Nuôi tôm càng xanh, chăn 200 con trâu, nông dân thu 300 triệu đồng

author 15:43 12/12/2017

(VietQ.vn) - Nhờ nuôi tôm càng xanh, chăn 200 con trâu mà những người nông dân này thành triệu phú, thu về hàng trăm tỷ đồng.

Theo Vnexpress, những năm gần đây, mô hình nuôi tôm càng xanh xen canh trên ruộng lúa ở nhiều địa phương trong tỉnh Cà Mau tăng nhanh. Riêng huyện Thới Bình có gần 12.000 ha, tăng khoảng 4.000 ha so với năm 2016. Hiện nay, thương lái vào tận ruộng để thu mua tôm nguyên liệu.

Theo người nuôi, năng suất bình quân tôm đạt từ 150 đến 220 kg trên ha, sau khi trừ hết chi phí, bà con còn lãi trên dưới 30 triệu đồng cho một ha nuôi, cá biệt có hộ đạt gần 50 triệu đồng.

nuoi-tom-cang-xanh-chan-200-con-trau-nong-dan-thu-300-trieu-dong

Nông dân Cà Mau nuôi tôm càng xanh thu chục triệu/ha. Ảnh: Vnexpress 

Ông Trần Văn Lê, ở xã Tân Bằng cho biết, bình quân mỗi năm với một ha diện tích nuôi tôm càng xanh, gia đình ông có thêm thu nhập hơn 20 triệu đồng.

Không riêng người dân ở huyện Thới Bình, nhiều nông dân ở huyện U Minh cũng trúng vụ tôm. "Thời tiết năm nay thuận lợi, hơn 30.000 con tôm càng xanh giống của gia đình thả nuôi, chi phí khoảng 5 triệu đồng, sau khi thu hoạch còn lãi gần 30 triệu", anh Đỗ Văn Hồng, ở huyện U Minh nói.

Trong khi đó, Thanh Niên thông tin, anh Nguyễn Văn Tiến (60 tuổi) và chị Ngô Thị Hải (50 tuổi), hiện đang cư ngụ ở bãi sông Hồng dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (tổ 22, cụm Nha, P. Long Biên, Q. Long Biên, Hà Nội) sở hữu một đàn trâu 200 con.

nuoi-tom-cang-xanh-chan-200-con-trau-nong-dan-thu-300-trieu-dong

 Đàn trâu của anh Nguyễn Văn Tiến. Ảnh: Thanh Niên

Năm 1993, sau khi suy tính kỹ, anh chị quyết định vay 1,8 triệu đồng mua một con trâu với mục đích cày bừa. Sau một khoảng thời gian nuôi trâu, thấy việc gầy dựng đàn trâu có hiệu quả hơn, anh chị lại tiếp tục vay mượn, lấy ngắn nuôi dài, bán trâu đực, giữ lại trâu cái để gây đàn. Từ một con trâu cái, rồi đến 2 con trâu cái, cứ năm sau lại đẻ gấp đôi năm trước. Đến nay, đàn trâu có 185 con to và 60 con bé, từ giờ đến Tết trâu vẫn túc tắc đẻ thêm.

Để có thể quản lý đàn trâu này, anh chị thuê 3 nhân công chuyên việc chăn dắt trâu và 3 người chuyên cắt cỏ cho trâu và trồng ngô để trâu ăn. Lương của mỗi người trung bình 4 triệu đồng/tháng. Với việc này, mỗi năm anh chị thu nhập ổn định cho từ 5 - 15 người.

Lý do hàng nghìn khách hàng Việt ‘đổ xô’ mua xe 'hot' Toyota 400 triệu(VietQ.vn) - Do chính sách kích cầu giảm giá mạnh trong tháng 11, mẫu xe hot của Toyota tiếp tục thu hút khách hàng.

Hiện nay, trâu to có giá bán từ 25-30 triệu, còn nghé thì nuôi độ 6 tháng là bán được 15 triệu. Khách hàng của chị chủ yếu là các siêu thị, nhà hàng, hoặc các hộ dân trong làng, ở xa vì biết tiếng là trâu sạch mà đến đặt hàng, lượng mua nhiều thường vào dịp giáp Tết. Với đầu ra như vậy, mỗi năm trung bình anh chị bán được từ 40-50 con, thu về 1 tỉ đồng, sau khi trừ đi các khoản, lãi ròng mỗi năm là 300 triệu.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang