Những nơi cầu may mắn, tài lộc đầu năm nên đi ở miền Bắc

authorHuyền Bùi 09:15 17/02/2018

(VietQ.vn) - Đi lễ đầu năm đề cầu may mắn, cầu tài, cầu lộc từ lâu đã trở thành truyền thống văn hóa tốt đẹp của con người Việt Nam, sau đây là những nơi mà người miền Bắc nên đến trong ngày đầu năm mới.

Chùa Hương (Hà Nội)

Mỗi dịp xuân về, hàng triệu du khách hành hương từ khắp mọi miền lại nô nức kéo nhau về tham dự lễ hội chùa Hương.

Hội chùa Hương diễn ra vào ngày mùng 6 tháng Giêng và kéo dài đến tháng 3 âm lịch. Trước ngày mở hội một ngày, tất cả các đền, chùa, đình, miếu đều khói hương nghi ngút, không khí lễ hội bao trùm cả xã Hương Sơn.

nhung-noi-cau-may-man-tai-loc-dau-nam-nen-di-o-mien-bac

 Hằng năm, chùa Hương đón hàng triệu lượt du khách đổ về đây đi lễ đầu năm. Ảnh: Internet

Là quần thể những công trình kiến trúc nằm rải rác quanh dòng suối Yến hiền hòa và thơ mộng, hành hương đến chùa Hương trong những ngày xuân về, du khách sẽ được lênh đênh trên những con đò, ngắm nhìn cảnh núi non trùng điệp với sắc xuân ngập tràn trong từng tán cây, ngọn cỏ. Giây phút hòa mình vào thiên nhiên non nước, tâm trí của du khách sẽ trở nên thư thái lạ thường.

Ngoài cảnh sắc thiên nhiên hữu tình, lý do khiến chùa Hương trở thành điểm hành hương nổi tiếng ở Việt Nam bởi theo tương truyền, đây là nơi Quan Thế Âm Bồ Tát đã ứng hiện tu hành.

Đền Trần (Nam Định)

Đền Thiên Trường (hay đền Thượng), đền Cố Trạch (hay đền Hạ) và đền Trùng Hoa là 3 công trình kiến trúc chính ở đây. Tọa lạc trên đường Trần Thừa, phường Lộc Vượng thành phố Nam Định, đền Trần năm nào cũng chật cứng du khách về xin ấn ngày rằm tháng Giêng. Nhiều người tin rằng có ấn đền Trần sẽ được thăng tiến, thành đạt trong sự nghiệp.

Tương truyền, Ấn chỉ linh thiêng khi được lấy đúng vào 23 – 24h của ngày 14 tháng Giêng. Vì vậy hàng vạn, hàng triệu người khắp nơi đổ về Đền Trần mong xin được ấn vào thời khắc thiêng liêng ấy.

Ngoài xin ấn, dâng hương, khách đến đền ngày khai hội còn được trải nghiệm các hình thức sinh hoạt văn hóa độc đáo như chọi gà, diễn võ, hát văn... Để tránh đông đúc, nhiều du khách chọn đi lễ trước một ngày.

Đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh)

Đền Bà Chúa Kho nằm trên lưng chừng ngọn núi Kho, tại khu Cô Mễ, xã Vũ Ninh, Thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Đây không chỉ là khu di tích lịch sử mà còn là nơi hàng năm nhân dân khắp cả nước hành hương về đây xin lộc. Dân gian truyền miệng, những người đi lễ đầu năm đến đền Bà Chúa Kho để "vay tiền" làm ăn kinh doanh trong năm mới để có được một năm kinh doanh thuận lợi.

Sở dĩ đền có tên là Bà Chúa Kho bởi đây chính là nơi tưởng niệm người phụ nữ Việt Nam đã có công giúp triều đình trông coi kho lương thực tại Núi Kho (tỉnh Bắc Ninh) và đã mất trong cuộc kháng chiến chống quân Tống vào ngày 12 tháng giêng năm Đinh Tỵ (1077). Nhà vua thương tiếc phong cho Bà là Phúc Thần. Người dân nhớ thương Bà lập nên đền thờ tại kho lương thực cũ của triều đình ở Núi Kho và gọi Bà với một niềm tôn kính là: Bà Chúa Kho.

Yên Tử (Quảng Ninh)

nhung-noi-cau-may-man-tai-loc-dau-nam-nen-di-o-mien-bac

Nhiều du khách kéo về đi lễ đầu năm lại chùa Yên Tử. Ảnh: Dân trí

Chùa Yên Tử nằm trên ngọn núi Yên Tử, độ cao 1.068m, thuộc huyện Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Dưới thời vua Trần Nhân Tông vào khoảng thế kỷ XIII nơi đây trở thành trung tâm Phật giáo của Việt Nam do vua Trần Nhân Tông sáng lập ra phái Thiền Trúc Lâm Yên, với pháp danh là Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông.

Ngày nay, chùa Yên Tử trở thành địa chỉ hành hương của nhiều Phật tử và những người theo tín ngưỡng đạo Phật. Dịp đầu xuân năm mới du khách về đây để vãn cảnh và cầu may.

Oản ngọc ‘khủng’ 5kg giá nửa triệu đồng hút khách dịp ông Công ông Táo và Tết Mậu Tuất 2018(VietQ.vn) - Dịp ông Công ông Táo 23 tháng Chạp và Tết Mậu Tuất 2018, sản phẩm oản ngọc nhiều tầng tháp, nặng "khủng" 5kg, màu sắc rực rỡ đẹp mắt đang được nhiều người ưa chuộng.

Bái Đính (Ninh Bình)

nhung-noi-cau-may-man-tai-loc-dau-nam-nen-di-o-mien-bac
 Bái Đính là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Chùa Bái Đính được biết đến như một nơi cầu may đầu năm yêu thích của nhiều người. Khi đi làm lễ cầu may đầu năm tại ngôi chùa này nhiều doanh nhân thường kết hợp với việc đi du lịch tại khu danh thắng Tràng An.

Chùa Bái Đính hiện đang nắm giữ rất nhiều kỷ lục: tượng phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, tượng phật Di lặc bằng đồng lớn nhất, chuông đồng lớn nhất, chùa rộng nhất Việt Nam, chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á, chùa có nhiều tượng La Hán nhất Việt Nam, chùa có giếng ngọc lớn nhất Việt Nam, chùa có số cây bồ đề nhiều nhất Việt Nam…

Hội chùa Keo (Thái Bình)

Chùa Keo thuộc xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Chùa là một trong những ngôi cổ tự nổi tiếng bậc nhất ở Việt Nam. Gác chuông chùa Keo là một công trình nghệ thuật bằng gỗ độc đáo.

Từ thành phố Nam Định, qua cầu Tân Đệ, rẽ phải, theo đê sông Hồng, đi khoảng 10km là đến chùa. Nằm ở chân đê sông Hồng giữa vùng đồng bằng, chùa Keo với gác chuông như một hoa sen vươn lên giữa màu xanh bát ngàn của quê lúa Thái Bình.

Chùa thờ Không Lộ, có công chữa bệnh cho vua Lý Thánh Tông, được phong làm Quốc Sư. Ngoài lễ Phật còn có các trò chơi bắt vịt, thi thổi cơm và ném pháo...

Hội đền Hùng (Phú Thọ)

nhung-noi-cau-may-man-tai-loc-dau-nam-nen-di-o-mien-bac
 Đền Hùng là nơi linh thiêng, rất đông du khách hành hương đến đây để cầu may mắn, tài lộc đầu năm. Ảnh: Zing

Thời gian tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Ngọ 2014 tiến hành từ ngày 06/3 đến ngày 10/3 (âm lịch). Đối với nghi thức phần lễ được tiến hành như những năm trước; phần hội tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng với chủ đề “Về miền quê di sản” tại Quảng trường Hùng Vương (thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) vào tối 06/3 (âm lịch), được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình của tỉnh và tiến hành bắn pháo hoa tầm thấp sau khi kết thúc chương trình biểu diễn.

Minh Trần (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang