Những vụ tham nhũng rúng động Trung Quốc năm 2014

author 11:56 29/12/2014

(VietQ.vn) - Năm 2014 là một năm thế giới phải ngỡ ngàng trước những bước đi cứng rắn và những biện pháp trừng trị tận gốc nạn tham nhũng của Trung Quốc.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Vụ tham nhũng Trung Quốc gây rúng động của 'hổ lớn' Chu Vĩnh Khang

Chu Vĩnh Khang là một trong những chính trị gia quyền lực nhất của trung Quốc trong vài thập kỷ qua và cũng là nhân vật nổi bật nhất bị "ngã ngựa" trong chiến dịch càn quét nạn tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông cũng là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc dính án tham nhũng kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc lên nắm quyền năm 1949.

Vụ tham nhũng này của Trung Quốc đã khiến báo giới tốn không ít giấy mực

Vụ tham nhũng này của Trung Quốc đã khiến báo giới tốn không ít giấy mực. Ảnh minh họa

Tối ngày 29-7, Trung Quốc chính thức công bố điều tra cựu Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang. Tờ FTChinese khi đó đưa tin cho rằng cuộc điều tra ông Chu Vĩnh Khang bắt đầu từ vụ “ngã ngựa” của Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

Theo Reuters, nhà chức trách Trung Quốc đã tịch thu số tài sản trị giá 90 tỉ nhân dân tệ của gia đình và thuộc cấp của ông Chu Vĩnh Khang, đóng băng hơn 1.000 tài khoản ngân hàng, tịch thu cổ phiếu trong và ngoài nước cũng như vàng bạc và ngoại tệ.

Cơ quan điều tra cũng đã thẩm vấn hoặc bắt giữ tổng cộng đến 313 người thân, đồng minh chính trị, doanh nhân và quan chức cấp dưới của ông Chu Vĩnh Khang tại Bắc Kinh, Thượng Hải và 5 tỉnh khác. Ngoài ra, 300 căn hộ và biệt thự trị giá 1,7 tỉ nhân dân tệ, đồ cổ, tác phẩm hội họa và khoảng 60 chiếc xe, 27 khẩu súng và hơn 11.000 viên đạn các cỡ cũng bị tịch thu.

Vụ tham nhũng 6 triệu USD của Lưu Thiết Nam, cựu quan chức kinh tế Trung Quốc

Là cựu quan chức kinh tế hàng đầu Trung Quốc, ông Lưu Thiết Nam bị tuyên án chung thân vì nhận hối lộ gần 6 triệu USD, sau khi bị chính bồ cũ tố cáo.

Vụ tham nhũng lớn này của Trung Quốc bị phanh phui sau khi tình nhân cũ tiết lộ bí mật của Lưu Thiết Nam

Vụ tham nhũng lớn này của Trung Quốc bị phanh phui sau khi tình nhân cũ tiết lộ bí mật của Lưu Thiết Nam. Ảnh minh họa

"Dựa trên những thực tế rõ ràng và bằng chứng đầy đủ, cụ thể", tòa án kết luận ông Lưu tội nhận hối lộ gần 36 triệu nhân dân tệ (5,8 triệu USD). Lưu bị phanh phui sau khi tình nhân cũ tiết lộ việc ông nhận hối lộ cho một nhà báo nổi tiếng. Người này sau đó công bố trên mạng các cáo buộc liên quan đến những thương vụ mờ ám, bằng cấp giả và những lời dọa giết của ông Lưu.

Tháng 8/2013, quan chức này bị sa thải. Lưu được cho là có mối quan hệ với Chu Vĩnh Khang, cựu bộ trưởng Công an, nguyên ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, cũng như Tưởng Khiết Mẫn, cựu chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia. Cả hai đều đang bị điều tra tội tham nhũng.

Vụ tham nhũng của tướng mê vàng Cốc Tuấn Sơn

Trung Quốc hồi tháng ba chính thức khởi tố Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, cựu phó chủ nhiệm tổng cục hậu cần Quân đội nhân dân Trung Quốc (PLA) với tội danh tham nhũng. Ông Cốc bị tình nghi lạm dụng quyền lực để "bán" hàng trăm chức tước trong quân đội.

Ông Cốc thích được hối lộ vàng vụn hơn vàng thỏi

Ông Cốc thích được hối lộ vàng vụn hơn vàng thỏi. Ảnh minh họa

Tạp chí Hong Kong Phoenix Weekly có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc cho biết tổng số tài sản bất chính ông Cốc thu được lên đến khoảng 30 tỷ nhân dân tệ (5 tỷ USD), trong đó có khoảng 600 triệu nhân dân tệ (97 triệu USD) là tiền hối lộ ông Cốc nhận được.

Ông Cốc là người đam mê vàng, đặc biệt là những bức tượng Phật bằng vàng. Tuy nhiên, ông thích được hối lộ vàng vụn hơn là vàng thỏi. Khi đi đút lót, ông sẽ lấp đầy một chiếc xe Mercedes với hàng trăm thỏi vàng và chỉ cần trao chìa khóa xe cho người nhận, tạp chí cho biết.

Huyền Minh (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang