Nước đóng chai- 'Thủ phạm' có thể gây béo phì ít ai ngờ tới

authorNgọc Nga 11:11 31/08/2017

(VietQ.vn) - Nước đóng chai hiện được nhiều người sử dụng vì sự tiện lợi nhưng theo nhiều nghiên cứu, nếu uống nhiều trong thời gian dài có thể gây béo phì, ngộ độc do nhiễm chất BPA.

Trong thời gian gần đây, vấn đề vệ sinh của các loại nước uống đóng chai cũng được xã hội, ngành y tế và dư luận quan tâm nhiều. Các đợt thanh, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất hầu hết cho thấy có sự lo ngại về nguồn nước sử dụng và vệ sinh của các loại chai, thùng nước sau súc rửa không bảo đảm.

Trong khi đó, nhiều loại nhựa được sử dụng để sản xuất chai nhựa đựng nước có thể chứa hợp chất có tên bisphenol A (BPA). Một hợp chất hóa học đã được chứng minh có khả năng thúc đẩy sự hình thành và phát triển của các tế bào mỡ.

Nước đóng chai rất tiện lợi nhưng nếu sử dụng nhiều và lâu dài sẽ rất nguy hiểm. Ảnh minh họa

Nước đóng chai rất tiện lợi nhưng nếu sử dụng nhiều và lâu dài sẽ rất nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã chiết xuất và cô lập tế bào từ hông, bắp đùi hoặc bụng của các tình nguyện viên nữ. Sau đó, những tế bào này được cho tiếp xúc với với BPA trong khoảng 2 tuần. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chúng đã có sự gia tăng đáng kể về lượng chất béo so với những tế bào khác.

Theo Trung tâm nghiên cứu và Chính sách môi trường California, BPA có liên quan đến ung thư vú, tử cung, làm tăng nguy cơ sẩy thai và giảm nồng độ testosterone. Họ đã xem xét 130 nghiên cứu trong lĩnh vực này. Ngoài ra, BPA cũng ảnh hưởng tiêu cực lên sự phát triển của trẻ em.

Tác hại giật mình từ óc lợn không phải ai cũng biết(VietQ.vn) - Óc lợn được nhiều người xem như “tiên dược” cho sức khỏe nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, óc lợn không hẳn tốt như nhiều người nghĩ.

Hiện nay, hầu hết các chuyên gia cho rằng, lượng BPA có thể xâm nhập vào nước uống và thực phẩm từ sản phẩm nhựa là rất nhỏ. Nhưng những lo ngại đến từ quá trình tích lũy lâu dài là có cơ sở. Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ hiện vẫn tiếp tục nghiên cứu về sự an toàn của BPA. Họ cũng đã làm việc với các nhà sản xuất nhựa để hạn chế BPA trong các sản phẩm tiêu dùng.

Trong một nghiên cứu khác có liên quan tới chai nhựa được đăng trên tạp chí Y tế cộng đồng Canada, các nhà khoa học đến từ Đại học Calgary đã thu thập 76 mẫu nước đến từ chai nước của học sinh tiểu học. Trong đó nhiều chai nước thuộc loại đã được tái sử dụng nhiều lần.

Kết quả nghiên cứu phát hiện ra rằng gần 2 phần 3 số mẫu nước có nồng độ vi khuẩn vượt quá giới hạn cho phép của nước uống. Những chai nhựa cung cấp nơi sinh sản hoàn hảo cho vi khuẩn.

Nói tới tác hại từ nước lọc đóng chai, kể cả nước ngọt đóng chai, tiến sĩ, bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Trọng Hưng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, nước uống đóng chai hiện nay để lại rất nhiều hệ lụy cho sức khỏe của con người, đặc biệt là trẻ em.

Theo kết quả điều tra của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia năm 2014, có khoảng 300,000 trẻ em < 5 tuổi bị thừa cân-béo phì trên toàn quốc, chiếm tỷ lệ khoảng 3,5%, tỷ lệ này đặc biệt tăng cao ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Đây thực sự là 1 con số đáng lo ngại và cần được quan tâm thích đáng của toàn xã hội, trong đó có trách nhiệm của ngành y tế và các gia đình.

Nguyên nhân gây gia tăng tỷ lệ thừa cân-béo phì trên do nhiều nguyên nhân, nhưng phải kể đến thói quen dinh dưỡng không hợp lý. Trong chế độ dinh dưỡng, sự xuất hiện nhiều các thức ăn, đồ uống nhiều năng lượng "rỗng", nước ngọt đóng chai là một trong số đó.

Ngọc Nga (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang