Những loại thuốc khiến cơ thể dễ mất nước cần đặc biệt lưu ý

author 06:03 30/03/2021

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, mất cân bằng nước sẽ phá vỡ sự cân bằng của các nồng độ muối, khoáng chất, lượng đường trong máu dẫn đến gây nguy hiểm cho cơ thể. Một trong những nguyên nhân gây mất nước chính là sử dụng một số loại thuốc.

Mất nước là tình trạng mà lượng nước nạp vào cơ thể ít hơn lượng nước thải ra, làm cho lượng nước trong cơ thể mất cân bằng theo chiều hướng đi xuống. Mất cân bằng nước sẽ phá vỡ sự cân bằng của các nồng độ muối, khoáng chất và lượng đường trong máu, dẫn đến việc cản trở các hoạt động bình thường và gây nhiều thiệt hại cho cơ thể.

Ngoài những tác hại trên, mất nước còn gây phù não. Sau khi bị mất nước, nếu bù đắp lượng chất lỏng một cách nhanh chóng, làm cho cơ thể cố gắng đưa nhiều nước vào trong các tế bào, có thể gây ra hiện tượng phù và làm vỡ một số tế bào. Nghiêm trọng nhất là khiến các tế bào não bị phù nề.

Mất cân bằng nước tức là bị mất cân bằng điện giải sẽ gây rối loạn quá trình dẫn truyền và dẫn đến co thắt cơ bắp không tự chủ, đôi khi mất ý thức. Ngoài ra còn có thể gây sốc. Đây là một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất và có thể đe dọa tính mạng khi cơ thể mất nước. Tình trạng này xảy ra khi thể tích máu thấp làm tụt huyết áp và giảm lượng oxy trong cơ thể.

Mất nước còn gây suy thận cấp. Đây là biến chứng có khả năng đe dọa đến tính mạng, xảy ra khi thận không còn khả năng loại bỏ các chất lỏng dư thừa và chất thải từ máu. Nguy hiểm hơn còn gây hôn mê và tử vong. Nếu cơ thể mất nước nghiêm trọng và không được điều trị kịp thời và thích hợp, có thể gây hôn mê và tử vong.

Có nhiều nguyên nhân khiến cơ thể bị mất nước trong đó có việc sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh... Vì vậy, nếu người bệnh đang phải dùng bất kỳ loại thuốc nào trong số này, điều quan trọng là cần theo dõi các dấu hiệu khi cơ thể bị mất nước.

Một số loại thuốc có thể là nguyên nhân gây mất nước cần lưu ý khi sử dụng. Ảnh minh họa 

Thuốc nhuận tràng

Hầu hết những người bị táo bón được bác sĩ kê cho thuốc nhuận tràng, hay còn gọi là thuốc xổ. Thuốc xổ là loại thuốc quen thuộc nhưng không phải vì thế mà chúng ta sử dụng tùy tiện. Thuốc xổ (thuốc nhuận tràng) chứa các chất giúp tăng nhu động ruột, thúc đẩy cơ thể thải phân, làm mềm phân nên có tác dụng giảm táo bón tạm thời. Tuy nhiên, bằng cách tăng tốc độ đi tiêu, thuốc nhuận tràng có thể khiến cơ thể bạn thải ra quá nhiều nước, dẫn đến mất nước. Đó là lý do tại sao lạm dụng thuốc nhuận tràng là nguy hiểm.

Thuốc lợi tiểu

Thuốc lợi tiểu có tác dụng làm tăng sự đào thải muối và nước ở thận, làm giảm lượng nước trong hệ thống tuần hoàn cũng như nước ở các khoảng gian bào. Có nhiều loại thuốc lợi tiểu khác nhau. Thuốc lợi tiểu được sử dụng phối hợp với các nhóm thuốc khác trong điều trị tăng huyết áp. Thuốc lợi tiểu làm tăng đào thải nước tiểu, làm giảm lượng nước trong cơ thể qua đó làm hạ huyết áp. Và một trong những tác dụng phụ phổ biến của thuốc là làm cơ thể bị mất nước. Do đó, khi sử dụng thuốc, người bệnh cần uống nước đầy đủ và tuân thủ theo đúng liệu trình sử dụng thuốc do bác sĩ chuyên khoa chỉ định, nếu gặp phải tác dụng phụ này cần phải thông báo ngay.

Thuốc điều trị đái tháo đường

Metformin có hiệu quả trong việc điều trị đái tháo đường type 2. Thuốc làm giảm nồng độ glucose trong máu khi đói và sau bữa ăn và làm tăng việc sử dụng glucose ở tế bào và giảm sự hấp thu glucose ở ruột... Tuy nhiên tác dụng phụ của thuốc có thể gây tiêu chảy, khiến cơ thể mất nước. Tác dụng phụ này liên quan tới liều lượng, đặc biệt ở người phải sử dụng thuốc liều cao và thường xảy ra vào lúc bắt đầu điều trị nhưng thường là nhất thời. Có thể tránh các tác dụng phụ của thuốc bằng cách uống metformin vào các bữa ăn, tăng liều dần từng bước và nên uống bổ sung từng ngụm nước nhỏ.

Dùng bóng đèn Led kém chất lượng nguy hại khó lường (VietQ.vn) - Hiện nay, trên thị trường bóng đèn Led đang là mặt hàng chiếu sáng tiêu thụ mạnh nhất. Tuy nhiên không ít sản phẩm kém chất lượng gây ra nhiều hệ lụy cho đôi mắt của người dùng.

Thuốc điều trị rối loạn lưỡng cực

Lithium được sử dụng để điều trị các cơn hưng cảm do trầm cảm. Thuốc ngăn ngừa hoặc làm giảm cường độ của các cơn hưng cảm. Ngoài ra, lithium cũng có thể được sử dụng cho các mục đích khác theo chỉ định của bác sĩ. Nhưng việc uống thuốc cũng có thể khiến cơ thể người bệnh dễ bị mất nước, đặc biệt nếu bị nôn mửa hoặc tiêu chảy. Khi ở ngoài trời với ánh gắt, vận động cường độ mạnh cũng sẽ khiến người bệnh đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường. Tình trạng mất nước có thể làm tăng một số tác dụng phụ của lithium. Do đó, người bệnh cần uống nhiều nước mỗi ngày để giữ cho cơ thể khỏi bị mất nước khi đang uống lithium. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu bị đổ mồ hôi quá mức, bị sốt, ói mửa hoặc tiêu chảy nhiều hơn một vài giờ.

Thuốc hóa trị ung thư

Thuốc hóa trị thường được sử dụng để điều trị ung thư và những loại thuốc này đi kèm với một loạt các tác dụng phụ, bao gồm buồn nôn và nôn dẫn đến cơ thể bị mất nước. Tác dụng phụ tuỳ thuộc vào từng loại hoá chất và liều thuốc sử dụng. Vì vậy, tùy vào từng phác đồ điều trị hóa chất gây nôn, buồn nôn mạnh, vừa và yếu khác nhau; tùy từng cơ địa mỗi bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định cho các thuốc điều trị chống nôn khác nhau. Song song với việc điều trị chống nôn, bác sĩ sẽ dùng thêm các dung dịch nuôi dưỡng và bồi phụ nước điện giải cho người bệnh. Người bệnh cũng cần phải cố gắng và chịu khó uống nước hoa quả, dung dịch oresol và cố gắng ăn uống để đảm bảo sức khỏe khi cơ thể bị mất nước

Thuốc điều trị vẩy nến mảng bám

Apremilast (Otezla) là một viên thuốc giúp cải thiện bệnh vẩy nến từ trung bình đến nặng bằng cách nhắm mục tiêu vào một loại enzyme cụ thể làm giảm viêm. Một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất của thuốc là tiêu chảy, có thể dẫn đến cơ thể bị mất nước, thậm chí có thể nghiêm trọng đến mức phải nhập viện.

Theo nghiên cứu của nhà sản xuất thuốc, có đến 17% bệnh nhân báo cáo bị tiêu chảy khi sử dụng thuốc. Tuy nhiên, tiêu chảy sẽ biến mất trong 2 tuần đầu tiên. Vì vậy, hãy hỏi bác sĩ của bạn về tác dụng phụ này, để có giải pháp bù nước tốt nhất cho cơ thể.      

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang