Nhìn lại 5 vụ máy bay rơi thương tâm trong năm 2015

author 16:31 23/12/2015

(VietQ.vn) - Mặc dù máy bay được xem là phương tiện đi lại an toàn nhất và đã có nhiều cải tiến công nghệ kỹ thuật để đảm bảo an toàn bay, nhưng tai nạn là điều vẫn có thể xảy ra. Cùng nhìn lại 5 vụ máy bay rơi thương tâm trong năm 2015.

Sự kiện:

Máy bay chở 50 người lao xuống sông ở Đài Loan

Một máy bay của hãng hàng không TransAsia Airways chở hơn 50 người đã lao xuống một con sông ở Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc). Có 9 người thiệt mạng trong vụ tai nạn này. 

Chuyến bay số hiệu ATR-72 gặp nạn khi vừa cất cánh từ sân bay Songshan của Đài Bắc với đích đến là sân bay Kinmen. Nhà chức trách chưa xác định được nguyên nhân tai nạn.

Tuy nhiên, theo CNA dẫn lời một phát ngôn viên chính quyền địa phương, máy bay gặp nạn sau khi đâm phải một cầu nâng. Đài truyền hình địa phương đưa tin, hàng chục người trên máy bay đã được cứu thoát và được đưa tới một bệnh viện gần đó. 

Máy bay chở 150 người rơi ở Pháp, không ai sống sót

Một máy bay của Đức chở 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn vỡ tan sau khi rơi ở vùng Digne, miền nam Pháp. Không còn ai sống sót.

Mảnh vỡ máy bay Đức trên sườn núiMảnh vỡ máy bay Đức trên sườn núi. Ảnh: CBS

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết đã tìm thấy một hộp đen của máy bay. Hình ảnh chụp từ trên không cho thấy xác chiếc Airbus A320 cháy âm ỉ và một mảnh vỡ lớn có 6 cửa sổ nằm dọc theo một sườn núi dốc. "Chúng tôi nhìn thấy một phi cơ đã bị xé nát theo đúng nghĩa đen, các thi thể trong tình trạng bị phá hủy. Phần cánh và thân máy bay không còn một mảnh nguyên vẹn nào", Reuters dẫn lời ông Brice Robin, công tố viên thành phố Marselle, Pháp, mô tả lại hiện trường sau khi quan sát từ một trực thăng.

Nhà chức trách Pháp cho biết chiếc Airbus A320 bị vỡ thành 12 mảnh lớn, các thi thể rơi rải rác trong khu vực ước tính rộng khoảng 1 hecta và có thể mất nhiều ngày để thu hồi. Reuters dẫn lời cảnh sát tại khu vực máy bay rơi cho biết không còn ai sống sót.

Theo Germanwings, họ không nhận được thông tin về bất kỳ rắc rối nào trong suốt quá trình máy bay hạ độ cao. Hãng cũng thêm rằng máy bay đã hạ độ cao chỉ một phút sau khi đạt độ cao bay ổn định.

116 người chết trong vụ rơi máy bay ở Indonesia

Chiếc C-130 chở 113 người, gồm 12 thành viên phi hành đoàn và 101 hành khách, khởi hành từ căn cứ không quân tại thành phố Medan lúc 12h08 và dự kiến hạ cánh tại quần đảo Natuna. Tuy nhiên, máy bay rơi xuống một khu dân cư, chỉ 2 phút sau khi cất cánh. Toàn bộ người trên máy bay và 3 người trên mặt đất thiệt mạng.

Trước khi gặp nạn, phi công đã liên lạc với trạm kiểm soát, yêu cầu được quay về do trục trặc kỹ thuật. Các nhân chứng cho biết, máy bay đã quay vòng trên bầu trời trước khi lao xuống khu dân cư.

Hiện trường nơi máy bay Indonesia rơiHiện trường nơi máy bay Indonesia rơi. Ảnh: AFP

Những hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy, máy bay vỡ thành nhiều mảnh và bốc cháy dữ dội sau khi rơi. Những tòa nhà xung quanh hiện trường cũng hư hại nghiêm trọng. "Tôi nhìn thấy phi cơ bay chao đảo từ hướng sân bay, rồi nó hạ độ cao nhanh chóng và sau đó một cột khói đen bốc lên", Janunra, 26 tuổi, nói với AFP. Anh cho biết phi cơ rơi ở một vùng dân cư mới thành lập nên có thể chưa nhiều người dọn đến ở. 

Máy bay Nga gặp nạn ở Ai Cập 

Nga đã xác nhận về việc có bom trên chiếc máy bay Airbus A321 gặp nạn tại bán đảo Sinai, Ai Cập, cướp đi mạng sống của 224 người. “Chúng tôi có thể nói rằng đây là một hành động khủng bố”, ông Alexander Bortnikob - Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga - phát biểu trong một cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông cho biết sau một quá trình điều tra những vật dụng cá nhân, hành lý và mảnh vỡ của chiếc máy bay, các nhà chức trách đã tìm thấy có dấu hiệu của một quả bom tự chế chứa hơn 1kg chất nổ TNT. Ông Bortnikob khẳng định đã phát hiệu dấu vết về vụ nổ trên mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số.

Hiện trường nơi máy bay Nga rơi tại Ai CâpjHiện trường nơi máy bay Nga rơi tại Ai Cập. Ảnh: Maxim Grigoryev/AFP/Getty Images

Tổng thống cho biết đã yêu cầu các lực lượng an ninh đặc biệt của Nga tiếp tục truy tìm thủ phạm gây ra tai nạn thương tâm này. Trước đó, vào ngày 31/10 phi cơ chở khách Airbus A321 khởi hành từ thành phố Sharm el-Sheikh, Ai Cập, đến St Petersburg, Nga, đã bất ngờ rơi xuống bán đảo Sinai, Ai Cập. Toàn bộ 224 người trên khoang, chủ yếu là người Nga, thiệt mạng.

Máy bay rơi ở Nam Sudan, hàng chục người chết

"Đó là một máy bay chở hàng và có 17 người trên khoang. 15 người chết và hai người sống sót. Chúng tôi vẫn không biết nguyên nhân vụ va chạm. Chúng tôi không có thông tin chi tiết về người trên khoang, vì vậy chúng tôi không muốn phỏng đoán, nhưng chúng tôi sẽ có thông tin này sớm", Sputnik News dẫn lời Paul Jacob Kumbo, Lãnh đạo cơ quan Thông tin Công cộng Bộ Thông tin và Truyền hình Nam Sudan, nói. 

Ngay sau khi cất cánh từ sân bay Juba, máy bay rơi xuống bờ sông Nile Trắng. Mảnh đuôi và phần thân nằm rải rác trên đám cây gần mặt nước. Máy bay rơi cách sân bay Juba khoảng 800 m khi đang trong hành trình tới thành phố Paloich, tỉnh Thượng Nile, Nam Sudan. 

Thu Hường (T/h)


 




Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang