Triệu hồi 500 ô tô Chevrolet Aveo tại Việt Nam vì lỗi hệ thống lái

author 13:43 04/03/2016

(VietQ.vn) - General Motor vừa phát lệnh triệu hồi đối với hơn 500 chiếc ô tô Chevrolet Aveo tại Việt Nam để thay thế rô tuyn của hệ thống lái.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Theo những tin tức mới nhất trên báo Infonet, hãng General Motor vừa phát lệnh triệu hồi đối với hơn 500 chiếc ô tô Chevrolet Aveo tại thị trường Việt Nam để thay thế rô tuyn của hệ thống lái. Kế hoạch triệu hồi các xe ô tô Chevrolet Aveo của GM Việt Nam đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt và chính thức bắt đầu từ ngày 25/2.

Kể từ ngày 25/2, hơn 500 chiếc ô tô Chevrolet Aveo sẽ được chính thức triệu hồi tại thị trường Việt Nam

Kể từ ngày 25/2, hơn 500 chiếc ô tô Chevrolet Aveo sẽ được chính thức triệu hồi tại thị trường Việt Nam

Theo đó, trong đợt triệu hồi này sẽ có 565 chiếc xe Chevrolet Aveo Klasn1fyu và và Aveo Klas SN4 sản xuất từ 27/7/2015 đến 4/12/2015 thuộc diện triệu hồi. Nguyên nhân của cuộc triệu hồi ô tô Chevrolet là để kiểm tra thay thế rô tuyn lái mới cho các mẫu xe. Rô tuyn là chi tiết dạng khớp cầu thuộc hệ thống lái, nó cùng với cơ cấu lái, đòn dẫn động lái của hệ thống lái làm nhiệm vụ dẫn động điều khiển bánh xe dẫn hướng theo sự điều khiển của người lái xe.

Trong quá trình lắp ráp, do không tuân thủ theo các hướng dẫn trong việc nâng hạ, di chuyển các cụm cơ cấu của hệ thống lái để lắp ráp có thể gây ra biến dạng chi tiết bạc nhựa, đồng thời làm rô tuyn bị va chạm với vỏ kim loại của khớp cầu gây ra biến dạng, làm cong rô tuyn và hình thành các vết nứt trên thân rô tuyn trong quá trình sử dụng.

Rô tuyn bị biến dạng chịu mỏi theo thời gian và các vết nứt này có thể gây ra hiện tượng gãy rô tuyn, khiến cho mất khả năng dẫn hướng và gây nguy hiểm cho khách hàng trong quá trình vận hành xe. Hiện Công ty TNHH ô tô General Motor Việt Nam và các đại lý được ủy quyền sẽ kiểm tra, khắc phục miễn phí lỗi của những xe ô tô Chevrolet Aveo bị ảnh hưởng trong thời gian tối đa 2 tiếng đồng hồ.

Lý do của đợt triệu hồi xe ô tô Chevrolet Aveo lần này là nhằm thay mới rô tuyn lái

Lý do của đợt triệu hồi xe ô tô Chevrolet Aveo lần này là nhằm thay mới rô tuyn lái

Như vậy là chỉ trong tháng 2, đã có 2 cuộc triệu hồi liên tiếp tại Việt Nam. Trước đó, cũng có hơn 4.000 xe Honda City, Civic, CR-V tại Việt Nam bị triệu hồi do lỗi ở hệ thống túi khí. Cụ thể từ hôm nay ngày 4/3, Honda Việt Nam bắt đầu tiến hành triệu hồi 4.357 xe Civic, City và CR-V để thay thế bộ phận thổi túi khí, báo VnEconomy đưa tin.

Xe thuộc diện triệu hồi được Honda Việt Nam sản xuất, lắp ráp trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm 2014, một số xe được sản xuất năm 2012. Theo thông báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), ở số xe này, “trong một số trường hợp tại thời điểm túi khí kích hoạt khi xảy ra va chạm, bộ thổi túi khí tạo ra áp suất quá lớn làm cho vỏ bộ thổi túi khí hoặc các linh kiện nhỏ có thể bị vỡ bắn ra gây tổn thương cho người lái, hành khách đi cùng và làm mất tác dụng của túi khí”.

Túi khí là trang bị an toàn trên ô tô nhằm giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người hoặc giảm thiểu chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của hành khách.

Trước đợt triệu hồi ô tô Chevrolet Aveo của General Motor, hơn 4.000 xe ô tô Honda Civic, City, CR-V cũng bị triệu hồi ở Việt Nam

Trước đợt triệu hồi ô tô Chevrolet Aveo của General Motor, hơn 4.000 xe ô tô Honda Civic, City, CR-V cũng bị triệu hồi ở Việt Nam

Về mặt kỹ thuật, khi xảy ra va chạm, cảm biến va chạm sẽ gửi tín hiệu về bộ phận điều khiển túi khí. Bộ điều khiển này sẽ đánh giá mức độ va chạm và các yếu tố khác để kích hoạt túi khí. Ngòi nổ túi khí nhận được tín hiệu sẽ đánh lửa để đốt chất mồi lửa đốt các hạt khí để sinh khí nhằm tạo ra một túi đệm khí giúp người ngồi trên xe tránh va chạm trực tiếp với các phần cứng trên xe. Sau đó, túi khí sẽ tự động xả hơi để không làm kẹt hành khách trên xe.

Nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, Honda Việt Nam sẽ tiến hành triệu hồi để khắc phục. Dự kiến hoạt động triệu hồi và thay thế bộ phận thổi túi khí sẽ mất khoảng 60 phút cho mỗi xe. Toàn bộ các hoạt động triệu hồi sẽ được thực hiện miễn phí. Chương trình triệu hồi sẽ kết thúc vào ngày 25/1/2017.

Tuyết Trinh (T/h)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang