Ngân hàng Vietcombank giờ trả tiền cũng dở, không trả cũng dở!

author 12:42 16/08/2016

(VietQ.vn) - Nếu Ngân hàng Vietcombank trả 200 triệu cho khách hàng thì sau này rất dễ bị lạm dụng. Nhưng nếu không đưa thì ngân hàng sẽ bị cho là vô trách nhiệm.

Mâu thuẫn và hết sức phức tạp!

Liên quan đến việc chị Na Hương bị rút mất 500 triệu đồng trong tài khoản Ngân hàng Vietcombank cho dù chị không hề giao dịch, chiều 15/8, trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam, chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong nhận định đây là vụ việc hết sức phức tạp và bản thân ông cũng đang định viết riêng một bài phân tích về vấn đề này.

Theo kinh tế gia, qua theo dõi trên báo chí thấy chuyện này đang có khá nhiều mâu thuẫn vì phía ngân hàng giải thích do khách hàng đã truy cập vào trang web giả mạo dẫn đến thông tin và mật khẩu của khách hàng bị đánh cắp và bị lợi dụng. Trong khi đó khách hàng lại nói không truy cập vào đâu.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong. Ảnh Viết Cường

Điểm nữa mà ông Phong cho rằng cũng rất khó hiểu là ngân hàng nói khi phát hiện có dấu hiệu lạ đã xử lý bằng các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác, chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank.

“Như vậy trong quy trình này dường như phía Ngân hàng có thể can thiệp được nhưng khách hàng vẫn mất tiền. Chuyện khá lằng nhằng nên cần phải có kết luận chính thức từ cơ quan điều tra mới có cơ sở để bắt lỗi ai”, ông Phong nêu quan điểm.

Vị chuyên gia kinh tế nhấn mạnh, qua vụ việc cho thấy Việt Nam đã xuất hiện loại tội phạm mới trong lĩnh vực an ninh mạng, cụ thể là trong hệ thống ngân hàng. 

“Trách nhiệm đối với khách hàng ra sao vẫn còn là khoảng trống bởi hai bên chưa có cam kết nào liên quan đến việc bảo vệ tài sản của người gửi tiền khi xảy ra sự cố như trên”, ông Phong nói.

Vụ mất nửa tỉ đồng trong tài khoản Vietcombank: Bên nào chịu trách nhiệm?(VietQ.vn) - Vụ khách hàng bị mất nửa tỉ đồng trong tài khoản Vietcombank cho dù không giao dịch, số tiền bị mất ai sẽ chịu đang được nhiều người quan tâm.

Theo ông, không chỉ riêng Vietcombank mà đây cũng là khoảng trống trong hệ thống pháp lý của nước ta. Cho nên, ông cho rằng từng ngân hàng cần phải bổ sung điều này. Về phía khách hàng phải có sự hiểu biết và đọc kỹ hợp đồng, cam kết giữa hai bên khi tham gia gửi tiền.

“Nếu không giám sát, quản lý chặt thì chuyện lặp lại sự cố tương tự rất có thể sẽ xảy ra, gây nguy hiểm cho ngân hàng bởi người dân mất niềm tin vào ngân hàng và không gửi tiền vào ngân hàng nữa”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cảnh báo.

Ông Phong bất chợt nhớ lại, dường như đã có một số vụ tương tự xảy ra ở ngân hàng khác nhưng sau đó được giải quyết ổn thỏa và không thấy báo chí thông tin. Vị chuyên gia kinh tế cho rằng cần phải có các cuộc hội thảo hay giải pháp công nghệ; thảo luận pháp lý để tìm biện pháp giải quyết vấn đề này.

Trước câu hỏi của phóng viên, trong khi chưa bắt được thủ phạm, chưa có kết luận từ cơ quan điều tra mà Ngân hàng Vietcombank đã cho rằng khách hàng làm lộ mật mã nên bị rút tiền liệu có khách quan? - Chuyên gia kinh tế đánh giá Vietcombank đã khá khôn khéo khi trả lời như vậy.

“Họ không khẳng định mà nói có thể do chị Hương truy cập vào trang này, trang kia… Cách nói này khiến báo chí và dư luận suy nghĩ cũng có thể lỗi do chị Hương”, ông Phong nói.

Còn vấn đề quan trọng nhất hiện nay được nhiều người quan tâm là ngân hàng sẽ giải quyết thế nào với số tiền 200 triệu đồng bị mất, chuyên gia Nguyễn Minh Phong nêu quan điểm:

“Để tránh trường hợp ngân hàng sau này bị làm tiền bởi nếu dễ quá rất có thể sẽ có người lạm dụng, nhờ người này người kia rút rồi kêu mất và bắt đền ngân hàng thì cũng dở. Nhưng nếu ngân hàng không trả thì ngân hàng sẽ bị cho là vô trách nhiệm. Chuyện này tốt nhất nên chờ kết luận điều tra từ phía công an. Nhưng theo quy tắc giải quyết khủng hoảng thì ngân hàng nên bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, đặc biệt nếu lỗi có phần thuộc về hệ thống bảo mật thì phải nhận lỗi và sửa ngay”.

Nếu lỗi do khách hàng, ai chiu?

Trước đó, tối ngày 15/8, Ngân hàng Vietcombank phát đi thông cáo mới nhất về vụ khách hàng Hoàng Thị Na Hương bị mất tiền từ tài khoản với số tiền tổng cộng 500 triệu đồng (đã kịp khoanh giữ ngay 300 triệu đồng và hoàn trả cho khách hàng).

Vietcombank tiếp tục khẳng định đây là sự việc xảy ra ngoài mong muốn của khách hàng cũng như của ngân hàng.

Vụ việc xảy ra khiến nhiều khách hàng lo lắng về quy trình bảo mật của Vietcombank

Trong thông cáo, Vietcombank nhắc lại, ngay sau vụ việc này xảy ra, ngân hàng đã khẩn trương và nghiêm túc thực hiện rà soát tổng thể và khẳng định hệ thống thanh toán của Vietcombank vẫn đảm bảo an toàn.

“Trong những ngày này, Vietcombank và khách hàng Hoàng Thị Na Hương vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan điều tra để nhanh chóng tìm nguyên nhân thực sự, truy tìm tội phạm và tập trung thu hồi tài sản cho khách hàng. Trong trường hợp nguyên nhân được xác định không phải do lỗi của khách hàng, Vietcombank khẳng định quyền lợi của khách hàng tại Vietcombank hoàn toàn được bảo vệ”, thông cáo của Vietcombank phát đi nêu rõ.

Đấy là trong trường hợp lỗi được xác định không thuộc về khách hàng, còn trường hợp cơ quan điều tra kết luận lỗi tại chị Hương thì phía Vietcombank vẫn chưa có thông tin là sẽ xử lí thế nào? Trong khi đó, khi xảy ra sự cố, Vietcombank cho rằng chị Na Hương đã truy cập vào trang web giả mạo dẫn đến thông tin và mật khẩu của khách hàng bị đánh cắp và bị lợi dụng.

Nguồn tin riêng của phóng viên cho biết, chiều hôm qua 15/8, chị Na Hương cùng đại diện Ngân hàng Vietcombank và cơ quan điều tra đã có buổi làm việc 3 bên. Tại đây, khách hàng đã giao lại điện thoại để công an xác minh, làm rõ việc có hay không chị Hương đã truy cập vào trang giả mạo dẫn đến thông tin và mật khẩu của khách hàng bị đánh cắp và bị lợi dụng như Vietcombank thông báo.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang