Ngừa bệnh “khó nói”: Phải chăm sóc đúng cách

author 10:31 05/10/2012

(VietQ.vn) - Tỉ lệ mắc những bệnh “khó nói” ở nữ giới đã và đang trở thành nỗi lo không của riêng ai. Yếu tố gây bệnh thường gặp nhất là do quan hệ tình dục không an toàn, không vệ sinh hoặc do thói quen trong sinh hoạt thường ngày...

<br>
Tỉ lệ chị em mắc những bệnh "khó nói" luôn ở mức cao. Ảnh minh họa

Một thống kê do Bệnh viện (BV) Phụ sản Trung ương thực hiện cho thấy, trong tổng số khoảng 70.000 lượt phụ nữ đến thăm khám tại BV, có gần 80% phụ nữ có dấu hiệu bị viêm nhiễm đường sinh dục. Thực tế cũng ghi nhận thêm, sự viêm nhiễm này không chỉ xảy ra với những người ít kiến thức mà ngay cả đội ngũ giáo viên, giới công chức và những người có thu nhập cao cũng không tránh khỏi, với tỷ lệ mắc bệnh khoảng 70%.

Nghiên cứu của PGS-TS Lê Thị Oanh, Bộ môn Vi sinh, Đại học Y Hà Nội đã được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng đưa ra những con số khá ấn tượng: tỉ lệ viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi sinh sản lên tới 42-64%. Thực tế trên cho thấy, tình trạng sức khỏe phụ khoa của chị em trong độ tuổi lao động đang ở mức rất thấp, thậm chí đáng báo động.

Theo thống kê từ các bệnh viện chuyên khoa, tỉ lệ chị em mắc các bệnh khó nói, bị viêm nhiễm những cơ quan nhạy cảm đang ở mức đáng báo động. Trong đó, có tới 70% chị em thuộc đội ngũ công chức, văn phòng vốn là những đối tượng có học vấn và thu nhập cao mắc phải những căn bệnh thầm kín này.

Phân tích thêm về thực trạng này, Bác sĩ Dương Phương Mai - Chuyên ngành sản phụ khoa, BV Từ Dũ cho biết, điểm chung nhất của nguyên nhân gây nên những bệnh viêm nhiễm ở các cơ quan nhạy cảm của nữ giới thường do có sự tiếp xúc, cọ xát trực tiếp…

Yếu tố gây bệnh thường gặp nhất là do quan hệ tình dục không an toàn, không vệ sinh hoặc do thói quen trong sinh hoạt thường ngày. Cụ thể, việc lạm dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ kém chất lượng, hoặc sử dụng các loại sản phẩm băng vệ sinh, nhất là loại dùng hàng ngày có chứa quá nhiều chất kháng khuẩn, hóa chất không an toàn… đều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe phụ khoa. Đặc biệt, sản phẩm làm sạch vùng kín nếu có tính kháng, sát khuẩn cao thì càng làm “tổn hại” môi trường sinh lí ưu việt tự nhiên của cơ thể phụ nữ… và vô tình chính những sản phẩm vệ sinh phụ nữ lại trở thành nguyên nhân gây bệnh.

Theo bác sĩ Dương Phương Mai, chỉ nên sử dụng những loại sản phẩm chăm sóc vệ sinh phụ nữ khi có ý kiến, chỉ định từ giới chuyên môn. Không nên tự ý mua và sử dụng những sản phẩm vệ sinh vùng kín trong thời gian dài.

<br>
Chị em nên đi khám chuyên khoa định kỳ

Cụ thể, với sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ, nên chú trọng thêm phương cách sử dụng, tránh tối đa việc thụt rửa sâu trong âm đạo vì sẽ dễ gây tổn thương các bộ phận bên trong khi thực hiện động tác này. Tương tự, với sản phẩm băng vệ sinh hàng ngày, cần tìm hiểu thật kĩ càng thành phần cấu tạo sản phẩm để biết chắc rằng những thành phần này không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi sử dụng lâu dài. Chị em cũng nên lưu ý không sử dụng các loại sản phẩm có thể gây mất cân bằng môi trường âm đạo như sản phẩm kháng khuẩn nếu không có chỉ định của bác sĩ.

Một trong những việc làm để giảm thiểu nguy cơ gây hại cho chị em là khi mua, sử dụng nên chọn sản phẩm có sự kiểm nghiệm chất lượng từ các cơ quan chức năng chuyên ngành, sản phẩm của những công ty sản xuất hàng chuyên dụng cho phụ nữ và trẻ em uy tín, có tên tuổi.

Ngoài ra, tùy vào từng độ tuổi, các chị em (kể cả phụ nữ chưa có gia đình) đều nên đi khám phụ khoa định kỳ 3 tháng, 6 tháng hay ít nhất một năm 1 lần. Bất kì khi nào thấy những triệu chứng bất thường như huyết trắng có màu lạ, mùi hôi hoặc cỏ cảm giác ngứa, khó chịu ở vùng kín… cần đến các cơ sở y tế uy tín để nhận được lời tư vấn tốt nhất từ phía các nhà chuyên môn.

Nguyễn Hồng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang