Trăn trở của vị thạc sỹ thiết kế ô tô đưa xe đạp Việt ra thế giới

author 16:08 09/12/2016

(VietQ.vn) - Anh Phạm Minh Trí từng làm việc tại một công ty chuyên thiết kế ô tô tại Stuttgart nhưng lại chọn trở về Việt Nam để làm giàu từ xe đạp tre.

Hoàn thành khóa học thạc sĩ công nghệ ô tô tại Đại học Kỹ thuật Berlin (Đức), đã từng làm việc tại một công ty chuyên thiết kế ô tô tại Stuttgart nhưng anh Phạm Minh Trí (sinh năm 1983, TP.HCM) lại trở về Việt Nam để làm giàu từ xe đạp tre. Nhưng ít ai biết để có ngày hôm nay, sản phẩm của anh Trí đã trải qua rất nhiều lần "thử lửa".

Theo Tri thức trực tuyến, tháng 12/2015, 20 khung xe đạp tre đầu tiên của anh ra đời. Mạnh dạn đem sản phẩm đi trưng bày thử nghiệm tại một cuộc triển lãm, anh nhận được đánh giá khá tích cực từ người tiêu dùng. Thậm chí có khách hàng đã mua hết những sản phẩm của anh tại buổi triển lãm.

Tuy nhiên, ít ai có thể ngờ sản phẩm tâm huyết của anh bị khách hàng dùng để trưng bày. Bởi vậy mà anh Trí liền đưa xe đạp tre ra nước ngoài tiêu thụ trước, thay vì chọn thị trường chủ lực trong nước. Lập tức những sản phẩm của anh được đón nhận rất tốt, những sản phẩm xe đạp khung tre của anh Trí hiện nay chủ yếu xuất khẩu ra nước ngoài như: Đức, Pháp, Thụy Sĩ, Australia, Nhật,…

Anh Phạm Minh Trí làm giàu từ xe đạp tre. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Anh Trí chia sẻ về sản phẩm với Vietnamnet, thiết kế xe đạp tre không chỉ độc đáo mà còn có khả năng giảm xóc tốt hơn xe làm bằng kim loại do đặc tính đàn hồi và hấp thụ chấn động của tre. Theo anh Trí, bản thân tre có kết cấu sợi đẳng hướng, nên khả năng chịu lực theo mặt cắt rất tốt. Tre có thể được xử lý bằng nhiều cách khác nhau để tăng độ cứng cũng như khả năng chống mối mọt, chẳng hạn ngâm bùn, sấy khô, hun khói,...

Đối với tre sử dụng làm khung xe đạp được xử lý hóa chất thân thiện môi trường để chống mối mọt, sau đó sấy khô đến độ ẩm nhất định để đảm bảo độ cứng, chống nứt nẻ. Thời gian làm 1 khung xe đạp khoản 35-40 tiếng.

Tuy nhiên, do làm chủ yếu bằng thủ công nên giá thành loại xe đạp này cao hơn nhiều so với xe bằng khung sắt. Mỗi chiếc xe của anh Trí có giá từ 450 USD đến 1.500 USD tùy theo từng dòng sản phẩm và phụ tùng đi kèm. Tuy nhiên, mức giá này chỉ bằng 1/2 đến 1/3 trên thế giới với cùng chất lượng sản phẩm.

Cuối tuần sau, người dân có thể dùng điện thoại ‘soi’ thịt lợn(VietQ.vn) - Ngày 16/12 tới đây người dân tại TP.HCM sẽ chính thức sử dụng smartphone để truy xuất nguồn gốc thịt heo khi đi chợ.

Xe đạp tre không khác gì những chiếc xe đạp thông thường. Ảnh: Vietnamnet

Cũng theo Vietnamnet, năm 2015, anh Trí đã bán được hơn 40 chiếc cho khách, trong đó một nửa là khách du lịch đến Việt Nam đặt mua, còn lại xuất khẩu cho các đối tác. Anh cho hay, đang có một vài đối tác đang liên hệ để cung cấp khung xe cho họ với số lượng lớn.

Để mở rộng thị trường trong nước, anh Trí đang phát triển dòng khung xe giá rẻ, với mức giá từ từ 220 USD đến 280 USD, và một quy trình làm khung xe đạp tre giá thấp mới, có thể giảm giá xe đạp tre thành phẩm xuống còn khoảng 200-250 USD/chiếc.

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang