Nội tạng bẩn lên máy bay: Vì sao?

author 07:27 06/11/2012

(VietQ.vn) - Khi thấy lực lượng chức năng kiểm tra, truy bắt gắt gao, các đối tượng buôn nội tạng bẩn lại chuyển đổi hình thức vận chuyển sang đường hàng không. Theo ông Lê Mạnh Hùng, Đội trưởng Đội QLTT số 11 việc này cho thấy, đang có những sơ hở trong việc kiểm dịch thú y tại đơn vị phụ trách kiểm dịch ở khu vực sân bay quốc tế Nội Bài.

Mới đây, Đội 6, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường Công an TP Hà Nội cho biết, hiện 430kg tràng và lòng lợn bốc mùi hôi thối được phát hiện tại kho hàng hóa Cụm cảng Hàng không sân bay Nội Bài, đã bàn giao cho Đội QLTT số 11, Chi cục QLTT Hà Nội và Trạm thú y Tây Hồ tiêu hủy theo luật định.

Thiếu tá Ngô Anh Thuấn, Đội phó Đội 6, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường cho hay: Đây là đường dây vận chuyển nội tạng động vật từ bên kia biên giới mà đơn vị theo dõi lâu nay. Thông thường, hàng sau khi vượt biên sẽ tập kết tại tỉnh Bắc Giang, tiếp tục xé lẻ chuyển về Hà Nội để ra sân bay Nội Bài “bay” vào TP Hồ Chí Minh chờ chế biến thành đặc sản. Đây là lần đầu tiên lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện, kịp thời ngăn chặn vụ vận chuyển nội tạng “bẩn” qua đường hàng không, cũng là vụ việc đầu tiên trên phạm vi cả nước.
Nội tạng bẩn bị thu giữ
Nội tạng bẩn bị thu giữ
 
Trước đó, Đội 6 phối hợp với Đội QLTT 11 nhận được thông tin về một lô hàng nội tạng đang trên đường ra khu vực tiếp nhận hàng nội địa (sân bay Nội Bài) đã tổ chức lực lượng đón lõng và phát hiện anh Nguyễn Tiên Tuyến (28 tuổi), trú tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, điều khiển xe máy BKS 29V1-7296 kéo theo một xe hàng trên chở 7 thùng xốp, dừng đỗ ở sân kho giao nhận hàng hóa có biểu hiện nghi vấn đã tiến hành kiểm tra. Lực lượng chức năng phát hiện trong các thùng xốp chứa đầy tràng và lòng lợn, trọng lượng 430kg. Làm việc với cơ quan Công an, anh Tuyến khai nhận, được một người không quen biết thuê vận chuyển đến kho giao nhận hàng sân bay quốc tế Nội Bài.
 
Ông Lê Mạnh Hùng, Đội trưởng Đội QLTT số 11 cho biết: Toàn bộ số nội tạng động vật trên đều chưa qua kiểm dịch thú y, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Theo ghi nhận của chúng tôi (PV) tại hiện trường, tràng và lòng lợn đều được gói kỹ trong túi nilon, được đóng kín trong các thùng xốp. Nếu nhìn bằng mắt thường, số tràng và lòng lợn đều tươi ngon, tuy nhiên khi mở túi nilon, số nội tạng đều bốc mùi hôi thối khó chịu. Nếu số hàng trên vận chuyển trọt lọt, sau khi qua các khâu sơ chế, đưa ra chợ hoặc vào nhà hàng thì rất khó phân biệt đâu là nội tạng “bẩn”.
 
Thiếu tá Ngô Anh Thuấn cho biết thêm, quá trình trinh sát, chúng tôi ghi nhận lô hàng 4 thùng nội tạng khác không rõ nguồn gốc cũng đã lọt vào đây. Vừa qua, trong một thời gian ngắn, Đội 6 liên tiếp bắt giữ hàng chục tấn nội tạng động vật được vận chuyển bằng đường bộ.
 
Khi thấy lực lượng chức năng kiểm tra, truy bắt gắt gao, các đối tượng lại chuyển đổi hình thức vận chuyển sang đường hàng không. Theo ông Lê Mạnh Hùng, việc này cho thấy, đang có những sơ hở trong việc kiểm dịch thú y tại đơn vị phụ trách kiểm dịch ở khu vực sân bay quốc tế Nội Bài. Để chặn nội tạng “bay”, lực lượng kiểm soát ban đêm, nhất là kiểm dịch thú y cần phải tăng cường lực lượng thường xuyên kiểm tra chi tiết, cẩn thận để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.
 
Theo Công an nhân dân
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang