‘Ngáo đá’ nguy hiểm thế nào, vì sao họ giết cả người thân không thương tiếc?

author 06:00 30/09/2016

(VietQ.vn) - Người “ngáo đá” không kiểm soát được hành vi, sẵn sàng phạm những tội mất nhân tính như giết người tàn bạo, chặt xác phi tang.

“Ngáo đá” giết cả người thân

Thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông đại chúng đưa tin hiện tượng nam nữ thanh niên "phê" ma túy đá (hay còn gọi là "ngáo đá") có những hành vi dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng cho gia đình, xã hội và cho chính bản thân người sử dụng ma túy đá.

Đơn cử như vụ án mạng làm chết 4 bà cháu xảy ra mới đây tại TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Theo đại diện Cục C47 (Bộ Công an), đối tượng Doãn Trung Dũng do sử dụng ma túy tổng hợp dạng đá nên bị ảo giác, khiến hắn có động lực để giết người không ghê tay.

Đối tượng giết 4 bà cháu ở Quảng Ninh do sử dụng ma túy tổng hợp dạng đá nên bị ảo giác. Ảnh ST

Trước đó, vào tháng 7/2016, tại TP Hải Phòng cũng xảy ra một vụ giết người dã man do ngáo đá. Nguyễn Thanh T. (ở quận Lê Chân, TP Hải Phòng) được xác định đã ra tay sát hại dã man vợ mình là chị Trần Thị H. (25 tuổi). Một số người dân địa phương cho hay, T. là đối tượng giang hồ, lại nghiện ma túy. Thời điểm xảy ra vụ án, T. có biểu hiện “ngáo đá”.

Một vụ án khác cũng kinh hoàng không kém xảy ra vào tháng 9/2015 tại TP Nam Định. Lúc 22 giờ 45 đêm, Đỗ Đức Mạnh H. (26 tuổi) do ngáo đá đã mất nhân tính, cầm dao bầu chém chết chính bố, mẹ đẻ của mình...

Tháng 10/2013, tại Hà Nội xảy ra vụ giết người thân do đối tượng bị ngáo đá. Sau khi sử dụng ma túy “đá”, Lê Phương Q. (SN 1982), trú tại quận Đống Đa, Hà Nội đã giết người vợ hờ đang mang thai vì nghĩ rằng vợ y sẽ bế con mình đi. Khi thấy vợ gấp quần áo, ý nghĩ về việc vợ sẽ ôm con bỏ đi ngùn ngụt cháy trong đầu Q. nên Q. đã sát hại vợ. 

Ngoài những vụ án trên, còn rất nhiều vụ giết người dã man khác do “ngáo đá”, không ít vụ nạn nhân chính là người thân của hung thủ.

Ma túy đá là gì?

Theo một số tài liệu trên internet, ma túy đá thực chất là hóa chất tổng hợp từ thuốc kích thích amphetamine, có tên khoa học là methamphetamin (trước đây còn xuất hiện với tên dược phẩm là Methedrine nên còn được gọi tắt là Met). Ma túy đá được xếp vào loại ma túy gây kích thích hệ thần kinh trung ương.

Ma túy đá. Ảnh minh họa

Thay vì uống như thuốc lắc (dạng thuốc viên nén), ma túy đá (dạng tinh thể lóng lánh) được dân chơi đốt lên để hút (gọi là “đập đá”) sẽ cho tác dụng “phê” nhanh và kéo dài hơn rất nhiều so với các dẫn chất amphetamin khác.

Nhiều người vẫn cho rằng, ma túy đá không gây nghiện như các loại ma túy khác, tác dụng kích thích của nó chỉ thoáng qua trong cuộc vui và tác hại thì không đáng ngại. Thực chất đây là thuốc gây nghiện thuộc loại nguy hiểm.

Khi nghiện ma túy sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, tác hại cho bản thân bởi các chất ma túy tác động lên thần kinh trung ương, gây cho họ sự hưng phấn quá đà, thậm chí làm họ không thể kiểm soát được hành vi, làm những việc khác gây nguy hiểm cho bản thân như lột quần áo nhảy múa giữa đường, leo lên cột điện, trèo lên tháp cao mấy chục mét hoặc phạm những tội mất nhân tính, làm băng hoại đạo đức xã hội như: con giết bố mẹ, cháu giết ông bà, hay giết người bằng những cách rất tàn bạo, giết rồi chặt xác…

Cách nhận biết người “ngáo đá”

Theo BS Đinh Hữu Uân, Trung tâm tư vấn Tâm thần (Thường Tín, Hà Nội), người “ngáo đá” thường có những biểu hiện sau: Khi bị “ngáo đá” sẽ có những hành động kỳ quặc như: Đốt túi nilon cho nóng chảy rồi nhỏ lên cơ thể; tự chặt ngón chân hoặc ngón tay của mình… do sau khi sử dụng ma túy “đá”, người sử dụng thường bị ảo thanh. Vì vậy, họ thường có những hành vi nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh.

Nam thanh niên "ngáo đá" làm loạn Bệnh viện Xanh Pôn. Ảnh ST

Ngoài ra, những biểu hiện để bạn có thể nhận biết người thân có sử dụng ma túy “đá”: Không cần ngủ, không cần ăn. Đây là triệu chứng hay gặp nhất sau khi dùng ma túy “đá”, người dùng thường không thiết ăn uống, mất ngủ trắng đêm. Thậm chí hết đêm này đến đêm khác làm suy nhược thần kinh ở mức độ nặng, bộ mặt bơ phờ nhớn nhác, ngáo ngơ, mất tập trung; Cáu bẳn, dễ bị kích động: Sau một thời gian hưng phấn cao độ do ma túy “đá” mang lại, người sử dụng thường rơi vào trạng thái trầm cảm. Biểu hiện là sự cáu bẳn, rất dễ bị kích động, giảm khả năng kiềm chế. Người mệt mỏi rã rời, vẻ mặt buồn rầu, đờ đẫn, thường nằm lì trong phòng không chịu giao tiếp.

HOÀNG NGUYÊN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang