NATO tiến hành tập trận lớn để đương đầu với Nga

author 15:03 07/09/2014

(VietQ.vn) - Trong khi cuộc diễn tập quân sự 7 ngày vẫn đang tiếp diễn tại Latvia, NATO cho biết, mục đích tập trận là nhằm thể hiện cam kết của khối này với các nước thành viên Baltic trước một nước Nga "quyết đoán".

Theo RT, cuộc tập trận Steadfast Javelin 2, bắt đầu từ 2/9 tới 8/9, mô phỏng việc triển khai binh sĩ và thiết bị của NATO trong khủng hoảng. Tổng số 2.000 binh sĩ từ 9 quốc gia tham gia diễn tập.

Tối ngày 5/9 theo giờ địa phương, 500 lính dù đã hạ cánh tại sân bay Lielvarde, cách thủ đô Riga của Latvia khoảng 60km.

Tướng Hans-Lothar Domrose tư lệnh trung tâm chỉ huy quân sự NATO tại Brunssum, Hà Lan khẳng định,"Chúng tôi muốn đảm bảo với mọi người rằng chúng tôi có thể bảo vệ họ. Chắc chắn là trên tất cả, chúng tôi muốn gửi đi một thông điệp rõ ràng tới tất cả những ai muốn đe dọa NATO, rằng đó không phải là điều nên làm. NATO sẽ luôn luôn phòng thủ và bảo vệ các thành viên của mình”. 

NATO tập trận cực lớn để đương đầu với NgaNATO sẽ có nhiều cuộc tập trận lớn trong mùa Thu này - Ảnh RT

Sau cuộc tập trận tại Latvia sẽ là các cuộc tập trận tại một loạt quốc gia khác như Đức, Na-uy, Ukriane và Ba Lan cũng trong mùa Thu này.

Steadfast Javelin 2 đã được tăng cường thêm lực lượng sau hội nghị thượng đỉnh NATO tại Wales, nơi liên minh quân sự này chính thức tuyên bố thành lập lực lượng phản ứng nhanh. Lực lượng tiên phong sẽ bao gồm khoảng 4000 – 5000 binh sỹ, có thể được triển khai tới bất kỳ quốc gia thành viên NATO nào trong vòng 48 giờ.

 Trung tướng Ed Davis, phó chỉ huy mặt đất của NATO tuyên bố, “Đó cần phải là một lực lượng tương đối gọn nhẹ. Đó cần phải là một lực lượng sẽ thành công, được xây dựng trên thông tin tình báo, sự cơ động và chính xác, thay vì một lực lượng quân đội nặng nề. Đó phải là một lực lượng cơ động, chính xác, có thể được triển khai nhanh dựa trên các thông tin tình báo”.

Sau 10 năm chú trọng vào các hoạt động quân sự tại Afghanistan, liên minh này hiện đang tái chuyển trọng tâm sang việc phòng thủ cho các thành viên.

Anh đã cam kết đóng góp tới 1000 binh sỹ trong lực lượng đa quốc gia, đóng trụ sở tại Đông Âu. Nước này hiện đã có 1500 binh sỹ tham gia diễn tập tại các quốc gia Baltic và thêm 2000 binh sỹ sẽ được triển khai trong vòng 2 năm tới.

NATO tiến hành tập trận lớn để đương đầu với Nga

NATO tiến hành tập trận lớn để đương đầu với Nga

NATO tiến hành tập trận lớn để đương đầu với Nga

Một số hình ảnh về cuộc tập trận Steadfast Javelin II - Ảnh RT

Các nước Baltic đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ NATO, họ lo ngại rằng Nga có thể sử dụng các lý do tương tự như đã sử dụng trong việc sáp nhập Crimea để biện minh cho cuộc tấn công vào họ. Phần lớn các dân tộc thiểu số nói tiếng Nga sống trong khu vực Baltic - Latvia, họ chiếm khoảng 26% (trên 520.000 người) trong tổng dân số.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết lực lượng mới này sẽ phá hoại tiến trình hòa bình ở miền đông Ukraine. "Cùng với sự hùng biện tại hội nghị, và các cuộc diễn tập quân sự trước khi kết thúc năm nay, điều này sẽ làm tăng sự căng thẳng, bất ổn định tiến trình hòa bình mới, và tiếp tục mở rộng sự phân chia ở Ukraine," tuyên bố cho biết.

Thanh Loan


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang