Những tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới

author 05:37 22/05/2014

(VietQ.vn) - Al - Qaeda, Hamas, Taliban,... được coi là những tổ chức khủng bố đặc biệt nguy hiểm, gây ra cái chết của hàng vạn người.

Khủng bố là những tổ chức gây ra các vụ tấn công có mức độ thiệt hại nghiêm trọng cả về tính mạng và tinh thần cho các nạn nhân. Đây cũng là những tổ chức mà chính phủ các quốc gia trên thế giới xem là kẻ thù chung. Bắt giữ, tấn công và giải tán các nhóm khủng bố luôn là những tâm nguyện lớn nhất của các nước nhưng đến nay điều đó vẫn chưa được thực hiện. 

1. alQaeda

Al – Qaeda là một tổ chức vũ trang hồi giáo do Osama bin Laden thành lập từ năm 1979 khi Liên xô đem quân đánh Afghanistan. Tiêu chỉ hoạt động của nhóm này là cố gắng thanh lọc sự ảnh hưởng của phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ ra khỏi các quốc gia Hồi giáo, đồng thời thiết lập luật Hồi giáo. 

 

Những tổ chức khủng bố khét tiếng trên thế giới

Osama Bin Laden, con trai 1 tỉ phú Ả Rập đã thành lập tổ chức gọi là Bảo trợ của Jihad mà sau này là al Qaeda. 

Đã từng thực hiện rất nhiều vụ tấn công, nhưng vụ không tặc tấn công Trung tâm thương mại New York và một số mục tiêu khác của Mỹ vào ngày 11/9/2001 của al Qaeda đã khiến al Qaeda trở thành tổ chức khủng bố nguy hiểm số 1 thế giới.

2. Hamas

Hamas ra đời với kế hoạch chiếm lại vùng đất của người Palestine bị Israel chiếm đóng trước 1948 sau vụ nổi dậy của người Palestine ngày 14/12/1987.

 

Những tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới

Hamas là từ viết tắt cho Harakat al – Muqawama al – Islamiyya, có nghĩa là "Phong trào kháng chiến Hồi giáo".

Khẩu hiệu của Hamas là "Allah là mục tiêu, nhà tiên tri Muhammad là hình mẫu, kinh Koran là hiến pháp, Thánh chiến là con đường duy nhất và được chết vì Allah là sự thể hiện lòng trung thành". Do đó, Hamas khước từ mọi giải pháp hòa bình, không công nhận nhà nước Israel và tiến hành các hoạt động khủng bố, thánh chiến nhằm xây dựng nhà nước Hồi giáo Palestin.

3. Taliban

Taliban là tổ chức khủng bố có nguồn gốc từ phong trào sinh viên. Tổ chức khủng bố Taliban đã từng có nhiều thành viên nắm giữ những vị trí quan trọng trong chính phủ Afghanistan từ năm 1996 – 2001. Hiện nay, tổ chức này thường có những vụ tấn công du kích nhằm vào binh lính NATO và các cơ quan của chính phủ hiện tại ở Afghanistan. 

Những tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới

 

Taliban được cho là nhận nhiều hỗ trợ từ các nước Hồi giáo khác như các vương quốc Ả Rập thống nhất, Chechnya, Uzbekistan, Punjabis và Tajikistan.

4. Hezbollah

Tổ chức khủng bố Hezbollah có căn cứ tại Liban, được Iran và Syria hỗ trợ và ra đời trong nội chiến Liban năm 1982. Tổ chức này được xem là kẻ thù lớn nhất của Israel và các nước Ả Rập Sunni. 

Những tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới

 

Tuy bị các nước phương Tây và Israel cho là tổ chức khủng bố quốc tế nhưng với đông đảo người dân Liban, Hezbollah có công đánh đuổi Israel ra khỏi miền nam Liban vào năm 2000. Theo đánh giá của dư luận, Hezbollah là đảng chính trị lớn nhất, có lực lượng vũ trang hữu hiệu nhất ở Liban.

5. Tehrik-i-Taliban của Pakistan

Tổ chức khủng bố Pakistan Taliban (Tehrik – i – Taliban) là tập hợp của nhiều nhóm chiến binh Hồi giáo nằm rải rác dọc biên giới của Afghanistan và Pakistan, được thành lập vào tháng 12/2007. Người đứng đầu của tổ chức khi đó là Baitullah Mehsud, một chiến binh Hồi giáo cứng đầu đã bị tiêu diệt vào ngày 23/8/2009. Tuy là tổ chức khủng bố của Pakistan nhưng mục tiêu của tổ chức này thường nhằm vào những mục tiêu của Chính phủ Pakistan.

Những tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới

Tuy nhiên, theo các thông tình báo, mục tiêu ban đầu khi Baitullah Mehsud thành lập Pakistan Taliban là nhằm vào những thành phố lớn ở Mỹ. Mặc dù chống Israel và Mỹ, Hezbollah lên án vụ tấn công ngày 11/9/2001 vào nước Mỹ và những vụ chặt đầu con tin tại Iraq. Hezbollah cũng tuyên bố không có quan hệ với Osama bin Laden và Al-Qaeda như Mỹ và Israel cáo buộc.

Minh Thùy (tổng hợp)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang