Những cách giấu tiền kỳ quặc của quan tham Trung Quốc

author 10:47 21/12/2014

(VietQ.vn) - “Không lo việc kiếm tiền, chỉ lo cách giấu tiền” có lẽ là câu nói đúng nhất với tâm trạng của các quan tham Trung Quốc hiện nay. Tiền quan tham vơ vét nhiều đến mức đếm cháy máy kiểm tiền là chuyện chỉ có ở Trung Quốc.

Kể từ khi vấn nạn tham nhũng Trung Quốc trở thành mối quan tâm hàng đầu của dư luận, báo chí đã phanh phui các thủ đoạn của các quan tham, trong đó có những cách giấu tiền không ai ngờ tới: giấu trong bể cá cảnh, trong thùng đựng hoa quả, trong dây lưng, trong bình ga, trong bụng cá, thậm chí trong…hầm cầu (bể chứa phân).

Quan tham nhũng Trung Quốc có vô vàn cách giấu tiền của phi pháp

Quan tham nhũng Trung Quốc có vô vàn cách giấu tiền của phi pháp. Ảnh minh họa

Chuyện thật như đùa này đã được Tân Hoa xã đưa tin: Ngụy Bằng Viễn, Vụ phó Vụ Than, Cục Năng lượng quốc gia bị điều tra về tham nhũng. 16 máy đếm tiền được huy động để đếm kho tiền khủng cân nặng tổng cộng 1.150kg trong nhà ông này, 4 cái bị cháy vì quá tải. Ít ai tưởng tượng ra hàng tấn tiền, tổng số tính bằng trăm triệu tệ này cất giấu ở đâu…

Mã Siêu Quần, giám đốc công ty cấp nước khu Bắc Đới Hà, thành phố Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc, nổi tiếng là “quan tép riu, nhận hối lộ khủng”. Khi các nhân viên điều tra khám nhà đã lôi ra 120 triệu tệ tiền mặt, 37 kg vàng, 68 bộ giấy tờ nhà đất. Số tiền mặt khổng lồ ấy được tên quan tham giấu trong hơn 40 thùng đựng hoa quả, một số đã bị mục nát.

Lý Hữu Sán, Phó giám đốc Sở Hợp tác kinh tế đối ngoại tỉnh Hà Bắc bị tử hình vì nhận hối lộ hơn 47 triệu tệ. Y đã mua hẳn một ngôi nhà ở khu vực hẻo lánh ít người để cất giấu số tiền khủng. Theo báo chí, tên quan tham này “quý tiền hơn mạng sống”. Thú vui lớn nhất của y là mỗi ngày một lần phóng xe đến ngôi biệt thự vắng vẻ này dỡ số tiền tổng cộng 47 triệu 230 ngàn tệ này bày ra khắp nền nhà để ngắm, sau đó lại cất đi.

Hồ Hiến Lâm, Cục trưởng lương thực thị xã Bắc Lật, Liêu Ninh thì để tiền khắp mọi nơi. Nhà ở, văn phòng, đụng vào chỗ nào cũng thấy có tiền: ngăn kéo, dưới gối, trên trần, trong ống sắt ngoài hiên, trong máy khử mùi nhà bếp, trong phòng ngủ… Ngô Cẩm Hiền, Phó giám đốc Nhà máy cơ khí Tân Liên Nam Kinh giấu tiền trong tủ lạnh, bao gạo, hộp bánh, thùng mỳ và cả phía sau gương tủ áo...

Chuyện máy đếm tiền hối lộ của quan tham nhũng Trung Quốc bị cháy không phải lần đầu

Chuyện máy đếm tiền hối lộ của quan tham nhũng Trung Quốc bị cháy không phải lần đầu. Ảnh minh họa

Văn Cường, Phó Cục trưởng Công an thành phố Trùng Khánh chọn cách giấu tiền ngoài nhà, ở những nơi ít ai ngờ tới. Y đã dùng túi nilon, bọc giấy dầu bao gói 12 triệu tệ rồi dìm xuống đáy ao cá trong vườn. Nhưng như thế vẫn chưa sánh được với Từ Kỳ Diệu, Giám đốc Sở xây dựng tỉnh Giang Tô: gã quan tham này bọc 4 triệu tệ vơ vét được thành các gói nhỏ đem nhét vào hốc cây, vùi dưới đất, nhét dưới mái ngói và…dìm trong hầm cầu (bể phốt).

Căn cứ các thông tin thu thập được qua các cuộc điều tra, trong số 27 quan chức đã ngã ngựa, có 8 người cho rằng cất tiền trong nhà là yên tâm nhất, nơi giấu tiền được họ chọn là các đồ gia dụng, các khe hở, trong các đường ống, các loại hộp và những nơi họ cho là kín đáo… Tóm lại, 30% giấu tiền ngay tại nơi sinh sống cho chắc ăn, 37% cất tại văn phòng, tại nhà cho thuê, căn hộ mới mua…

Cũng trong thời gian này, Trung Quốc đã yêu cầu hơn 3.000 quan chức dừng học các chương trình đạo tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBAs) cũng như các chương trình đào tạo tốn kém khác, tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng cho hay.

Đây là một động thái mới trong chiến dịch chống tham nhũng và giảm chi tiêu lãng phí từ ngân sách chính phủ của Bắc Kinh.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, chi phí một khóa học MBAs mỗi năm có thể lên tới khoảng 600.000 nhân dân tệ (xấp xỉ 2 tỷ đồng), cao gấp 10 lần so với mức lương trung bình hàng năm của nhiều quan chức nước này.

Tham dự các khóa học tốn kém là nguyên nhân dẫn tới tham nhũng Trung Quốc

Tham dự các khóa học tốn kém là nguyên nhân dẫn tới tham nhũng Trung Quốc. Ảnh PDC

Đặc biệt, việc tham dự các khóa học này được cho là một trong những nguyên nhân dẫn tới tham nhũng vì các quan chức chi trả học phí bằng ngân sách nhà nước hay cũng có thể là bằng tiền có được từ các mối quan hệ bên ngoài.

Bên cạnh đó, vào ngày 15/12, Trung Quốc đã mạnh tay giáng chức 1.000 quan chức có vợ chồng, con ở nước ngoài không chịu về nước. Các quan chức trên chỉ có 2 con đường để lựa chọn hoặc đưa thân nhân quay lại Trung Quốc hoặc chấp nhận một vị trí thấp, còn nếu ai từ chối sẽ bị xử lý kỷ luật và chịu giám sát trong suốt thời gian sau này.

Các nguồn tin cho hay, từ đầu năm đến nay, vợ con của khoảng 3.200 quan chức Trung Quốc từ cấp quận trở lên được cho là đã di cư sang nước ngoài sinh sống. Chính quyền Trung Quốc cho rằng, đây là cách để các cán bộ chuyển của cải phi pháp của họ ra nước ngoài để chuẩn bị cho âm mưu chốn chạy khỏi đất nước sau này.

Minh Thùy (tổng hợp từ Tiền Phong, Dân Trí)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang