Ông nguyễn Thanh Chấn đề nghị được công khai xin lỗi

author 10:18 18/03/2015

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Thanh Chấn và gia đình tới làm việc lần hai với cơ quan chức năng để hoàn tất thủ tục bồi thường vụ án oan 10 năm của ông Chấn.

Theo tin tức từ báo Vietnamnet, sáng ngày 17.3, ông Nguyễn Thanh Chấn (56 tuổi, ở huyện Việt Yên, Bắc Giang) - người bị án oan 10 năm, đã tới Tòa phúc thẩm - TAND Tối cao tại Hà Nội để hoàn tất thủ tục việc bồi thường.  

Đây là lần thứ hai, gia đình ông Chấn lên Hà Nội làm việc với cơ quan chức năng về vấn đề này. Trước đó, ngày 15/8/2014, theo giấy mời của TAND Tối cao, vợ chồng ông Nguyễn Thanh Chấn cùng luật sư đã có buổi làm việc tại Hà Nội để thỏa thuận về việc bồi thường 10 năm án oan. Trong lần làm việc thứ 2,  theo hướng dẫn của Tòa Tối cao, gia đình ông phải thu gom các loại giấy tờ để chứng minh được các chi phí bỏ ra trong suốt 10 năm kêu oan.

Ông Nguyễn Thanh Chấn và gia đình tới làm việc với cơ quan chức năng để hoàn tất thủ tục bồi thường vụ án oan ông Chân

Ông Nguyễn Thanh Chấn và gia đình tới làm việc với cơ quan chức năng để hoàn tất thủ tục bồi thường vụ án oan ông Chấn. Ảnh Lao động

Ông Thân Văn Hoạt – người đại diện pháp luật cho gia đình ông Chấn cho biết, cuộc làm việc ngày 17/3 kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ. Nội dung chủ yếu là việc gia đình ông Chấn cung cấp những tài liệu liên quan đến vấn đề bồi thường. Gia đình ông Chấn đã bàn giao cho Tòa phúc thẩm khoảng 100 loại giấy tờ liên quan đến vấn đề bồi thường như hóa đơn chuyển phát nhanh, chứng từ thuê xe…

Tại buổi làm việc, cơ quan chức năng cũng bày tỏ mong muốn việc bồi thường cho ông Chấn được xử lý nhanh gọn nên đã động viên gia đình cố gắng sưu tầm tất cả tài liệu, giấy tờ còn lưu giữ để công việc đền bù oan sai được thuận lợi.

Sau khi được giải oan, ông Chấn yêu cầu cơ quan có thẩm quyền bồi thường cho 10 năm tù oan sai là khoảng 9,3 tỷ đồng. Số tiền này bao gồm các chi phí tổn thất về tinh thần, tổn thất về sức khỏe bị giảm sút, rồi thu nhập bị mất. Theo ông Hoạt, việc ông Chấn ngồi tù oan 10 năm, xét về những tổn thất danh dự, sức khỏe, tinh thần… thì gia đình ông Chấn chịu thiệt hại vô cùng nặng nề.

Nguyễn Thanh Chấn yêu cầu gia đình phải được trả công, khen thưởng tương xứng với thành tích tìm ra thủ phạm

Nguyễn Thanh Chấn yêu cầu gia đình phải được trả công, khen thưởng tương xứng với thành tích tìm ra thủ phạm. Ảnh Vietnamnet

Cũng trong sáng 17/3, gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn đã viết đơn đề nghị liên quan đến việc bồi thường án oan sai của mình gửi Chủ tịch Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đơn, ông Chấn còn nêu một số khó khăn trong việc cung cấp, bổ sung giấy tờ liên quan đến yêu cầu bồi thường cho cơ quan chức năng. Ngoài ra, ông Nguyễn Thanh Chấn còn đề nghị Nhà nước khen thưởng vì gia đình ông Chấn có công làm rõ vụ án oan của ông Chấn, theo báo Lao động.

Việc ông Chấn được giải oan là từ cơ sở đơn trình báo của gia đình. Gia đình đã làm thay cơ quan công an điều tra tìm ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này. Vì vậy, gia đình yêu cầu Nhà nước trả công, lương, khen thưởng tương xứng như ngành tư pháp đã lập thành tích tìm ra thủ phạm vụ án tại thôn Me. Đơn của ông Chấn cũng đề nghị gia đình phải được công khai xin lỗi trước xã hội.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang