Ngộ độc thực phẩm dịp Tết: Gia đình nên nhớ những điều này!

author 08:59 06/02/2019

(VietQ.vn) - Tết Kỷ Hợi 2019 đến gần nhu cầu tiêu thụ và dự trữ thực phẩm tăng cao. Nếu các gia đình không biết cách sử dụng, bảo quản sẽ nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Đón Tết là một trong những văn hóa lâu đời của người Việt. Trong những ngày đầu năm mới, người dân gặp gỡ, chúc tụng nhau những điều may mắn nhất. Đồng thời, đây cũng là dịp để mọi người nghỉ ngơi, thưởng thức những món ăn mang đạm hương vị Tết như: bánh chưng, thịt mỡ, dưa hành… Đây cũng là lúc người dân dễ mắc ngộ độc thực phẩm.

PGS. TS. BS Nguyễn Xuân Ninh, BV đa khoa Medlatec chia sẻ, những ngày Tết, nhiều gia đình có thói quen tích trữ thực phẩm, sử dụng món ăn chế biến lại nhiều lần... Tuy nhiên, việc làm trên ảnh hưởng tới sức khỏe mà đôi khi họ không hay biết.

Bs. Ninh cho hay, trong tủ lạnh, đặc biệt là thực phẩm tươi sống sẽ làm mất đi vitamin và muối khoáng. Những thực phẩm đã nấu chính mà bảo quản từ bữa trước sang bữa sau, hoặc bảo quản không đúng cách dễ bị nhiễm khuẩn hoặc gây ra ngộ độc.

 Canh măng là món ăn lâu đời trong văn hóa ẩm thực Việt mỗi khi Tết đến. Ảnh minh họa

Hơn nữa, nhiều thực phẩm chế biến sẵn như: giò, thịt xay, chả, măng, miến, mộc nhĩ… ngoài thị trường dễ bị nhiễm chất bảo quản, đặc biệt trường hợp chế biến thủ công không tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm; sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Người bị ngộ độc thực phẩm dịp Tết thường có biểu hiện lâm sàng như: đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy (do thực phẩm nhiễm vi sinh); triệu chứng về thần kinh có biểu hiện đau bụng, nôn từng cơn, có kèm theo chứng tiết nước bọt, ngứa cổ hòng, choáng váng, đau đầu, co giật, nổi mề đây… (do thực phẩm biến chất).

 Giò lụa, thịt xay, chả... làm sẵn thường có chất bảo quản, hàn the. Ảnh minh họa

Theo Bs. Ninh, đối với thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất đạm sẽ dễ nhiễm khuẩn. Ví dụ, thực phẩm trứng, thịt, nếu để ngoài quá 6 tiếng sẽ bị nhiễm khuẩn nặng. Do đó, để đảm bảo sức khỏe, tiết kiệm, lãng phí… mọi người nên ăn đến đâu làm đến đó.

Những món phải nấu lâu như: măng, món đông lạnh… mọi người nên bảo quản cẩn thận, nên chia thành nhiều nồi nhỏ. Không nấu đi nấu lại nhiều lần, món ăn sẽ nhanh thiu và lãng phí. Các món canh có nấu xương như: măng, khoai tây… nên lọc xương trước khi cho trẻ nhỏ, người già ăn tránh gây hóc.

Tuệ Tĩnh

Những thực phẩm ăn hàng ngày có thể gây hoại tử gan(VietQ.vn) - Măng tươi, đồ uống có đường, thức ăn nhanh…là những thực phẩm tưởng tốt cho sức khỏe nhưng lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới gan nếu thường xuyên ăn.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang