Nghi vấn tin tặc Nga tấn công ngân hàng phố Wall

author 07:02 29/08/2014

(VietQ.vn) - Tổ chức tài chính lớn của Mỹ tại phố Wall hiện là mục tiêu tấn công mạng tinh vi lấy đi hàng tỷ gigabyte dữ liệu khách hàng. Hành động này được cho là nhằm để trả đũa các biện pháp trừng phạt thương mại của phương Tây.

FBI điều tra cáo buộc tin tặc Nga tấn công mạng ngân hàng phố Wall.

FBI điều tra cáo buộc tin tặc Nga tấn công mạng ngân hàng phố Wall. Ảnh minh họa

Theo nguồn tin thân cận với cuộc điều tra, tin tặc Nga bị cáo buộc đã đánh cắp một lượng lớn dữ liệu nhạy cảm từ ngân hàng JP Morgan Chase và một ngân hàng khác. FBI cũng đang tiến hành điều tra về khả năng có liên quan đến vụ tấn công tin tặc gần đây vào các tổ chức tài chính lớn ở châu Âu. Các cơ quan liên bang khác bao gồm Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) cũng đang tham gia vào quá trình điều tra này.

Theo tin tức trên tờ Bloomberg, sự tinh vi của các cuộc tấn công dường như vượt quá khả năng của tin tặc thông thường, làm tăng thêm nghi ngờ rằng những hành động này là nhằm để trả đũa việc Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt cứng rắn mới đối với các ngân hàng và công ty Nga, do những động thái can thiệp của Moscow vào Ukraine.

JP Morgan Chase và FBI không đưa ra lời bình luận nào về vụ việc. Phát ngôn viên của ngân hàng trả lời phỏng vấn của Bloomberg cho biết: "Những tập đoàn lớn như chúng tôi thường gặp phải các cuộc tấn công mạng mỗi ngày. Tập đoàn đã triển khai nhiều lớp tường bảo vệ để ngăn chặn các mối đe doạ và liên tục theo dõi mức độ gian lận.”

Tỉ lệ các cuộc tấn công mạng từ Nga và Đông Âu nhắm vào các tổ chức tài chính lớn của Mỹ đang gia tăng trong năm nay, làm xấu đi mối quan hệ giữa Washington và Moscow trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine vẫn chưa có hồi kết.

Mối đe dọa lớn nhất đối với hệ thống ngân hàng Mỹ là Evgeniy Bogachev, thủ lĩnh nhóm tội phạm mạng tinh vi nhất thế giới từ trước tới nay có trụ sở tại bờ Biển Đen, với tổng số tiền đã đánh cắp được lên tới 100 triệu USD. 

Bộ Ngoại giao Nga từng chỉ trích ngân hàng JP Morgan Chase vì đã ngăn chặn khoản thanh toán từ Đại sứ quán Nga đến chi nhánh của một ngân hàng Mỹ bị áp lệnh trừng phạt.

Tin tặc Nga trước đây đã từng thực hiện các cuộc tấn công trên diện rộng đối với các mục tiêu ở Georgia và Estonia trong cuộc khủng hoảng giữa các quốc gia và Moscow.

Lan Phương


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang