PGS. TS Lê Lương Đống cảnh báo: ‘Mạo danh kinh doanh thực phẩm chức năng, họ quá ‘lươn lẹo’

author 19:22 05/04/2021

(VietQ.vn) - Thầy thuốc ưu tú, PGS.TS Lê Lương Đống lên tiếng cảnh báo, kể về những bi hài khi bị các đối tượng kinh chộp giật mạo danh uy tín cá nhân trong kinh doanh thực phẩm chức năng.

Bi hài đủ trường hợp mạo danh

Trao đổi với PV, bác sỹ Lê Lương Đống cho hay, tới thời điểm hiện tại, ông tạm thống kê được 22 tài khoản facebook giả, lợi dụng uy tín để khám, tư vấn chữa bệnh và kinh doanh thực phẩm chức năng. Ngoài ra, hình ảnh của ông liên tục bị lợi dụng làm phương tiện quảng cáo cho nhiều bộ sản phẩm khác nhau mà chưa thể thống kê được hết.

Trước thực trạng như vậy, ông Đống rất bức xúc, dùng nhiều biện pháp như truy gốc, liên hệ với những cơ sở kinh doanh, khiếu nại nhưng… không xuể do các đối tượng làm ăn chộp giật vẫn “ngựa quen đường cũ”. Tinh vi hơn, một số đối tượng còn ngoan cố tiếp tục sử dụng tên tuổi của ông để quảng cáo trục lợi, lừa dối người tiêu dùng, có chăng là họ “lách” bằng cách thay hình ảnh một người nào khác trám vào...

Đơn cử như trường hợp sản phẩm dạ dày Yakumi trắng trợn sử dụng hình ảnh, uy tín của ông Đống để quảng cáo. Nói về trường hợp này, ông Đống phải khẳng định họ quá “lươn lẹo”. Vì thực chất, ông chỉ được đến dự hội thảo nói về sự tiến bộ của khoa học ứng dụng trong y học cổ truyền, không hề giới thiệu, nghiên cứu ra sản phẩm Yakumi như quảng cáo. Đồng thời, đây là sản phẩm mới ra mắt, chưa hề có nghiên cứu chuyên sâu, kết quả thực nghiệm lâm sàng, bản thân ông cũng không được dùng nên không thể có đánh giá.

Thậm chí, con trai ông Đống vốn là một bác sỹ đông y, sau khi đọc được thông tin ông bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo đã gọi điện đến số hotline của đơn vị đó. Đầu dây bên kia là một người trẻ tuổi nhưng cao giọng giới thiệu là trợ lý cho giáo sư Đống, đang ngồi ở phòng khám của giáo sư. Khi đặt vấn đề được gặp trực tiếp để giáo sư Đống tư vấn thì họ lấy đủ lý do khước từ và bẻ lái sang hướng sẽ ghi chép lại thông tin rồi báo cáo với giáo sư… Tất cả màn kịch đó khiến ông Đống chỉ biết thốt lên 2 từ: “Chém gió”.

Thậm chí, rất nhiều người thân quen, tín nhiệm uy tín thấy hình ảnh ông xuất hiện đi kèm sản phẩm nên họ tin dùng ngay lập tức. Tuy nhiên, khi không thấy kết quả như mong muốn nên gọi điện cho ông để vừa hỏi, vừa ngầm trách, nhưng sau vỡ lẽ, ông chỉ khuyên hãy cẩn trọng vì đó chỉ là những trường hợp mạo danh. Lúc ấy, ông Đống nghĩ mình là nạn nhân nhưng không ngờ vô hình lại trở thành kẻ lừa đảo trong mắt người khác.

Bất đắc dĩ, ông còn lập hẳn một “đường dây nóng” bằng số điện thoại cá nhân để bất kỳ ai có thắc mắc, cần tư vấn đều có thể hỏi và xác minh qua ông.

“Hãy là người tiêu dùng thông minh”!

Do từng giữ nhiều cương vị như nguyên Phó Giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam; nguyên Vụ trưởng Vụ Y học cổ truyền... có nhiều đóng góp trong y học cổ truyền nên tên tuổi ông Đống khá quen thuộc và được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, từ trước đến nay, ngoài một số sản phẩm bản thân tự nghiên cứu và bào chế, ông Đống khẳng định chưa đại diện chuyên môn hay nghiên cứu cho những sản phẩm như xương khớp, dạ dày, sinh lý đang gắn hình ảnh của ông để quảng cáo rầm rộ hiện nay trên một số phương tiện truyền thông đại chúng.

Theo ông Đống, nguyên nhân ngoài việc lợi dụng uy tín của ông thì cũng do sự hiểu biết của nhiều người còn hạn chế, ít có cơ hội được tìm hiểu bản chất của sự việc nên dễ bị các đối tượng làm ăn chộp giật lợi dụng lòng tin vào những người nổi tiếng để quảng cáo, lừa dối.

“Thực trạng cái gì phát triển cũng có mặt trái, quan trọng nhất là phải phục vụ lợi ích đích thực của con người”, ông Đống cho biết. Do đó, ông Đống cho rằng, mỗi khách hàng hãy là một người tiêu dùng thông minh, cần tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ, giấy phép và cần thiết thì hãy bốc máy hỏi chuyên gia… đặc biệt nên đến những cơ sở y tế tin cậy để khám, chữa và nghe theo lời khuyên của y bác sỹ.

“Đừng vội tin vào những lời quảng cáo có cánh như “bệnh lâu năm mấy chúng tôi cũng chữa khỏi”, “nhà tôi 3 đời làm đông y”… “Nếu nghe họ quảng cáo như vậy thì phải nhận giải nobel chứ ngồi đây làm gì”, ông Đống bức xúc trước sự trắng trợn của những quảng cáo phi lý. Bởi, phần lớn những quảng cáo đó đều thuộc trường hợp không có những kiến thức về y khoa, nhưng vốn lời nói “không mất thuế” lại có tác động rất lớn đến tâm lý người bệnh. Do đó, ông Đống khẳng định thêm một lần nữa hiện nay ông không bảo lãnh, tham gia nghiên cứu, nhận điện thoại tư vấn… cho các sản phẩm như hiện nay. Đó chỉ là chiêu trò kinh doanh của những đối tượng làm ăn chộp giật. 

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang