Nhân chứng vụ rò rỉ khí NH3 ở TP.HCM nói gì?

authorĐỗ Thu Thoan 11:11 11/10/2017

(VietQ.vn) - Trong quá trình chiết khí amoniac (NH3) từ xe bồn vào hệ thống của trạm ở xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM đã xảy ra sự cố khiến một lượng lớn khí NH3 thoát ra ngoài khiến 4 người ngất xỉu, hơn 1.200 người buộc phải sơ tán.

Sự kiện: Thời sự

Dẫn thông tin theo báo Vnexpress, chiều 10/10, hàng trăm người dân tại ấp 2, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh (TP.HCM) trở về nhà sau nhiều giờ được chính quyền di dời, tránh xa khu vực Công ty TNHH Vĩnh Lộc - nơi xảy ra vụ xì khí NH3 (Amoniac) khiến bốn người nhập viện.

nhan-chung-vu-ro-ri-khi-nh3-o-tphcm-noi-gi

Nhiều vật nuôi trong nhà bị chết. Ảnh: Zing

Sống gần hiện trường, anh Thành (25 tuổi) cho biết, khoảng hơn 9h nghe tiếng nổ lớn. Nhiều người trong nhà hét lên "nổ khí gas" nên anh và mọi người chạy ra ngoài.

"Tôi thấy hàng chục người gần Công ty Vĩnh Lộc bịt miệng bỏ chạy tán loạn, mùi hoá chất hôi thối nồng nặc xộc thẳng vô mũi. Lúc này tôi mới biết rò rỉ khí từ trạm sang chiết chứ không phải nổ khí gas. Nhiều người không thở được, ngồi gục xuống đường, nước mắt nước mũi ròng ròng", Thành kể.

Lượng khí từ trạm sang chiết lan rộng ra quanh vùng, giống như làn khói mỏng. "Ngay sau đó có đôi nam nữ công nhân từ bên trong công ty chạy ra kêu cứu, nói 'không thở được, nóng quá'. Tôi lấy vòi nước xịt thẳng vào người họ. Máu từ miệng họ chảy ra ngoài theo nước", anh Thành cho biết thêm.

nhan-chung-vu-ro-ri-khi-nh3-o-tphcm-noi-gi
 
nhan-chung-vu-ro-ri-khi-nh3-o-tphcm-noi-gi

Cây xanh héo úa sau vụ việc. Ảnh: Dân trí

Nhà sát trạm sang chiết của công ty Vĩnh Lộc, gia đình anh Nguyễn Tấn Tài chịu thiệt hại nặng nhất. Lúc xảy ra vụ rò rỉ khí vợ chồng anh đi công việc, khi về nhà anh phát hoảng vì 4 chú chó, 5 con heo và đàn gà chục con lăn ra chết trong vườn.

"Cả căn nhà đều có mùi hôi nồng nặc, cay cay ập vào mũi. Nhìn mấy con chó chết thảm, vợ tôi ôm chúng khóc hết nước mắt. Ngoài đám vật nuôi, cây cối trong vườn cũng héo úa, rũ rượi", anh Tài kể.

Theo thông tin ban đầu, một xe bồn chở khí NH3 đến cơ sở nằm trên đường An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM, để sang chiếc thì xảy ra sự cố rò rỉ, dẫn thông tin Zing.

Vụ việc khiến lái xe, 2 nhân viên của cơ sở và một người đi đường bị ngạt do hít phải khí độc. Các nạn nhân nhanh chóng được đưa đến bệnh viện huyện Bình Chánh cấp cứu rồi chuyển tiếp lên bệnh viện Nguyễn Tri Phương. Sức khỏe các nạn nhân đã ổn định.

Nhận tin báo, lực lượng PCCC huyện Bình Chánh điều 5 xe chữa cháy cùng 35 cán bộ chiến sĩ có mặt, khắc phục sự cố rò rỉ khí.

Rò khí amoniac khiến 3 người nguy kịch, chó, gà, lợn chết hàng loạt: Amoniac độc thế nào?(VietQ.vn) - Khí Amoniac là gì và tại sao lại có thể khiến 3 người nhập viện, chó gà lợn chết hàng loạt?

Đại diện PCCC huyện Bình Chánh cho biết đã sơ tán 200 người dân sống xung quanh và 1.040 học sinh, giáo viên trường tiểu học An Phú Tây 2 nằm cách đó khoảng 300 m.

Theo ghi nhận của Zing, sự cố đã làm nhiều vật nuôi của nhà dân gần đó bị chết, gây thiệt hại nặng về kinh tế. Nhiều cây xanh trong vùng bị chết, héo lá. Vụ việc đang được lực lượng chức năng điều tra, làm rõ.

Cũng theo Vnexpress, người dân quanh vùng cho biết, năm 2008 trạm sang chiết khí gas này đã từng nổ một lần.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang