Nhiễm độc từ vòi nước gia đình

author 06:55 10/11/2014

( VietQ.vn)- Ngộ độc từ đồ gia dụng là điều không ai mong muốn, vậy mà điều đó đang xảy ra với nhiều hộ gia đình Trung Quốc, thủ phạm là những chiếc vòi nước trong nhà.

Ngày 5/11, Cục Kiểm tra Giám sát Chất Lượng tỉnh Giang Tô công bố bản” Báo cáo Phân tích Chất Lượng vòi nước gia dụng năm 2014”. Theo đó, hơn nửa số vòi nước trên thị trường không đạt yêu cầu chất lượng, một nửa trong số này có hàm lượng chì quá cao, sử dụng lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và các chức năng sinh lý của con người. Số còn lại có lớp phủ chống ăn mòn rỉ sét, gây ảnh hưởng về mặt mỹ quan cũng như thời gian và khả năng sử dụng, gây hiện tượng người tiêu dùng bị nhiễm độc nước.

Bản báo cáo nói rõ chi tiết về số lượng vòi nước bị nhiễm độc kim loại như chì, crom, asen, thủy ngân. Trong số 56 mẫu kiểm tra, phát hiện 31 mẫu không đáp ứng yêu cầu chất lượng.

Nhiễm độc chì ảnh hưởng đến việc phát triển trí tuệ ở trẻ em

Nhiễm độc chì ảnh hưởng đến việc phát triển trí tuệ ở trẻ em. Ảnh minh họa

Sử dụng vòi nước nhiễm độc chì về lâu về dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe vì nguy cơ nhiễm độc chì cao. Lượng chì tích lũy trong cơ thể con người gây ra nguy cơ sức khỏe và ảnh hưởng đến các chức năng sinh lý của cơ thể, dẫn đến một loạt thay đổi trong hệ thống thần kinh, mạch máu và các cơ quan quan trọng như thận, gan… Các cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng, nồng độ chì trong người quá cao sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển trí tuệ của trẻ em. 

Ngoài ra, Cục rất chặt chẽ trong quá trình kiểm tra nguyên liệu vòi nước.  Thông thường, nguyên liệu sản xuất chia thành các loại loại là thép không gỉ, gang, nhựa, đồng, kẽm hợp kim… Trong đó, nguyên liệu cấu thành chủ yếu là hợp kim và thép không gỉ. 

Người tiêu dùng cẩn trọng khi chọn mua các sản phẩm gia dụng, lưu ý thành phần cấu tạo của chúng

Người tiêu dùng lưu ý khi mua đồ gia dụng để tránh ành hưởng xâu đến sức khỏe. Ảnh minh họa

Theo bản báo cáo, số vòi nước đều có hiện tượng oxy hóa sau khi thử nghiệm phun nước muối. Số sản phẩm này đồng thời cũng có giá khá thấp, từ đó, các thanh tra cho rằng, vì nâng tính cạnh tranh, nhà sản xuất đã sử dụng nguyên liệu kém chất lượng thay thế, nhằm giảm chi phí. Thép không gỉ và hợp kim bị thay bằng kẽm. Kẽm có thời gian sử dụng ngắn, dễ bị nứt, rò rỉ nhưng giá thành chỉ bằng 1/3 của thép không gỉ và hình thức khó phân biệt, nên nó được các nhà sản xuất lựa chọn. Chính vì vậy, sản phẩm rất dễ oxy hóa và có tuổi thọ ngắn. Bên cạnh đó, vòi nước bị gỉ lâu ngày sẽ khiến cho nước bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Hiện ở Việt Nam, chưa có nghiên cứu nào về độ an toàn và chất lượng của vòi nước, thế nhưng người tiêu dùng vẫn phải cẩn trọng khi chọn mua. 

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang