Cách phân bổ chi phí khi doanh nghiệp áp dụng MFCA

authorHòa Lê 16:41 23/03/2017

(VietQ.vn) - Doanh nghiệp muốn áp dụng thành công MFCA để nâng cao năng suất chất lượng, phát triển bền vững thì việc phân bổ chi phí là vô cùng quan trọng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Chi phí là một trong những yếu tố quan trọng của MFCA. Vì vậy, để áp dụng thành công MFCA cần phải hiểu và biết cách phân bổ chi phí. Chi phí vật liệu, chi phí năng lượng, chi phí xử lý và quản lý chất thải được tập hợp và phân bổ cho các kết quả đầu ra (sản phẩm, chất thải) tại mỗi trung tâm chi phí, dựa vào tỷ lệ khối lượng các vật liệu đầu vào tạo ra sản phẩm và chất thải.

Chi phí vật liệu cho sản phẩm và chất thải được định lượng bằng cách, nhân số lượng vật liệu với đơn giá vật liệu theo kỳ thời gian lựa chọn để phân tích.

Năng suất chất lượng: Phân bổ chi phí khi áp dụng MFCA

 Để áp dụng thành công MFCA cần phải hiểu và biết cách phân bổ chi phí. Ảnh minh họa

Các chi phí năng lượng: Bao gồm điện, khí đốt, than đá, dầu nhiên liệu, năng lượng mặt trời, gió. Trong một số hoạt động sản xuất, năng lượng có thể được kết hợp vào một sản phẩm cuối cùng (ví dụ, thông qua một phản ứng hóa học), nhưng thường, năng lượng được xem như là một vật liệu hoạt động. Trong đó, năng lượng không trở thành một phần của một sản phẩm, mà thay vào đó sử dụng để chạy các thiết bị, hoạt động,...

Chi phí chế biến tạo ra chất thải: Bao gồm chi phí lao động và chi phí sản xuất chung, liên quan đến việc sản xuất nhưng không tạo ra sản phẩm cuối cùng, mà tạo ra yếu tố phi sản phẩm. Thông thường, chi phí này được phân bổ cho sản phẩm và chất thải theo khối lượng vật liệu sử dụng.

‘Đọ sức’ hai chiếc xe máy giá rẻ bán chạy nhất thị trường Việt(VietQ.vn) - Yamaha Sirius và Honda Wave Alpha là hai chiếc xe máy bán chạy nhất thị trường Việt. Vậy người tiêu dùng nên mua Honda Wave Alpha hay Yamaha Sirius?

Chi phí xử lý và quản lý chất thải bao gồm chi phí liên quan đến xử lý và quản lý nước thải, khí thải, chất thải rắn, … Chi phí xử lý và quản lý chất thải được tập hợp và phân bổ hết cho chất thải, bởi chi phí này chỉ phát sinh khi thiệt hại vật liệu tạo ra.

Tuy nhiên, các chi phí như chi phí năng lượng, chi phí chế biến tạo ra chất thải và chi phí xử lý, quản lý chất thải thường chỉ có sẵn cho toàn bộ quá trình sản xuất. Trong trường hợp này, nó sẽ là cần thiết, để bước đầu phân bổ các chi phí cho mỗi trung tâm chi phí và sau đó sẽ phân bổ cho các sản phẩm và vật liệu tổn thất.

Năng suất chất lượng: Phân bổ chi phí khi áp dụng MFCA

Năng suất chất lượng của doanh nghiệp sẽ được cải tiến và nâng cao nhờ việc áp dụng MFCA. Ảnh minh họa  

Ở bước đầu, một tiêu thức phân bổ hợp lý nên được lựa chọn, có thể là số giờ máy, khối lượng sản xuất, số lượng nhân viên, thời gian lao động, … Đối với bước thứ hai, phân bổ chi phí từ trung tâm đến sản phẩm và tổn thất vật liệu, tiêu chí phân bổ lựa chọn là khối lượng vật liệu sử dụng cho sản phẩm và tổn thất vật liệu tương ứng.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang