Ông Hồ Quang Cua muốn nhượng lại quyền sở hữu giống lúa ST24, ST25, Bộ NN&PTNT nói gì?

author 06:16 11/05/2021

(VietQ.vn) - Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, hiện chưa có tiền lệ về việc cơ quan quản lý mua lại quyền sở hữu trí tuệ các sản phẩm như thế này. Tuy nhiên, Lãnh đạo Bộ cũng đã bàn đến phương án sử dụng kinh phí trong chương trình phát triển giống giai đoạn 2021-2025 để mua lại quyền bảo hộ này.

Trả lời phỏng vấn trên Cổng thông tin Chính phủ, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, giống lúa ST24, ST25 đã được Bộ NNPT&NT bảo hộ giống năm 2018 và 2020, giá trị bảo hộ là 20 năm. “Chúng tôi cũng đã nhận được thông tin về nguyện vọng của ông Cua và nhóm tác giả muốn bán quyền đó cho Bộ. Theo đó, mong muốn của ông Cua là Bộ NN&PTNT sử dụng – tức là nhà nước sử dụng, để nhiều doanh nghiệp và tổ chức cá nhân có thể sử dụng và ST24, ST25 có sản lượng ổn định và diện tích lớn hơn phục vụ cho bội tiêu và xuất khẩu”, Thứ trưởng cho biết.

Tuy nhiên theo Thứ trưởng, từ xưa đến nay chưa có tiền lệ về việc cơ quan quản lý mua lại quyền sở hữu trí tuệ các sản phẩm như thế này. Lãnh đạo Bộ cũng đã bàn đến phương án sử dụng kinh phí trong chương trình phát triển giống giai đoạn 2021-2025 để mua lại quyền bảo hộ này. Nếu nhận được đề xuất chính thức của ông Cua bằng văn bản thì Bộ sẽ có tờ trình với Chính phủ về vấn đề này. Nếu được chấp thuận, Bộ NN&PT sẽ giao Cục Trồng trọt làm đơn vị sở hữu để có thể chủ động điều tiết sản xuất với các địa phương.

Ông Hồ Quang Cua muốn nhượng lại quyền sở hữu giống lúa ST24, ST25,  Bộ NN&PTNT nói gì?

 Ông Hồ Quang Cua muốn nhượng lại quyền sở hữu giống lúa ST24, ST25 cho Bộ Nông nghiệp.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng cho biết, hiện Bộ Nông nghiệp chưa nhận được văn bản chính thức của ông Cua về nguyện vọng nhượng lại quyền sở hữu giống lúa ST24, ST25, còn nguồn tiền là trong chương trình giống 2021-2025. Tuy chưa có tiền lệ về chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ từ cá nhân cho cơ quan quản lý nhưng trong Luật Khoa học công nghệ 2013 cũng như Luật Chuyển giao khoa học công nghệ và các văn bản liên quan đã khẳng định rõ trách nhiệm và quyền lợi của tác giả. Tối thiểu tác giả sẽ nhận không dưới 30% giá trị làm lợi của công trình và dựa trên căn cứ kinh phí triển khai đề tài…

Nếu cơ quan quản lý nhà nước quản lý giống thì nhiều cơ quan, tổ chức sẽ được khai thác sử dụng hơn và ổn định về chất lượng, diện tích hơn.

Về việc bảo hộ trên thị trường, theo Thứ trưởng Tiến, hiện giờ ta mới bảo hộ về giống lúa, còn dấu hiệu sản phẩm gạo ST24, ST25 thì phải tuân thủ luật pháp trong nước và quốc tế. Ngay vụ việc gạo ST24, ST25 có dấu hiệu bị doanh nghiệp nước ngoài đăng ký tại Mỹ, Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Công Thương và Bộ KH&CN cùng tập thể tác giả và doanh nghiệp Hồ Quang Trí và tập đoàn Pan gửi hồ sơ sang Mỹ để bảo hộ.

Với chiến lược thương hiệu gạo quốc gia bước đầu đã có những giá trị rất cụ thể cho ngành hàng lúa gạo theo hướng tăn sản lượng và diện tích các giống lúa chất lượng cao, qua đó thu về giá trị cao hơn cho ngành hàng này. Tuy nhiên, để nói về sản phẩm cụ thể thì Bộ Nông nghiệp đã xây dựng được logo về thương hiệu gạo quốc gia, nhưng để xây dựng được đầy đủ căn cứ để công nhận, đòi hỏi rất chi tiết.

Cùng với đó, trước đây việc bình chọn gạo xứng đáng mang thương hiệu gạo quốc gia chỉ giữa các bộ ngành, địa phương liên quan. Nhưng mới đây, đã có thêm vai trò của Hiệp hội Lương thực Việt Nam nên các thủ tục hành chính cũng có những thay đổi. Các bên đang gấp rút hoàn thiện thủ tục hành chính để có được những sản phẩm mang thương hiệu quốc gia sớm nhất.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang