Những bí mật thú vị về Starbucks

author 18:17 19/10/2014

(VietQ.vn) - Starbucks là hãng cà phê lớn nhất trên thế giới. Chính vì thế bên cạnh thương hiệu đắt giá này là vô số những câu chuyện thú vị không phải ai cũng biết.

Starbucks - Thương hiệu trị giá 51,6 tỉ đô la Mĩ là công ty cà phê lớn nhất trên thế giới, vượt xa đối thủ của mình là hãng cà phê Costa. Theo tính toán gần đây nhất, Starbucks có 151.000 nhân viên làm việc toàn thời gian tại 20.519 chuỗi cửa hàng trên khắp 65 quốc gia trên thế giới, trong đó có hơn 13.000 cửa hàng ở Mỹ,  1900 cửa hàng ở Trung Quốc và khoảng 900 cửa hàng ở Nhật. Sự thật đã từng có khoảng thời gian Starbuck khai trương trung bình 2 cửa hàng mỗi ngày.Tuy nhiên với số lượng nhân viên và chuỗi cửa hàng khổng lồ, Starbucks vẫn chứa nhiều  thú vị chưa hề được bật mí. Dưới đây là 10 bất ngờ nho nhỏ về Starbucks dành cho những người yêu thích những ly cà phê tuyệt vời tại đây:

10. Starbucks ủng hộ hôn nhân đồng giới

Starbucks trong chiến dịch ủng hộ hôn nhân đồng tính

Starbucks trong chiến dịch ủng hộ hôn nhân đồng giới

Vào đầu năm 2012, Starbucks nằm trong số một vài công ty nổi tiếng tại Washington ủng hộ chiến dịch hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. Việc làm này đã khiến Starbucks nhận được 22.000 chữ kí yêu cầu tẩy chay thương hiệu này từ phía Hiệp hội Hôn nhân Quốc gia. Tuy nhiên những người ủng hộ chiến dịch này cũng thu thập được hơn 640.000 chữ kí để ủng hộ vị trí của Starbucks.

9. Starbucks được sáng lập bởi hai thầy giáo và một nhà văn

Ba nhà sáng lập nên Starbucks

Ba nhà sáng lập nên Starbucks

Năm 1971,  3 nam sinh viên trường Đại học San Francisco gặp gỡ và trở thành bạn bè: Jerry Baldwin sau trở thành giáo viên Tiếng Anh, Zev Siegl trở thành giáo viên lịch sử và Gordon Bowker theo nghiệp nhà văn.  Sau đó, khi được ông chủ cửa hàng Peet’s Coffee & Tea , Alfred Peet, truyền lại bí quyết rang cà phê hảo hạng, 3 chàng trai đã quyết định kinh doanh cà phê. Trong suốt năm đầu tiên, họ đã mua cà phê từ cửa hàng Peet’s

8.Starbucks từng có tên là “ Cargo House”

Một trong những cửa hàng đầu tiên của Starbucks

Một trong những cửa hàng đầu tiên của Starbucks

Theo nhà đồng sáng lập Starbucks Gordon Bowker, ban đầu họ đặt tên công ty là Cargo House cho đến khi Terry Hackler, một trong những đối tác của Bowker, trong một chiến dịch quảng cáo đã đưa ra ý kiến rằng những từ bắt đầy bằng ‘’ St” sẽ gây ấn tượng mạnh hơn. Và sau nhiều lần tranh luận gay gắt, 3 nhà sáng lập đã quyết định đặt tên thương hiệu của họ là Starbucks

7. Logo đầu tiên của Starbucks là hình ảnh nàng tiên cá với bộ ngực trần

Logo ban đầu của Starbucks

Logo ban đầu của Starbucks

Logo của Starbucks là một trong những logo khiến bạn dễ dàng nhận ra nhất. Vậy người phụ nữ trong logo đó là ai?  Hình ảnh trên logo của Starbucks bắt nguồn từ một một bức điêu khắc một mỹ nhân ngư hai đuôi bằng gỗ ở Bắc Âu vào thế kỉ 16. Tên của công ty được lấy cảm hứng từ một người săn cá voi hư cấu, giữa  nàng tiên cá và cà phê  được cho là có sự liên quan. Tuy nhiên công ty đã quyết định che bộ ngực trần và đuôi song sinh của mỹ nhân ngư, điều mà chúng ta có thể nhìn thấy trong logo phiên bản màu nâu trước đây

6. Ban đầu Starbuck không bán cà phê pha sẵn

Ban đầu những cửa hàng Starbucks không bán cà phê pha sẵn

Những cửa hàng Starbucks ban đầu không bán cà phê pha sẵn

Cửa hàng đầu tiên của Starbucks nằm tại số 2000 Western Avenue, Settle thuộc Washington, được khai trương vào ngày 30 tháng 3 năm 1971. Nhưng điều ngạc nhiên là cửa hàng không bán cà phê pha sẵn. , vì ban đầu những người sáng lập chỉ đơn thuần muốn bán cà phê rang hạt và vật dụng pha cà phê. Sự thật là những ly cà phê được pha sẵn trong cửa hàng chỉ là cà phê để khách hàng uống thử để chọn lựa loại cà phê và các dụng cụ cần thiết khác cho mình.

5. Starbucks quan tâm đến bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho nhân viên hơn cả cà phê

Starbucks chi nhiều tiền cho bảo hiểm nhân viên hơn cả cà phê

Starbucks chi nhiều tiền cho bảo hiểm nhân viên hơn cả cà phê

Howard Schultz trở thành CEO của Starbucks vào năm 2008 và đặt ra mục tiêu cắt giảm 600 triêu đô la chi phí. Điều đáng chú ý là ngân sách dành cho bảo hiểm sức khỏe của nhân viên lên đến 300 triệu đô la, nhiều hơn chi phí Starbucks chi vào những hạt cà phê.

4. Những ly cỡ Trenta của Starbuck chứa lượng chất lỏng lớn hơn cả dạ dày của con người.

Starbucks có nhiều kích cỡ đồ uống khác nhau

Starbucks có nhiều kích cỡ đồ uống khác nhau

Trước đây, Starbucks bán đồ uống theo các size : nhỏ ( 8 ao-xơ), vừa (12 ao-xơ), Grande (16 ao-xơ) và cỡ Venti ( 20 ao-xơ), nhưng khách hàng cảm thấy khó lòng có thể uống hết ly cỡ Venti. Năm 2011, Starbucks lại cho ra đời ly cỡ Trenta ( nghĩa là “ khát” trong tiếng Italia) phiên bản 30,9 ao-xơ khổng lồ của bất kì công ty nước giải khát nào. Nó có dung tích lơn hơn cả dạ dày con người

3. Starbuck đang thử nghiệm một loại bia có vị cà phê sữa

Starbucks thử nghiệm đồ uống mới

Loại đồ uống mới đang được Starbucks thử nghiệm

Starbucks đang thử nghiệm một loại đồ uống mới để làm mới thực đơn. Ví dụ trong suốt mùa Halloween trước, cà phê sữa vị bí ngô đã trở thành cơn sốt. Vậy còn bia vị cà phê thì sao?

Dark Barrel Latte – một ngoại đồ uống với vị rượu mạch nha ấm nồng đang được thử nghiệm tại chuỗi cửa hàng ở Ohio và Florida. Mặc dù thế những người yêu thích rượu không nên quá phấn khích đồ uống này không hề chứa bất kì giọt rượu nào. Thay vì đó, nó là sự pha trộn giữ espresso, caramel, bia đen có vị sô cô la và sữa tươi nóng. Có thể dùng nóng, lạnh, hoặc như Frappuccino

2. Một ly Starbuck cỡ Grande có chứa lượng caffeine gấp 5 lần một lon Red Bull

Đồ uống tại Starbucks cung cấp lượng caffein cần thiết

Đồ uống ở Starbucks cung cấp lượng caffein cần thiết

Nghiên cứu cho thấy liều lượng caffeine thích hợp cho một người lớn là 400mg/ngày. Chỉ với một ly Starbuck cỡ Grande, bạn đã cầm trên tay 425mg caffeine, hơn hẳn một lon Red Bull – thức uống năng lượng chỉ chứa 80mg caffeine.

1.Starbucks thu lợi ở Trung Quốc nhiều hơn các quốc gia khác

Starbucks kiếm được lợi nhuận lớn trên thị trường Trung Quốc

Starbucks kiếm được lợi nhuận lớn trên thị trường Trung Quốc

Số tiền Starbucks kiếm được từ một li cà phê tại hơn 1909 chi nhánh ở Trung Quốc nhiều hơn bất cứ nơi nào trên thế giới. Một ly Starbucks có giá 3,81 đô la ở London tương đương với 4,81 đô la ở Bắc Kinh. Giám đốc  Hiệp hội cà phê Thượng Hải cho biết: “ Starbucks có thể bán giá cao tại Trung Quốc  chủ yếu vì niềm tin mù quang của người dân vào Starbucks và những nhãn hiệu phương Tây”.

Hồng Ngọc

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang