Nguyên Phó Trạm trưởng Trạm Cửa khẩu Quốc tế Sơn Dương hầu tòa

author 17:50 17/06/2016

(VietQ.vn) - Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Đặng Đình Hồng, nguyên Phó Trạm trưởng Trạm Cửa khẩu Quốc tế Sơn Dương liên tục kêu oan, cho rằng mình không phạm tội.

Phó Trạm trưởng Trạm Cửa khẩu Quốc tế Sơn Dương hầu tòa

Liên quan đến vụ trộm cắp tài sản xảy ra công trường tại Formosa Hà Tĩnh, bị cáo Đặng Đình Hồng, nguyên Phó Trạm trưởng Trạm Cửa khẩu Quốc tế Sơn Dương bị Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh bắt giam và khởi tố về tội “Trộm cắp tài sản”. Nhưng tại phiên tòa, bị cáo Hồng liên tục kêu oan, cho rằng mình không phạm tội.

Theo xác định của Hội đồng định giá thì trị giá tài sản bị trộm cắp lên đến hơn 765 triệu đồng, vì vậy, VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố các bị can theo khoản 4 Điều 138 BLHS về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo cáo trạng, nội dung vụ án có thể tóm tắt như sau: Cuối tháng 12/2014, Nguyễn Hữu Tần (được thuê dọn vệ sinh cho Công ty Viện Tam Hàng) đang thi công trong khu công nghiệp Formosa (Vũng Áng- Hà Tĩnh). Qua công việc, Tần có quen biết Đặng Đình Hồng - quyền Trạm trưởng Trạm biên phòng cảng Sơn Dương (thuộc Đồn biên phòng Vũng Áng - Bộ đội biên phòng tỉnh Hà Tĩnh). Quá trình làm việc, Tần và Hồng có gặp gỡ, trao đổi số điện thoại với nhau để nếu có việc gì liên quan đến an ninh, trật tự khu vực này thì Tần điện báo cho Hồng biết.

Thực tế, nhiều lần Tần đã gọi điện cho Hồng báo một số tin về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Giữa tháng 1/2015, Hồng gọi cho Tần bảo có 1 số dây cáp điện để ở sân đơn vị và hỏi Tần có mang ra ngoài được không thì Tần báo lại là mang được. Hồng còn cho Tần biết sẽ lo việc qua bảo vệ.

Sau đó Tần bàn bạc với một số người cùng phòng trọ và nhất trí việc lấy trộm dây cáp mang ra ngoài bán. Tần gọi cho Hồng thống nhất thời gian rồi thuê xe, cẩu vào khu vực công trường Formosa trộm cắp 3 cuộn dây cáp lõi đồng nhưng đã bị bắt ngay lúc đang vận chuyển đi cất giấu…

Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Hữu Tần là kẻ cầm đầu đã đầu thú và khai báo thành khẩn tại Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh. Tuy nhiên tại Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Hữu Tần đã thay đổi lời khai, không nhận Hồng có liên quan giống như những gì đã khai báo với Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Hà Tĩnh.

Nhiều nghi vẫn cần được làm rõ

Nguyễn Hữu Tần và đồng bọn sẽ bị xử lý trước pháp luật về tội “Trộm cắp tài sản”. Tuy nhiên, riêng việc truy tố quyền Trạm trưởng Trạm biên phòng cảng Sơn Dương Đặng Đình Hồng đang có những nghi ngại cần được làm rõ.

Cụ thể như: Các tài liệu có trong hồ sơ vụ án không được thu thập theo đúng qui định của BLTTHS (Biên bản hỏi cung không do ĐTV thực hiện, Nhận dạng không có người chứng kiến, Khám nghiệm hiện trường không có KSV tham gia; Hỏi cung vào ban đêm không có lý do…) có được coi là chứng cứ để giải quyết vụ án không?

Bên cạnh đó chưa chứng minh được chiều dài của 3 cuộn dây cáp điện bọc nhựa là vật chứng trong vụ án này, 3 cuộn dây cáp điện có ký hiệu, qui cách như thế nào? Đường kính lõi bao nhiêu? (cùng là dây cáp điện bọc nhựa ZR-YJV, dùng cho điện áp 1 KV nhưng có hai loại khác nhau. Loại có đường kính lõi lớn hơn 22,7mm có đơn giá trên hóa đơn là 29,16 USD/mét (BL266), loại đường kính lõi nhỏ hơn 22,7 mm có đơn giá trên hóa đơn là 10,91 USD/mét (BL267). Những thứ được coi là tang vật của vụ án hiện giờ đang ở đâu? 

Quang cảnh tại phiên hòa sơ thẩmQuang cảnh tại phiên hòa sơ thẩm

Chưa dừng lại ở đó, còn một số vấn đề khác như hội đồng định giá tài sản huyện Kỳ Anh trong vụ án này có được thành lập hợp pháp không? Trình tự thủ tục định giá có đúng qui định của pháp luật không? Kết luận định giá tài sản có khách quan không, có được coi là chứng cứ không? Các tài liệu do Phòng trinh sát Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh cung cấp cho CQĐT sau khi có Quyết định khởi tố vụ án có được coi là chứng cứ không?

Có hay không việc Tần bị mua chuộc để nhận tội thay Hồng?

Qua nghiên cứu hồ sơ vụ án, ban đầu Tần khai nhận Hồng là chủ mưu của vụ án. Trả lời HĐXX tại phiên tòa xét xử ngày 16/6/2016, Tần khai nhận:  Ban đầu tại Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Hà Tĩnh vì hoảng sợ và muốn thoát tội nên đã khai gian dối.

Tần khai vận chuyển số cáp trên sau khi có sự bàn bạc và bảo kê của Hồng, với lý do đã quen biết từ trước, biết Hồng là quân nhân, hiện lại đang giữ tạm chức vụ tại Trạm cửa khẩu Quốc tế Sơn Dương nên Tần khai thêm Hồng với mong muốn, nếu có Hồng trong vụ án này thì Tần sẽ được thoát tội. nhưng sau đó Tần đã bỏ ý nghĩ đó và khai nhận Hồng không có liên quan trong vụ việc này.

Cũng trong phiên tòa sáng nay, HĐXX đưa ra một số lời khai của Thái, Thông, Quế đều liên quan đến việc có người mua chuộc Tần để nhận tội thay Hồng. Tuy nhiên, xét thấy lời khai của Thái, Thông, Dũng và Quế chỉ là nghe nói, nghe kể lại (gián tiếp), còn việc Thái, Thông, Dũng và Quế có được người khác hay Tần kể về tình tiết Tần bị mua chuộc vật chất hay không thì không xác định được.

Còn đối với lời khai của Huy thấy rất vô lý, không có căn cứ bởi Nhà tạm giữ, Trại tạm giam là nơi được quản lý, giám sát bởi Cơ quan công an hết sức nghiêm ngặt, có nội qui rõ ràng. Không thể xảy ra chuyện có người cầm cục tiền dày 10cm mệnh giá 500 nghìn đồng vào thăm gặp người bị tạm giam, sau đó đặt một cách lộ liễu ngay trên bàn nói chuyện.

Mai Linh miền Bắc để bị chiếm dụng vốn: 'Cổ đông sẽ nghi ngờ và xung đột lợi ích'(VietQ.vn) - Công ty Cổ phần Mai Linh miền Bắc là công ty đại chúng thì phải đăng ký kinh doanh với đơn vị nào và chịu sự giám sát, quản lý của cơ quan nào?
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang