Nguy cơ mất an toàn từ trào lưu xích lô mini

author 11:55 29/09/2015

(VietQ.vn) - Do công tác quản lý thiếu chặt chẽ của những người cho thuê và các bậc cha mẹ, những chiếc xích lô mini này đã trở thành mối đe dọa an toàn của không chỉ bản thân các em nhỏ mà cả những người đi đường.

Xích lô mini tràn lan khắp mọi nơi

Theo tin tức từ báo Thanh Niên, dịch vụ cho thuê xích lô mini với giá 20.000 đồng/giờ xuất hiện hầu hết tại các huyện biên giới Tây Ninh như Châu Thành, Tân Biên và các thị trấn Hòa Thành. TP.Tây Ninh...

Bà Mạnh, một người cho thuê xích lô mini tại TP.Tây Ninh cho biết: “Khoảng cuối tháng 12/2014, xích lô mini bắt đầu xuất hiện ở các quán cà phê, sau đó trở thành dịch vụ cho thuê tại các công viên. Mấy lần chở cháu ra thuê chạy mà đắt hàng như tôm tươi, chẳng đủ xe thuê. Thấy dịch vụ này “làm ăn” được nên tôi đầu tư hơn 10 chiếc để cho thuê tại khu vực TP.Tây Ninh”.

Tại Nam Định, xích lô mini đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Từ khu vực quảng trường 3-2 và công viên Vị Xuyên, loại xe này đã lan ra hầu khắp khu trung tâm TP.Nam Định như các phố Lê Hồng Phong, Nguyễn Du, Mạc Thị Bưởi…

Xích lô mini nhanh chóng được nhiều người ưa chuộng

Xích lô mini nhanh chóng được nhiều người ưa chuộng. Ảnh: Thanh Niên

Theo thống kê của Công an TP.Nam Định, hiện tại trên địa bàn có 12 điểm cho thuê với 182 xích lô mi ni, giá thuê từ 30.000 - 40.000 đồng/giờ và rất đắt hang. Từ khoảng 6 giờ tối, trên các đường phố trung tâm đều thấy xuất hiện xích lô “mini”.

Khách thuê chủ yếu là phụ huynh có con nhỏ, muốn đạp xe đưa con đi chơi hoặc thuê cho con tự lái. Ngoài ra còn có nhiều thanh niên, học sinh vì hiện tại đang là thời điểm học sinh được nghỉ hè. Đáng lo ngại là một số phụ huynh rất chủ quan, thuê xích lô cho con tự đi trên đường phố. Cá biệt có những trường hợp các em nhỏ chở nhau bằng xích lô mini, trẻ cầm lái khoảng dưới 8 tuổi, chở trên xe từ 1 - 2 trẻ nhỏ hơn chỉ dưới 4 tuổi… mà không hề có phụ huynh đi kèm.

Nguy cơ chết người từ xích lô mini

Dù được coi như một thứ đồ chơi dành cho trẻ em, nhưng khi đã tham gia giao thông trên đường, những chiếc xích lô mini này nguy hiểm chẳng khác gì các phương tiện khác. Thậm chí nhiều trẻ khi điều khiển xích lô mini do tay lái không vững, không có kinh nghiệm xử lý tình huống, song độ phấn khích cao, sẵn sàng tham gia “đua” xe với các bạn khác nên rất dễ gây tai nạn.

Điều đáng nói là, nhiều cha mẹ có con nhỏ sau khi thuê xe đã  giao xe cho con mình, để chúng tự do tung hoành trên các tuyến phố, không giám sát, quản lý chặt chẽ nên khi xảy ra sự cố mới tỉnh ngộ thì… sự đã rồi. Còn với những người đi đường, khi chứng kiến những đứa trẻ chưa đến 10 tuổi cầm lái chở theo 2, 3 đứa trẻ khác thì giật mình thon thót.

 xích lô mini đã trở thành mối đe dọa an toàn của người dân

 Xích lô mini đã trở thành mối đe dọa an toàn của người dân. Ảnh: ANTĐ

Tối 20-9 vừa qua, tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra một vụ đuối nước thương tâm khiến một cháu bé 3 tuổi tử vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định, trong lúc đạp xích lô mini đi dạo, 3 bé trai đã bị ngã xuống  sông gần nhà. Do trời tối, dòng nước chảy xiết nên những người dân tại khu vực chỉ cứu được 2 cháu bé 7 tuổi. Cháu bé 3 tuổi bị dòng nước cuốn trôi. Thi thể cháu bé này được tìm thấy 30 phút sau đó.

Với mục đích ban đầu là tạo ra một trò chơi vận động lành mạnh cho trẻ em, song do công tác quản lý thiếu chặt chẽ của những người cho thuê và các bậc cha mẹ, những chiếc xích lô mini này đã trở thành mối đe dọa an toàn của không chỉ bản thân các em nhỏ mà cả những người đi đường, báo An ninh Thủ đô đưa tin. 

Bên cạnh đó, do trên xe được gắn  thiết bị phát nhạc nên mỗi khi di chuyển trên đường, xích lô mini còn gây mất trật tự đường phố, khiến những người tham gia giao thông cảm thấy khó chịu, mất tập trung. Chưa kể đến việc, không ít bản nhạc được cài đặt là nhạc người lớn với nội dung khá phản cảm, không phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

Hạnh Chi (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang