Nhà khoa học tạo ra cặp song sinh biến đổi gen đầu tiên trên thế giới

author 16:51 26/11/2018

(VietQ.vn) - He Jiankui nhà nghiên cứu tại thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, tuyên bố ông đã tạo ra những con người biến đổi gen đầu tiên trên thế giới trong phòng thí nghiệm của mình ở Trung Quốc.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sự chú ý của khoa học thế giới đang dồn về He Jiankui khi mà ông khẳng định đã điều chỉnh phôi thai của 7 cặp đôi và một trường hợp mang thai đã cho được kết quả điều chỉnh ADN thành công, theo AP. Được biết, việc điều chỉnh này được thực hiện trên DNA của 2 bé gái sinh đôi.

 Ông He Jiankui cho biết ông đã chỉnh sửa DNA của 2 bé gái sinh đôi. (ảnh: Vietnamnet)

Ông He Jiankui cho biết phòng thí nghiệm của mình tiến hành công việc này với mục đích giúp những em bé chưa sinh ra có khả năng chống lại việc lây nhiễm virus HIV, AIDS từ chính bố mẹ mắc bệnh của mình. Mặc dù việc chỉnh sửa gen đang bị cấm ở Anh và Mỹ cùng nhiều quốc gia khác vì bị cho là vô đạo đức. Tuy nhiên ông He cho rằng mục đích của mình không phải là chữa trị hay ngăn ngừa một căn bệnh di truyền, mà chỉ cố gắng đưa vào gien đó một khả năng mà ít người có được bẩm sinh – đó là khả năng chống lại việc lây nhiễm virus HIV, AIDS. Theo nhà khoa học Trung Quốc, các cặp đôi tham gia thí nghiệm không chấp nhận công bố danh tính hay trả lời phỏng vấn báo chí.

Các nhà khoa học tại một phòng thí nghiệm. Ảnh: Newzing

Ông từ chối tiết lộ nơi ở của các cặp đôi, hay cơ sở y tế được sử dụng để tiến hành thí nghiệm. He Jiankui chọn điều chỉnh gen ngăn nhiễm HIV vì căn bệnh truyền nhiễm này là vấn đề nghiêm trọng tại Trung Quốc. Cụ thể, ông đã tìm cách vô hiệu hoá một gen gọi là CCR5 – thứ cung cấp protein để virus HIV xâm nhập vào tế bào. Ông nhấn mạnh thêm, mục đích của nghiên cứu nhằm giúp con của các cặp đôi này không nhiễm HIV khi trưởng thành. Bên cạnh những ý kiến phản đối gay gắt thí nghiệm này của He Jiankui, cũng có những ý kiến ủng hộ ông, bởi họ cho rằng là HIV đang là “mối đe doạ ngày một lớn cho sức khoẻ cộng đồng”.

Ông He cho biết ông đã thí nghiệm trên chuột, khỉ và phôi người trong phòng thí nghiệm vài năm nay. Ông cũng đã đăng ký bằng sáng chế cho những phương pháp của mình.

Kiều Oanh (T/h)

Hơn 1 triệu tấn thức ăn chăn nuôi ở châu Âu chứa các tế bào biến đổi gen bị cấm(VietQ.vn) - Hơn 1 triệu tấn thức ăn chăn nuôi ở châu Âu có thể bị nhiễm các tế bào biến đổi gen bị cấm, có trong chất phụ gia vitamin, theo tờ báo Pháp Le Monde đưa tin.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang