Chính trường Ba Lan chao đảo vì bê bối nghe lén

author 15:13 11/06/2015

(VietQ.vn) - Chính trường Ba Lan đang rơi vào khủng hoảng sâu sắc khi đã có 3 Bộ trưởng và Chủ tịch Hạ viện phải từ chức sau những tranh cãi về việc rò rỉ băng ghi âm nghe lén.

Ngày 10/6 vừa qua được coi là một trong những ngày đen tối nhất của chính trường Ba Lan khi Chủ tịch Hạ viện Radek Sikorski cùng các bộ trưởng Y tế, Tài chính và Thể thao tuyên bố từ chức để bảo vệ thanh danh đảng trung hữu Cương lĩnh công dân cầm quyền, theo thông tin trên báo Sài Gòn Giải Phóng. Ngoài ra, danh sách quan chức từ chức còn có phát ngôn viên quốc hội Radoslaw Sikorski cũng như một cố vấn cấp cao của Thủ tướng và một điều phối viên đặc biệt.

Chủ tịch Hạ viện Ba Lan Radek Sikorski sau khi tuyên bố từ chức sau vụ bê bối nghe lén

Chủ tịch Hạ viện Ba Lan Radek Sikorski sau khi tuyên bố từ chức do sức ép từ vụ bê bối nghe lén

Vụ từ chức này diễn ra chỉ 4 tháng trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử trong khi tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Ewa Kopackz đang sụt giảm. Được biết, các quan chức cấp cao nói trên buộc phải từ chức vì liên quan đến vụ bê bối rò rỉ băng ghi âm nghe lén, ghi lại các cuộc thảo thuận cá nhân và sự thăng tiến của các quan chức Ba Lan tại các nhà hàng ở Warsaw trong năm 2013 và 2014.

Một trong những đoạn băng ghi âm có giọng nói của Chủ tịch Hạ viện Sikorski khi đó còn là Ngoại trưởng, ông này “chê” Thủ tướng Anh David Cameron “kém cỏi” trong việc xử lý các vấn đề của EU đồng thời cho rằng quan hệ đồng minh giữa Ba Lan và Mỹ “không ra gì”. Ngoài ra, ông còn sử dụng những ngôn từ khiếm nhã, khi cho rằng quan hệ giữa Ba Lan với Mỹ mang tính khúm núm sẽ gây mâu thuẫn với Đức và Nga.

Trong một đoạn băng ghi âm khác, Bộ trưởng Nội vụ Bartlomiej Sienkiewicz yêu cầu Thống đốc Ngân hàng trung ương Ba Lan tạo cú đột phá về kinh tế để giúp chính phủ của ông được bầu lại. Trong khi đó, theo luật pháp Ba Lan, ngân hàng trung ương là cơ quan độc lập với các chính trị gia.

Thủ tướng Ba Lan lo ngại vì bê bối nghe lén khiến niềm tin của nhân dân vào đảng cầm quyền giảm sút

Thủ tướng Ba Lan lo ngại vì bê bối nghe lén khiến niềm tin của nhân dân vào đảng cầm quyền giảm sút

Việc rò rỉ các đoạn ghi âm dù khiến nhiều người dân Ba Lan tức giận do nghe lén là bất hợp pháp tại nước này nhưng cũng khiến chính phủ Ba Lan lao đao. Vụ bê bối cũng dẫn đến các cáo buộc chống lại nhiều người, bao gồm những người phục vụ bàn.

Ngoài ra, theo báo Tuổi Trẻ, Thủ tướng Kopacz cũng tuyên bố sẽ sa thải trưởng công tố viên Andrzej Seremet vì để thông tin về các đoạn ghi âm rò rỉ ra ngoài trong khi đang tiến hành cuộc điều tra về vụ việc.

Bê bối nghe lén xảy ra chỉ trước cuộc tổng tuyển cử Ba Lan 4 tháng. Thủ tướng Kopacz cho biết bà cần làm mọi nỗ lực để khôi phục lòng tin của nhân dân sau khi sự tín nhiệm đảng trung hữu cầm quyền Civic Platform sụt giảm dạo gần đây.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang