Nguy cơ gãy xương, tử vong vì…sữa

author 07:18 31/10/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, một nghiên cứu mới phát hiện thấy rằng, trái với quan niệm sữa giúp làm giảm nguy cơ gãy xương, thì nó lại có thể gây nguy cơ gãy xương và tử vong ở mức cao.

Nghiên cứu trên động vật thực nghiệm cho thấy, hàm lượng lactose và galactose (các loại đường) trong sữa được chứng minh có thể làm tăng khả năng oxy hóa và viêm nhiễm mãn tính. 

Một nhóm nghiên cứu tại Thụy Điển, do giáo sư Karl Michaelsson, ĐH Uppsala (Thuỵ Điển), làm trưởng ban, đã kiểm tra mối tương quan giữa lượng sữa cao và nguy cơ oxy hóa. Kết quả cho thấy sản phẩm có thể gây gãy xương và tử vong.

Hai nhóm lớn được nghiên cứu bao gồm 61.433 phụ nữ (độ tuổi từ 39-74 vào năm 1987-1990) và 45.339 nam giới (độ tuổi từ 45-79 năm 1997) ở Thụy Điển đã hoàn thành bảng câu hỏi về tần suất sử dụng 96 loại thực phẩm phổ biến bao gồm cả sữa, sữa chua và pho mát. 

Sữa có nguy cơ gây gãy xương và tử vong cho người tiêu dùng

Sữa có nguy cơ gây gãy xương và tử vong cho người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Thông tin về lối sinh hoạt, cân nặng, chiều cao, các yếu tố như trình độ học vấn và tình trạng hôn nhân cũng được đưa vào trong bảng hỏi. Tất cả những điều này nhằm mục đích theo dõi hiện tượng gãy xương và tỷ lệ tử vong ở người tiêu dùng. 

Những phụ nữ được theo dõi trong khoảng thời gian trung bình 20 năm thì có 15.541 người tử vong và 17.252 người bị gãy xương, trong đó có 4.259 người bị gãy xương hông. Nghiên cứu cũng cho thấy, việc tiêu thụ hàm lượng sữa cao cũng không làm giảm nguy cơ gãy xương. Hơn nữa, những phụ nữ uống nhiều hơn ba ly sữa mỗi ngày (trung bình 680 ml) lại có nguy cơ tử vong cao hơn những phụ nữ uống ít hơn một ly sữa mỗi ngày (trung bình 60 ml).

Trong khi đó, nam giới được theo dõi trung bình khoảng 11 năm thì có 10.112 người đã tử vong và 5066 bị gãy xương, trong đó có 1.166 trường hợp gãy xương hông. Những người đàn ông tiêu thụ sữa nhiều hơn cũng có nguy cơ tử vong cao hơn, mặc dù điều này không ràng như ở phụ nữ.

Phân tích sâu hơn, nghiên cứu còn cho thấy tỉ lệ thuận giữa hàm lượng sữa tiêu thụ và các triệu chứng sinh học của vấn đề oxy hóa và hiện tượng viêm nhiễm. Ngược lại, một lượng lớn các sản phẩm sữa lên men có hàm lượng lactose thấp lại làm giảm tỷ lệ tử vong và gãy xương, đặc biệt là ở phụ nữ. 

Vì vậy, các nhà khoa học kết luận rằng việc tiêu thụ hàm lượng sữa cao ở cả phụ nữ và nam giới đều không có tác dụng làm giảm nguy cơ gãy xương, nhưng lại đặt ra mối nguy hại về tỷ lệ tử vong cao. Điều này rất có thể là do hàm lượng lactose và galactose trong sữa, mặc dù chưa có bằng chứng xác thực. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm, vấn đề này cần được nghiên cứu sâu hơn trước khi có những kết luận và khuyến cáo đến người tiêu dùng.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang