độ C), với nhiệt độ đó có thể ảnh hưởng đến một số chi tiết trong nội thất xe. 

Do đó, trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay, trả lời với PV Chất lượng Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Du (Quản lý xưởng sữa chửa ô tô tại 896 Đường Láng, Hà Nội) tư vấn: Tốt nhất các chủ xe không nên để bình cứa hỏa mini ở trên xe dù ngày thường nó vẫn hay được sử dụng như “vật bất ly thân” và thậm chí, trước đó, nó được coi là vật bắt buộc khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, những vật dễ cháy nổ như bật lửa, bình ga, diêm,… các chủ xe cũng nên tránh bởi lẽ “ở Hà Nội, ô tô chủ yếu bị để ở ngoài trời nên cẩn thận nhất, người lái xe nên chú ý không để những vật này trên xe, vì rất dễ gây ra hỏa hoạn, cháy nổ”.

 Để hạn chế cháy nổ xảy ra, các chủ xe nên lưu ý không để vật dụng dễ cháy trong xe. Ảnh: P.Ngọc.

Ngoài ra, các chai nước là vật dụng xuất hiện nhiều nhất trên xe ô tô nhưng không ít người chủ quan vì chúng vô hại. Nhưng thực tế không phải như vậy. Bởi những chai nước đặt trong xe không đúng vị trí để nắng chiếu vào cũng có thể gây ra hỏa hoạn. Vì khi đó chai nước như một thấu kính hội tụ, nó làm cho các tia nắng đi qua chai nước bị hội tụ lại tại một vùng nhỏ trong xe và có thể gây cháy nếu gặp vật liệu dễ cháy.

Chính vì vậy, với những người lái xe, tốt nhất là không nên mang những chai nước thủy tinh lên xe, thứ nhất là tránh va đập gây hiện tượng vỡ nát, thứ hai, tránh hỏa hoạn như đã phân tích ở trên.

Ông Dương Hồng Nam, đại diện bộ phận kinh doanh của công ty TNHH MTV Toyota Mỹ Đình – chi nhánh Cầu Diễn chia sẻ: Những ngày nắng nóng, khi đỗ xe ngoài trời, các chủ xe nên dùng thiết bị phản quang che kính lại vì kính hấp thu ánh sáng nhiều. Tốt nhất nên đỗ xe trong chỗ mát, có mái che. Nếu được thì nên hé kính ra một chút, kéo cửa sổ xuống để giảm nhiệt độ, mục đích cho không khí lưu thông, cân bằng áp suất không khí trong xe.

Trước khi lên xe, không bật điều hòa vội vì hơi nóng trong xe rất lớn, nhiệt độ trong xe cao, vì vậy nên mở hết cửa kính ra trước để giải tán bớt nhiệt, để cân bằng giữa nhiệt độ trong và ngoài.

Thêm vào đó, đàn ông hay hút thuốc, cần tránh để bật lửa ở trong xe, kể cả những đồ uống có ga cũng không nên sử dụng vào những ngày nắng nóng như này vì nếu đỗ xe ngoài trời, nhiệt độ trong xe có thể lên tới 60 – 70 độ, rất dễ gây ra cháy nổ.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang