Nuôi chó có thể giúp trẻ nhỏ giảm rủi ro mắc chứng tâm thần phân liệt

authorHương Giang 04:45 29/12/2019

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu được công bố, việc trẻ em tiếp xúc với chó có thể làm giảm khả năng mắc bệnh tâm thần phân liệt của một người khi trưởng thành.

Theo một nghiên cứu được công bố của các nhà nghiên cứu từ Johns Hopkins Medicine, việc trẻ em tiếp xúc với chó có thể làm giảm khả năng mắc bệnh tâm thần phân liệt của một người khi trưởng thành.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng những phát hiện của họ không được kết luận chính xác. Họ cho biết cần nghiên cứu thêm để xác nhận xem mối tương quan có phải là nguyên nhân trực tiếp do tiếp xúc với chó hay không, cũng như xác định rõ hơn nguy cơ phát triển các vấn đề tâm thần có thể dẫn đến của việc trẻ em tiếp xúc với vật nuôi.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí trực tuyến PLOS One, được thực hiện để xác định mối quan hệ giữa sự phát triển của rối loạn lưỡng cực, tâm thần phân liệt với sự tương tác của một người với chó và mèo trước 13 tuổi.

Tuy nhiên, dữ liệu của các nhà nghiên cứu cho rằng chỉ những người tiếp xúc với chó trong thời thơ ấu mới ít có khả năng bị tâm thần phân liệt. Họ đã không quan sát thấy một xu hướng tương tự về khả năng phát triển rối loạn lưỡng cực sau khi tiếp xúc với chó trong thời thơ ấu, và không có bất kỳ xu hướng nào liên quan đến tiếp xúc với mèo.

 Một bé gái nuôi một chú chó thuộc giống Cocker Spaniel

Theo Mayo Clinic, tâm thần phân liệt là một rối loạn tâm thần làm biến dạng nhận thức của người bị ảnh hưởng về thực tế. Trong số các triệu chứng của nó là ảo giác, ảo tưởng và lời nói hoặc suy nghĩ vô tổ chức. Hầu hết bệnh nhân cần điều trị suốt đời cho các triệu chứng, bao gồm cả thuốc chống loạn thần được kê đơn.

Tác giả chính của nghiên cứu, Robert Yolken, đã viết rằng nhóm nghiên cứu của ông tập trung vào vai trò của viêm và nhiễm trùng trong sự phát triển của rối loạn tâm thần. Ông nói rằng họ đã chọn kiểm tra tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực vì những người mắc các rối loạn này bao gồm nhóm có khả năng lớn nhất có thể so sánh với những người không có rối loạn tâm thần.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tổng cộng 1.371 người trong độ tuổi từ 18 đến 65. Trong nhóm đó, 594 người không có tiền sử rối loạn tâm thần, 396 đã được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt hoặc rối loạn tâm thần phân liệt có liên quan và đã được chẩn đoán mắc bệnh rối loạn lưỡng cực.

Các nhà nghiên cứu đã hỏi những tình nguyện viên tham gia nghiên cứu rằng, họ có nuôi một con chó hay một con mèo sống trong các hộ gia đình của mình trước tuổi 13 hay không. Những người trả lời khẳng định có thì khả năng mắc chứng tâm thần phân liệt thấp hơn 24% trong những năm cuối đời.

Môi trường ô nhiễm có thể gây tổn hại cho não và sức khỏe tâm thần của con người(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng những người sống trong khu vực bị ô nhiễm có nhiều khả năng tử vong do tự tử hoặc bị trầm cảm và mắc bệnh về tâm thần.

"Có nhiều cách giải thích hợp lý cho hiệu ứng này khi tiếp xúc với chó, có lẽ một cái gì đó trong hệ vi sinh vật chó được truyền sang người và củng cố hệ thống miễn dịch chống lại hoặc khuất phục khuynh hướng di truyền đối với bệnh tâm thần phân liệt", Robert Yolken, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng có một số giới hạn cho nghiên cứu. Trong số này có một thực tế là việc tiếp xúc với thú cưng đã được những người trong nhóm nghiên cứu tự báo cáo và mọi người có thể không nhớ được tất cả những lần tiếp xúc với động vật khi họ còn nhỏ. Hơn nữa, họ không thể nhận ra chính xác làm thế nào các yếu tố xã hội học như chủng tộc có thể ảnh hưởng đến những phát hiện về rối loạn lưỡng cực và việc tiếp xúc với chó.

Yolken nói rằng các nghiên cứu trong tương lai có thể sẽ kiểm tra hệ vi sinh vật của những người được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt hoặc rối loạn lưỡng cực để xác định xem có những mô hình nào tương quan với khả năng mắc bệnh rối loạn tâm thần cao hơn hay không.

Hương Giang (theo: Newsweek)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang