Doanh nghiệp cần làm gì để loại bỏ lãng phí trong sản xuất thừa?

authorHòa Lê 09:35 12/05/2016

(VietQ.vn) - Sản xuất thừa là 1 trong 7 loại lãng phí tệ nhất kìm hãm hoạt động nâng cao năng suất chất lượng của doanh nghiệp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tập đoàn Toyota, Nhật Bản đã đưa ra 7 loại lãng phí trong hoạt động sản xuất đó là: sản xuất dư thừa, thời gian chờ đợi, vận chuyển hàng hóa không hợp lý, hàng tồn kho dư thừa, quy trình sản xuất, việc di chuyển trong công việc không hợp lý và sản phẩm hư hại.

Sản xuất thừa là sản xuất nhiều hơn và sớm hơn so với yêu cầu của khách hàng. Đây cũng chính là lãng phí tệ nhất trong 7 loại lãng phí mà tập đoàn Toyota đưa ra và chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trì trệ, năng suất chất lượng giảm tại nhiều doanh nghiệp. Bởi vậy khi thực hiện phương pháp 5S, điều đầu tiên doanh nghiệp cần làm đó là tìm ra các điểm lãng phí để loại bỏ.

Năng suất chất lượng: Cách loại bỏ lãng phí trong sản xuất thừa

Sản xuất thừa là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trì trệ, năng suất chất lượng giảm tại nhiều doanh nghiệp 

Rủi ro và thiệt hại đầu tiên của doanh nghiệp liên quan đến sản xuất thừa đó là tăng nhân công và thiết bị vào việc sản xuất. Tiếp theo đó là nguyên vật liệu, hàng bán, thành phẩm được sử dụng trước thời hạn.

Trong sản xuất thừa, máy móc, thiết bị được đưa vào hoạt động nhiều làm tiêu hao năng lượng (dầu, điện…), chi phí. Không gian làm việc của doanh nghiệp cũng sẽ bị thu hẹp do tăng các dụng cụ chứa hàng như giá, kệ...

Vậy các doanh nghiệp cần làm gì để loại bỏ lãng phí trong sản xuất thừa? Để thực hiện điều này thì mỗi tổ chức, doanh nghiệp cần có định hướng sản xuất, kinh doanh phù hợp; cần xây dựng kế hoạch sản xuất hợp lý đảm bảo đáp ứng yêu cầu khách hàng mà không gây lãng phí cho mình; sắp xếp nơi làm việc hợp lý đảm bảo nguyên tắc: Cái gì cần cho sản xuất thì mới được để nơi sản xuất, đồ đạc – trang thiết bị - dụng cụ - nguyên vật liệu sắp xếp sao cho an toàn, đảm bảo tính sẵn có, thuận tiện cho sản xuất; cần có biện pháp quản lý quá trình phù hợp với đặc điểm của mình để đạt hiệu quả cao trong quản lý….

Năng suất chất lượng: Cách loại bỏ lãng phí trong sản xuất thừa

Để loại bỏ sản xuất thừa, doanh nghiệp cần có định hướng sản xuất, kinh doanh phù hợp

Để thực hiện được như vậy thì giải pháp đưa ra là nên lựa chọn áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng (như ISO 9000, HACCP, công cụ 5S, Kaizen, cân bằng chuyền..) phù hợp với quy mô, tình hình của đơn vị. Trong đó, nên áp dụng công cụ quản lý trực quan 5S vì công cụ này giúp cho các đơn vị quản lý khu vực sản xuất, làm việc của mình luôn sạch sẽ, đồ dùng, dụng cụ và các vật liên quan đến sản xuất được sắp xếp hợp lý thuận lợi cho quá trình sản xuất giúp giảm lãng phí cho doanh nghiệp.

5S là phương pháp quản lý có thể giúp hạn chế lãng phí, cải thiện năng suất, tuy nhiên ở Việt Nam phương pháp này vẫn chưa được áp dụng tại nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa (DNSXNVV). Tại Nhật Bản, 5S không chỉ là những nguyên tắc mà đã trở thành tập quán quản trị trong doanh nghiệp. Đó là văn hóa “sạch sẽ” nơi công sở nhằm triệt tiêu sự lãng phí và tăng năng suất chất lượng.

Tình hình Ukraine mới nhất ngày 23/8: Ukraine đòi bắt Bộ trưởng Quốc phòng Nga(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 23/8 gồm “Ukraine đòi bắt Bộ trưởng Quốc phòng Nga”, “Ukraine điều tra hình sự hơn 20 quan chức Nga”…

Hòa Lê

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang