Ngư lôi Squall : 'Sát thủ tàu sân bay' sở hữu tốc độ kỷ lục của Nga

author 21:03 03/04/2017

(VietQ.vn) - Ngư lôi Squall của Hải quân Nga là vũ khí quân sự được đánh giá là không có đối thủ do sở hữu uy lực vượt trội.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Lao Động, Nga bắt đầu nghiên cứu chế tạo ngư lôi Squall với tốc độ cao từ năm 1963. Một năm sau đó, nguyên mẫu đầu tiên ra  mắt tại hồ Issyk-Kul. Mặc dù "tuổi thọ" lâu như vậy nhưng đến nay, nó vẫn không có đối thủ. Nhiều chi tiết của nó vẫn còn trong vòng bí mật.

 Ngư lôi Squall của Nga hiện vẫn còn là bí mật của Nga. Ảnh: Lao Động

 Ngư lôi Squall của Nga hiện vẫn còn là bí mật của Nga. Ảnh: Lao Động

Sự độc đáo của siêu ngư lôi này là tốc độ. Tốc độ ngư lôi thông thường là 60-70 hải lý, trong khi đó, Squall có thể phát triển với tốc độ 200 hải lý (370km/h hoặc 100 m/s) - một kỷ lục tuyệt đối cho các đối tượng dưới nước. Ở trong nước, tốc độ như vậy không dễ ngăn chặn. Tốc độ đó lớn gấp 1.000 lần nếu ở trong không khí. Vì vậy, Squall sử dụng động cơ tên lửa đẩy.

Bộ tăng tốc nhiên liệu rắn khởi động với lực đẩy vài chục tấn, đẩy các quả ngư lôi với tốc độ sau 4 giây, sau đó cháy trở lại. Theo đó, tên lửa đẩy bắt đầu hoạt động.

Nhưng, ngay cả các động cơ phản lực cũng không đủ khả năng để chống lực cản của môi trường nước ở tốc độ rất lớn. Điểm đặc biệt của Squall nằm trong hiệu ứng siêu xâm thực tạo bọt. Nó không nổi, mà bay trong bong bóng khí do chính nó tạo ra.

Tuy nhiên, sự ra mắt của Squall không thể ngụy trang: Nó tạo ra rất nhiều tiếng ồn, còn bọt khí nổi lên mặt nước thành dấu vết hoàn toàn có thể nhìn thấy.

Mỹ đôi khi gọi Squall là "sát thủ tàu sân bay" bởi một trong những tính năng của Squall là vô hiệu hóa tàu sân bay, hoặc thậm chí toàn bộ nhóm vận chuyển (đầu đạn hạt nhân ngư lôi giả định). Do đó, mặc dù khó tàng hình và "đơn giản" nhưng Squall rất khó để chống lại. Nhất là khi hai quả ngư lôi được phóng kép, trong vòng 100 giây, nó "bay" dưới nước tới mục tiêu nên tàu lớn hoặc tàu ngầm không thể đủ thời gian để đổi hướng hay tăng tốc, hoặc đưa ra bất kỳ biện pháp đối phó nào. Kết quả, Squall chỉ chệch khỏi mục tiêu không nhiều hơn 15-20 mét, với một đầu đạn hạt nhân mạnh chết người.

Ngư lôi thông minh của Iran có thể tấn công nhiều đối thủ trên biển(VietQ.vn) - Ngư lôi thông minh Valfajr vừa được Iran phóng thử thành công có khả năng tấn công nhiều mục tiêu trên biển, kể cả các tàu chiến cỡ lớn.

Báo Đất Việt đưa tin, nói về ngư lôi trên nhiều chuyên khẳng định, ngư lôi Squall thực sự là một loại vũ khí có sực mạnh. Hiện nay sức mạnh của chúng tiếp tục được tăng lên nhờ cải tiến trang bị các công nghệ hiện đại.

Cũng theo các chuyên gia, ngu lôi Squall đã từng “thống trị” toàn cầu về tốc độ và sức tàn phá trong một thời gian dài, và phiên bản ngư lôi mới với tên gọi Khishchnik “động vật săn mồi” sẽ thay thế chúng.

Hiện Nga cũng đang phát triển các phiên bản mới để thay thế cho ngư lôi này, tuy nhiên những thông tin về phiên bản mới của ngư lôi Squall hiện đang được giữ bí mật. Vì loại vũ khí này mà người Mỹ đã không ít lần cài gián điệp với mong muốn sở hữu chúng trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Putin.

Hiện những thông tin chi tiết về những tính năng kỹ thuật của ngư lôi phiên bản mới này đang được giữ bí mật, chỉ biết rằng nó đang được phát triển tại Cục khoa học Elektropribor, một cơ quan chuyên về công nghệ hàng không. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là, ngư lôi mới sẽ hoàn toàn vượt trội hơn so với “tiền bối” Squall và trở thành ác mộng của các tàu ngầm, tàu chiến.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang