Những phi vụ hối lộ bị phanh phui ở Việt Nam

author 07:22 23/03/2014

(VietQ.vn) - Những phi vụ hối lộ với số tiền hàng trăm triệu bị phanh phui đã làm hoang mang dư luận và phần nào khiến công chúng mất niềm tin vào các quan chức cấp cao.

Đại án nghìn tỷ ở Đắk Nông: Hối lộ “siêu xe” vì “thương” cán bộ Ngân hàng.


Sáng 11/3, diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đưa hối lộ, nhận hối lộ, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng (NH) Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông (VDB Đắk Lắk - Đắk Nông).

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đắk Nông, từ tháng 10/2008 đến tháng 7/2010, Cao Bạch Mai (SN 1949, Giám đốc công ty TNHH  TM & DV Minh Nhật) và Trần Thị Xuân (SN 1964, Giám đốc công ty TNHH TM & DV Nhật Tân) đã sử dụng các hợp đồng xuất khẩu, tờ khai hải quan giả để vay vốn tín dụng xuất khẩu tại VDB khu vực Đắk Lắk – Đắk Nông tổng số tiền 1.943 tỷ 500 triệu đồng. Các đối tượng đã hối lộ cho Vũ Việt Hùng (SN 1957 tại tỉnh Nam Định, thường trú phường Thắng Lợi, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), nguyên Giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) khu vực Đắk Lắk – Đắk Nông), 1 xe ô tô trị giá hơn 3 tỷ đồng, để hợp lý hóa các điều kiện vay vốn.

Khi các doanh nghiệp của Mai và Xuân mất khả năng trả nợ hơn 350 tỷ đồng, Vũ Việt Hùng đã ký khống các hợp đồng tiền gửi, ký cam kết và một số giấy tờ liên quan để giúp các đối tượng tiếp tục lừa đảo vay 580 tỷ đồng của Ngân hàng Nam Á – chi nhánh Hà Nội và Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông – Sở giao dịch TP HCM.

PMU 18 và vụ “cho mượn” 34 chiếc xe công


Trong vụ PMU 18 đình đám một thời, cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã từng ra quyết định khởi tố vụ án đưa và nhận hối lộ thông qua việc "cho mượn" 34 chiếc ô tô của Ban quản lý các dự án (PMU 18).

Theo thống kê, 34 chiếc xe ô tô của PMU 18 mà Bùi Tiến Dũng đã "cho mượn" có giá trị gần 20 tỷ đồng, trong đó có chiếc xe nhập nguyên chiếc, với giá 115.000 USD để ngay sau đó đưa cho một quan chức cấp quận "mượn".

Sau khi Bùi Tiến Dũng bị triệu tập (sáng 20/1) thì ngay chiều hôm đó, hàng loạt chiếc xe của Nhà nước đã "tự động" được những người "mượn" mang trả. Trước đó (năm 1995), còn có một chiếc xe Toyota Crown 3.0 của PMU 18 mua mang biển số màu trắng để cho mượn, nhưng đến bây giờ tên của người được sử dụng món quà sang trọng này vẫn chưa được công bố.

Tương tự như vậy, hai chiếc Crown 3.0 biển kiểm soát 31A-3267 và 31A-4429 mà Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến từng đi cũng là xe của PMU 18. Mãi tới tháng 5.2005, chiếc xe 31A-4429 mới hoàn thành thủ tục chuyển giao về Bộ Giao thông vận tải, còn chiếc xe 31A-3267 đã được trả lại PMU 18.

Vụ hối lộ tại hải quan cửa khẩu Tân Thanh

Năm 2004, dân tình cũng được một phen hoang mang bởi vụ hối lộ “rúng động” tại hải quan cửa khẩu Tân Thanh bị phanh phui.

Năm đó, TAND tỉnh Lạng Sơn đã tuyên phạt Nông Văn Măng - nguyên Trạm trưởng Hải quan cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) 17 năm tù, phạt Nông Hoàng Hùng - cán bộ hải quan của trạm, 15 năm tù về tội nhận hối lộ.

Hội đồng xét xử kết luận Trạm trưởng Măng là người đã tổ chức và điều hành đường dây nhận hối lộ tại Hải quan cửa khẩu Tân Thanh từ năm 2000-2001 với số tiền nhận hối lộ trên 6 tỉ đồng. Bị cáo Măng đã lợi dụng chức vụ trạm trưởng để tổ chức, chỉ đạo cấp dưới trong việc xác nhận tờ khai hoàn thành thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hóa khống, để nhận hối lộ của nhiều doanh nghiệp (riêng bản thân Măng nhận hối lộ 184 triệu đồng). Vụ án này hầu như đã "xóa sổ" gần hết Trạm hải quan Tân Thanh với 26 cán bộ ở đây đã phải ra hầu tòa, riêng Măng và Hùng trốn sang Trung Quốc. Đến cuối năm 2003, cơ quan điều tra mới bắt được Măng và Hùng để đưa vào phần 2 của vụ án.

Bê bối của Petro Việt Nam và các sếp trả lại tiền hối lộ


Vào ngày 18/11/2002, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an ra lệnh khởi tố vụ án hình sự số 15/ANĐT về các tội: lừa đảo chiếm đoạt tài sản và chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước xảy ra tại Công ty Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC) và Xí nghiệp liên doanh Dầu khí Việt - Xô (VSP); khởi  tố bị can số 140/ANĐT đối với Trần Ngọc Giao (cũng với tội danh trên) trong vụ gây thất thoát gần 3,5 triệu USD (tương đương 54,7 tỉ đồng VN) xảy ra tại Petro Việt Nam.

Trong vụ án nói trên, nhiệm vụ của Giao là trực tiếp ký các tờ séc với tư cách là "chủ tài khoản" của 3 công ty Interpet Việt Nam, Laverton, Talika để rút từ ngân hàng số tiền 4 triệu USD đưa cho "đại gia" Trần Quang sử dụng vào việc đưa hối lộ cho đường dây tham nhũng.

Hương Nguyễn (th)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang