Nhân lực chuẩn quốc tế: Hướng đi tăng năng suất ngành dầu khi

author 16:19 09/09/2015

(VietQ.vn) - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã và đang triển khai việc xây dựng một đội ngũ cán bộ, công nhân viên chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế, giúp tăng năng suất lao động toàn tập đoàn.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thực hiện Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 đã được Bộ Chính trị thông qua và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong những năm qua, ngành Dầu khí Việt Nam đã và đang nỗ lực để trở thành một ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng, đóng vai trò chủ đạo trong việc bảo đảm an ninh năng lượng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đến nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã xây dựng đồng bộ và hoàn chỉnh ngành công nghiệp dầu khí, sở hữu đầy đủ chuỗi giá trị của ngành Dầu khí, theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương.

Để đạt được mục tiêu chiến lược nêu trên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã và đang triển khai việc xây dựng một đội ngũ cán bộ, công nhân viên chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn kỹ thuật ngang tầm khu vực và thế giới, đủ năng lực điều hành hiệu quả các hoạt động kinh doanh trong và ngoài nước. Về định hướng phát triển nguồn nhân lực Tập đoàn, Trưởng ban Tổ chức Nhân sự Tập đoàn Bùi Thị Nguyệt nhấn mạnh: “Mục tiêu chiến lược của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong đào tạo và phát triển nhân lực là xây dựng một tổ chức học tập, trong đó mỗi người lao động có tinh thần học tập suốt đời và tạo điều kiện tối đa cho mọi người lao động được học tập dưới mọi hình thức và cống hiến tối đa năng lực trí tuệ của mình cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn”.

Trong những năm qua, ngành Dầu khí Việt Nam đã xây dựng một hệ thống quản lý và tổ chức công tác đào tạo chặt chẽ từ công ty mẹ đến các đơn vị thành viên, phù hợp với điều kiện sản xuất - kinh doanh đặc thù của mỗi đơn vị. Tại hội nghị công tác tổ chức, đào tạo nguồn nhân lực Tập đoàn 2015, quyền Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Quốc Khánh khẳng định: “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ tiếp tục rà soát và đổi mới công tác nhân sự, công tác cán bộ, xây dựng và phát triển đội ngũ chuyên gia thuộc các lĩnh vực cốt lõi, xây dựng cơ chế chính sách để giữ chân người tài”.

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam hiện tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam hiện tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Ảnh minh họa

Nhìn chung, công tác đào tạo, phát triển nhân lực của PVN đã được đầu tư cả về chiều sâu và chiều rộng, với nhiều loại hình đào tạo đa dạng từ đào tạo cơ bản, nâng cao, chuyên sâu cho đến đào tạo cao học, tiến sĩ. Các hình thức đào tạo cũng rất đa dạng từ các lớp ngắn hạn đến dài hạn được tổ chức trong nước và nước ngoài, với nhiều nguồn kinh phí khác nhau.

Các loại hình đào tạo bao gồm: Đào tạo chính quy, dài hạn (tuyển chọn và đào tạo sinh viên đại học, sau đại học ở nước ngoài; đào tạo CNKT, trung cấp nghề, cao đẳng nghề); đào tạo bồi dưỡng thường xuyên (đào tạo nhập ngành; đào tạo cập nhật theo chuyên đề nghiệp vụ, chuyên môn kỹ thuật, quản lý; đào tạo ngoại ngữ, tin học…); đào tạo lấy chứng chỉ quốc tế; đào tạo trước tuyển dụng đội ngũ vận hành cho các dự án trọng điểm; đào tạo nhân sự vận hành các công trình dầu khí; đào tạo chuyên sâu/chuyên gia cho các lĩnh vực (từ một năm trở lên); đào tạo chuyển giao công nghệ mới; đào tạo kèm cặp tại chỗ, trong nội bộ công ty... Loại hình đào tạo nội bộ, đào tạo kèm cặp tại chỗ là hình thức đào tạo rất có hiệu quả. Đây là những hình thức đào tạo thực hiện phổ biến ở hầu hết các đơn vị thành viên. 

PVN tổ chức 1.684 khóa, năm 2010 tổ chức 6.671 khóa. Theo đó, nếu năm 2009, số lượng cán bộ được đào tạo là 39.853 người thì năm 2010 là 63.128 người; số lượng cán bộ tham gia các chương trình về quản lý, chuyên sâu, kỹ năng đã tăng vượt bậc, thể hiện rõ chủ trương và định hướng đào tạo của PVN. Đào tạo về quản lý, nếu năm 2009 là 1.425 người thì năm 2010 là 4.443 người; tương tự đào tạo chuyên sâu 196 và 1.886, kỹ năng 3.333 và 5.152 người, theo thông tin từ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam ngay từ ngày đầu thành lập đã rất quan tâm đến công tác đào tạo phát triển nhân lực và xác định công tác thu hút nhân tài là nhiệm vụ quan trọng, giúp tăng năng suất lao động toàn tập đoàn. Ngoài các quy chế về đào tạo và phát triển nhân lực, Tập đoàn cũng đã xây dựng và ban hành các quy chế, như Quy chế trả lương kèm các chế độ phúc lợi: nghỉ mát, trang phục, trợ cấp khi ốm đau,…hay chế độ khuyến khích thu hút cán bộ trình độ cao… đặc biệt công tác quản lý cán bộ, công tác quy hoạch, bố trí, sử dụng lao động được quan tâm và thực hiện nghiêm túc, đúng theo các quy định của Nhà nước, đáp ứng kịp thời thực hiện nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh của các đơn vị và của cả Tập đoàn.

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang