Vụ xe SH125i bị tố lỗi: Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng nói gì?

author 07:18 06/01/2014

(VietQ.vn) - "Trong thời gian qua, Hội cũng đã nhận được nhiều đơn khiếu nại của người tiêu dùng về sản phẩm của Honda Việt Nam. Trong đó đa số khiếu nại đều thuộc về lỗi kỹ thuật".

Sự kiện: Honda SH125i bị tố lỗi - thất vọng Honda Việt Nam

Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), đã trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam như vậy xung quanh vụ việc khách hàng tố lỗi kỹ thuật sản phẩm Honda Việt Nam...

Ông Bình luận thế nào về  vụ việc khách hàng tố xe SH125i dính lỗi trong khi  Honda Việt Nam lại chậm trễ và thiếu thiện chí khi giải quyết như Chất lượng Việt Nam đã nêu?

Trước hết phải khẳng định, đã là sản xuất hàng loạt, không thể không có sai lỗi. Tuy nhiên một khi người tiêu dùng phải sử dụng những hàng hóa có "khuyết tật" thì rõ ràng quyền lợi của họ đã bị xâm phạm. Sự "khiếu nại" và phản hồi cho doanh nghiệp về các "khuyết tật" đó không chỉ giúp người tiêu dùng lấy lại quyền lợi của mình, mà còn là hành động có trách nhiệm đóng góp,giúp doanh nghiệp có cơ hội để xem xét, hoàn thiện.

Trong trường hợp cụ thể trên, cách tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của Honda chính là  biểu hiện thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với người tiêu dùng trên thực thế như thế nào. Một khi cách tiếp nhận, xem xét giải quyết không nhanh chóng, không thỏa đáng, một khi luôn "giải trình" là lẽ phải thuộc về Honda, người tiêu dùng có thể nêu vấn đề ở các cấp độ khác nhau, cao nhất là đưa ra phân xử tại tòa án!

 

Chiệc xe SH125i vừa mua thì khách hàng đã phát hiện lỗi kỹ thuật (Ảnh minh họa)

Vậy từ trước tới nay, có bao giờ Vinatas nhận được đơn khiếu nại của người tiêu dùng về sản phẩm Honda Việt Nam?

Tôi được biết không phải chỉ có một xe honda SH125i cung cấp cho chị Nguyễn Kim Hạnh (Khu tập thể Bách Khoa, Hai Bà Trưng, HN), là có lỗi. Trong thời gian qua, Hội cũng đã nhận được nhiều đơn khiếu nại của người tiêu dùng về sản phẩm của Honda. Trong đó đa số khiếu nại đều  thuộc về lỗi kỹ thuật.

Nhân đây, ông có thể nói rõ hơn về các cách thức  khiếu nại sản phẩm của doanh nghiệp cung cấp mà  người tiêu dùng có thể sử dụng hiện nay?

Theo quy định của pháp luật quá trình giải quyết khiếu nại giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng sẽ trải qua nhiều cấp độ bao gồm: hai bên tự giải quyết, hòa giải qua cơ quan trung gian, trọng tài hòa giải, ra tòa và cuối cùng là tiếng nói của  Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẽ đưa ra quan điểm  của mình.

Thực tế, tại Việt Nam hiện nay, sức mạnh đoàn kết của người tiêu dùng cũng đã được đẩy lên cao. Người tiêu dùng đã biết sử dụng tất cả các hình thức khiếu nại, kiện tụng đều đã được người tiêu dùng sử dụng và phát huy.

Thực tế, kết quả việc giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng  ra sao thưa ông?

Tại những cơ quan khác thì tôi không biết, vì hiệu quả giải quyết còn tùy thuộc vào cơ chế làm việc và năng lực cán bộ giải quyết. Riêng đối với những đơn khiếu nại tới Hiệp hội thì có tới 85% thành công, trường hợp còn lại chúng tối đều chuyền tới các cơ quan chuyên môn để thẩm định lại.

Xin cảm ơn ông! 

Trước đó, theo phản ánh của chị Nguyễn Kim Hạnh (Khu tập thể Bách Khoa, Hai Bà Trưng, HN), ngày 5/5/2013, chị đến cửa hàng Hồng Hạnh (phố Huế, Hà Nội) là cửa hàng ủy nhiệm của công ty Honda Việt Nam để mua xe máy. Sau khi được tư vấn, chị Hạnh quyết định mua chiếc xe SH125i màu đen (SK 028257 – SM 0028290) do Việt Nam sản xuất với giá 63 triệu đồng.

Dù mới chỉ sử dụng xe được 1 tháng, đi được khoảng 300km thì chị phát hiện xe có hiện tượng ì máy, gằn máy ở tốc độ 30 – 40km/h, xe nặng tay lái khi vận hành, khi giữ nguyên ở tốc độ 30km xe rung mạnh, khi vê ga xe cũng có hiện tượng ì máy, không thoát được động cơ.

Tuy nhiên, trong 3 lần làm việc với đại diện Honda Việt Nam, chị Hạnh đều nhận được câu  trả lời  là chiếc xe chị đang dùng là hoàn toàn bình thường! Trong khi đó, để so sánh chị Hạnh đã mua một chiếc. quyết định mua thêm 1 chiếc xe máy khác cùng chủng loại tại cửa hàng Cường Ngân (SK 031458 – SM 0031481) để so sánh. Tuy nhiên chiếc xe mua lần này không có những hiện tượng mà chiếc xe mua ở cửa hàng Hồng Hạnh gặp phải. (Còn nữa)

 

 


Hoàng Vũ (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang